Sau xử lý trước mắt cống Vực Trống: Lại lo sẽ khó vận hành?!

Như Hà Tĩnh Online đã phản ánh, hiện tượng hỏng cống lấy nước hồ Vực Trống có thể làm hơn 800 ha lúa của 4 xã vùng thượng Can Lộc thiếu nước vào cuối vụ đông xuân 2011 – 2012. Sau nửa tháng tập trung xử lý sự cố trước mắt, cống đã có thể kéo lên hạ xuống nhẹ hơn trước nhưng hiện tượng nước thoát ra kênh với lưu lượng lớn vẫn không được cải thiện. Và, xung quanh vấn đề này sẽ còn không ít việc phải làm…

Cống hỏng, hồ Vực Trống “đói” nước!

Sáng 2/11, tiếp nhận tin từ Trưởng Ban A xây dựng huyện Can Lộc, phóng viên Hà Tĩnh Online háo hức lên hồ Vực Trống (xã Phú Lộc) dự bàn giao lại hạng mục cống lấy nước cho đơn vị quản lý với khẳng định như đinh đóng cột là việc sửa chữa đã kết thúc khi cống đã hạ sát đáy, hồ đang tích nước gần đạt cao trình thiết kế. Tuy nhiên, buổi bàn giao không như ý nguyện ban đầu của chủ đầu tư khi đại diện đơn vị tiếp nhận quản lý là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc cho rằng, còn quá sớm để kết luận cống sẽ đảm bảo tưới trong vụ đông xuân tới.

Sau khi đóng được cống lại lo không thể mở đủ lưu lượng tưới
Sau khi đóng được cống lại lo không thể mở đủ lưu lượng tưới

Ông Phan Công Sơn – Cụm trưởng Vực Trống thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc, cho biết, những nỗ lực của nhà thầu trong nửa tháng qua rất đáng ghi nhận khi làm lại các gối đỡ trục quay nên hạ được cửa van xuống sát đáy, do đó, lưu lượng nước rò có giảm hơn trước khi sửa (tức bằng với lượng rò suốt 2 năm qua sau khi bàn giao quản lý). Hồ cũng tích thêm mấy triệu khối nước khi đang ở cao trình 35,8m (ngưỡng tràn 37m).

Cũng theo ông Sơn, vấn đề đặt ra hiện nay là nếu vẫn giữ nguyên tấp bổi trước lưới chắn rác đầu miệng cống và đóng cánh phụ trước như hiện nay rồi kéo cống lên trong phạm vi cho phép khoảng vài chục xăng-ti-mét nhằm không bị lệch bánh xe cự (theo khuyến cáo của tư vấn thiết kế) thì độ hở cống sẽ không đủ chuyển tải lưu lượng nước cần có để tưới. Muốn tưới đủ thì phải mở cả cánh cống phụ phía trước cho nên chủ đầu tư cần bổ sung ngay một bộ ba - lăng – xích để tời. “Vấn đề nữa là khi tời cánh phụ lên thì việc vận hành cánh chính lại nặng do áp lực nước rất lớn. Đến lúc đó có khi lại không đóng cống sát được”, ông Sơn lo ngại.

Cống đóng nhưng nước vẫn rò khá mạnh
Cống đóng nhưng nước vẫn rò khá mạnh

Cùng chung quan điểm đó, ông Nguyễn Văn Huấn – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Can Lộc cho hay, chỉ vài ba tuần nữa là đơn vị phải mở nước phục vụ bắc mạ xuân sớm. Muốn biết độ hở trong giới hạn an toàn như khi kéo thử này có đủ tưới hay không thì cách tốt nhất là chờ đến thời điểm mở nước đợt đầu tiên. Khi đó, chúng tôi sẽ mời chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và đơn vị thi công lên chứng kiến để có giải pháp khả dĩ nhất. Nhân đây, đơn vị cũng đề nghị chủ đầu tư sớm sửa chữa nhà quản lý để cán bộ, công nhân cụm Vực Trống yên tâm làm việc.

Trái ngược với các nhận định này, ông Võ Hồng Quế - Phó Giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng thủy lợi Hà Tĩnh đồng thời là chủ nhiệm đồ án thiết kế hồ Vực Trống, khẳng định, áp lực nước theo chiều cao chứ không phải chiều ngang nên không đáng lo việc không đủ lưu lượng nước tưới. Còn việc vận hành đóng – mở thì có thể từ vụ đông xuân này và hè thu năm sau sẽ vất vả hơn do cần tăng thêm ngày mở cống. Muốn khắc phục triệt để cống lấy nước thì phải chờ tưới xong hè thu 2012 (khoảng tháng 8/2012), khi đó sẽ đưa cánh cũ hiện nay lên và thay bằng cánh mới có độ dày như cống ngày xưa.

Ông Lê Yêm – Phó Ban A xây dựng huyện Can Lộc đánh giá, việc khắc phục bước đầu như thế là tương đối. Muốn triệt để phải tiếp tục sửa nữa. Huyện rất quan tâm đến sự cố vừa qua nên dù có tốn kém cũng phải làm bằng được. Công trình đã quyết toán và không còn dự phòng nên huyện sẽ trích ngân sách.

Cống hư đương nhiên phải sửa và có thể lành, nhưng đánh mất niềm tin trong việc quản lý đầu tư xây dưng, thiết kế và thi công một công trình phục vụ sản xuất và dân sinh có ý nghĩa quan trọng như hồ Vực Trống thì có sửa, e cũng khó lành!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast