Sẽ hỗ trợ 20% giống cây trồng vụ hè thu cho nông dân

Chiều 16-5, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp BCĐ của tỉnh và tổ công tác Sở NN- PTNT về tình hình sản xuất vụ Đông - Xuân và công tác triển khai vụ Hè - Thu 2011 . Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp hiện nay trên địa bàn tỉnh có 36.845 ha diện tích lúa đông xuân đã trổ, chiếm 68,53% tập trung tại các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Nghi Xuân. Các trà lạc đồi, bãi tập trung đang trong giai đoạn phát triển củ và trà lạc muộn đang ở giai đoạn hình thành củ.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều diện tích cây trồng bị sâu bệnh gây hại. Toàn tỉnh có 1298 ha lúa bị nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng với mật độ rầy trung bình 1200 – 1500 con/m2; cá biệt có nơi mật độ 10.000 con/m2. Sự phát dục của rầy không đồng đều, nhưng chủ yếu đang ở độ tuổi 4, tuổi 5 và trưởng thành. Ngoài ra, gần 5900 ha bị nhiễm bệnh khô vằn hại lúa , tỉ lệ trung bình 10 – 15% cùng các đối tượng khác gây hại nhưng ở mức độ nhẹ. Đối với cây lạc hiện có 180 ha bị sâu khoang phá hại tại các địa phương Thạch Hà, Hồng Lĩnh, Nghi Xuân và Cẩm Xuyên với mật độ trung bình 15-20 con/m2 ở độ tuổi 3,4,5.

Về triển khai sản xuất vụ hè thu 2011, ngành nông nghiệp cũng đã đưa ra một số giải pháp cần tập trung chỉ đạo. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến cơ cấu giống ngắn ngày và lịch thời vụ nhằm đảm bảo vụ hè thu “ăn chắc” tránh được thiên tai, đồng thời đưa ra chính sách hỗ trợ cho nông dân về giống cho sản xuất vụ hè thu năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Thời tiết hiện nay diễn biến rất khó lường vì vậy ngành nông nghiệp cùng các địa phương cần chủ động chỉ đạo quyết liệt cho sản xuất vụ Đông xuân. Trong đó, phòng trừ sâu bệnh gây hại cây trồng một cách kịp thời và có hiệu quả. Triển khai sản xuất vụ hè thu năm nay cần bố trí lịch thời vụ thích hợp, đặc biệt là cơ cấu các loại giống ngắn ngày (tối đa 100 ngày); khuyến khích bố trí cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật đến tận người dân về các giải phải pháp, đồng thời thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giống cây trồng cho nông dân…( tỉnh hỗ trợ 20%, huyện ít nhất 10%).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast