Siêu cúp Anh và lời khẳng định từ hai siêu cường

Cuộc quyết đấu cho danh hiệu chính thức đầu tiên của mùa giải mới là cơ hội để Man City và Liverpool thể hiện những điều mà giới mộ điệu đang kỳ vọng.

Một mùa giải mới của bóng đá Anh đã cận kề và trận tranh Community Shield như thường lệ sẽ là điểm nhấn khai màn. Man City và Liverpool lần đầu tái ngộ ở sân chơi này kể từ 2019. Cách đây 3 năm, “The Citizens” đã giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu.

Đến mùa giải trước, đôi bên chia nhau 3 danh hiệu lớn nhất tại xứ sương mù. “The Kop” giành cú đúp Carabao Cup và FA Cup trước khi gục ngã ở vòng chót và nhìn đối thủ giơ cao Premier League. Duyên nợ giữa cặp kỳ phùng địch thủ sẽ được viết tiếp tại King Power vào cuối tuần này.

Trước thềm bóng lăn, đôi bên ít nhiều đã hoàn tất những công tác chuẩn bị. Điều họ thực sự cần là một bài kiểm tra đủ sức nặng trước khi bước vào cuộc đua mới. Danh hiệu Community Shield sẽ là thước đo chuẩn mực cho tình trạng của City lẫn Liverpool hiện tại.

Siêu cúp Anh và lời khẳng định từ hai siêu cường

Danh hiệu Community Shield 2022 là điều mà cả Man City và Liverpool hướng tới. Ảnh: Sport Bible.

Mùa hè biến động tại Etihad và Anfield

Man City đã làm những điều họ cần một cách nhanh chóng và thầm lặng. HLV Pep Guardiola muốn một điểm nổ trên hàng công để phá cái dớp Champions League. SVĐ Etihad đón về Erling Haaland trong sự ngỡ ngàng của tất cả cùng với một cái tên chất lượng khác là Julian Alvarez. Man City theo đuổi chính sách “ăn chắc mặc bền” bằng cách bổ sung thêm Kalvin Phillips, qua đó tạo nên đội hình cực kỳ đồng đều và đủ sức chinh chiến trên cả 4 đấu trường.

Bù lại, đội chủ sân Etihad cũng rất biết cách “làm đẹp sổ sách” khi mạnh tay bán đi những công thần không còn chỗ đứng. Gabriel Jesus, Raheem Sterling, Oleksandr Zinchenko và vài cái tên khác đem về cho “The Citizens” xấp xỉ 160 triệu euro. Xét riêng về công tác chuyển nhượng, miễn chê là cụm từ thích hợp để miêu tả Man City.

Điều tương tự phần nào diễn ra với Liverpool. Có thể thấy “The Kop” không còn quá mặn mà với bất kỳ mục tiêu nào. Họ quyết định giữ Mohamed Salah, bán Sadio Mane, đem về Darwin Nunez và một số tài năng trẻ. Tính tổng cả bán và mua, đội bóng này chỉ mất khoảng 5 triệu euro nhưng vẫn đảm bảo chiều sâu và chất lượng đội hình.

Ở các trận giao hữu, Man City và Liverpool thiên về tập chiến thuật kín nhiều hơn. Đội bóng của Pep Guardiola chỉ có 2 trận thử lửa trong mùa hè với Club America và Bayern Munich. Kết quả là 2 chiến thắng nhẹ nhàng cho City, trong đó Haaland đã sớm mở tài khoản.

Liverpool có 3 trận với điểm nhấn là trận thua tan nát trước Man United nhưng sử dụng đội hình xuất phát gồm nhiều cầu thủ của học viện. Bom tấn Darwin Nunez cũng trấn an người hâm mộ với cú poker vào lưới RB Leipzig sau đó.

Nhìn chung, Man City và Liverpool đều thể hiện ý đồ giấu bài trong mùa hè và tập trung vào công tác chuẩn bị. Vậy nên màn đụng độ trực tiếp tới đây rất đáng để chờ đợi. Không loại trừ khả năng hai HLV sẽ sử dụng 11 cầu thủ đá chính mạnh nhất. Và từng đó đủ để đảm bảo cho một bữa tiệc khai màn mùa giải hoành tráng.

Siêu cúp Anh và lời khẳng định từ hai siêu cường

Hai tân binh Haaland và Nunez sẽ có cơ hội giành danh hiệu đầu tiên trên đất Anh. Ảnh: Goal.

Duyên nợ trùng phùng

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, HLV Jurgen Klopp nhận định: “Có lẽ chức vô địch Premier League tiếp theo sẽ lại thuộc về Man City. Nếu chúng tôi không lên ngôi vào năm 2020, Man City đã có 5 lần xưng vương liên tiếp. Đó là điều thật sự điên rồ tại một môi trường đỉnh cao như nước Anh.”

Thực tế cho thấy Liverpool vẫn là cái tên sáng giá nhất trong việc ngăn cản Man City thống trị xứ sương mù. “The Kop” và “The Citizens” đã tạo nên một giai thoại mới trong biểu đồ lịch sử của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Dù kết quả chung cuộc thường nghiêng về màu xanh, màu đỏ cũng không hề lép vế trong những lần đối đầu.

2-2 là tỷ số trong cả lượt đi và về giữa đôi bên tại Premier League mùa trước. Trong trận bán kết FA Cup, Liverpool tận dụng thành công lợi thế về thể lực để giành chiến thắng 3-2. Thậm chí, “The Kop” xém chút nữa lật kèo thành công trong cuộc đua vô địch khi Man City bị Aston Villa dẫn bàn cho đến phút 75. Khoảnh khắc Ilkay Gundogan hoàn tất cuộc lội ngược dòng tại Etihad cho đến biểu cảm mừng hụt của Salah trong bàn nâng tỷ số cho Liverpool ở trận đấu cùng giờ, tất cả thể hiện đầy đủ sự so kè từng giây từng phút của hai đội bóng mạnh nhất nước Anh suốt nửa thập kỷ qua.

Những người hâm mộ trung lập dĩ nhiên không muốn thấy đế chế Man City tồn tại quá lâu. Mọi hy vọng giờ được đặt lên vai Liverpool. Những ông lớn khác sẽ tham gia cuộc đua vào tháng 8 còn nước Anh cần một dấu hiệu hy vọng từ màu đỏ vào ngày 30/7 tới. Chiến thắng của Liverpool sẽ khích lệ toàn bộ phần còn lại của Premier League hoặc Man City với sức mạnh hủy diệt sẽ lại phủ xanh xứ sương mù. Câu trả lời sẽ có tại Community Shield 2022.

Siêu cúp Anh và lời khẳng định từ hai siêu cường
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast