Sôi động thị trường giống lúa vụ đông xuân

Không đầy nửa tháng nữa, vụ đông xuân 2010 - 2011 sẽ bắt đầu xuống giống. Thế nhưng, không ít người dân đang trắng tay trước mùa vụ mới giống dự trữ đã bị lũ lụt phá hỏng. Việc đầu tư lại bộ giống cho vụ sản xuất mới làm sức mua của người dân không ngừng tăng lên. Theo đó, thị trường giống đông xuân trở nên sôi động hơn bao giờ hết…

Theo kế hoạch, vụ đông xuân 2010 - 2011, Hà Tĩnh gieo cấy trên 53.500 ha, trong đó, trà xuân sớm cơ cấu từ 15-20% với giống chủ lực là IR1820; xuân trung là 40- 45% với các loại như: Xi23, NX30, P6, IR 3536; xuân muộn 40% gồm nhóm giống lúa thuần (KD18, Nir 352, N97, N98, PC6, HT1, DV108), nhóm lúa lai (Nhị ưu 838, Khải Phong 1, Thụ hương 6).

Đông đảo người dân đến mua giống tại cửa hàng bán lẻ của Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh
Đông đảo người dân đến mua giống tại cửa hàng bán lẻ của Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh

Không tính giống lúa lai thì lượng giống lúa thuần mà nông dân cần cho vụ sản xuất đông xuân 2010 - 2011 là 4.280 tấn. Tuy nhiên, hai trận lũ lịch sử vừa qua đã cuốn trôi và làm hư hỏng hàng trăm tấn lúa giống dự trữ của nông dân, số còn lại cũng bị ẩm mốc, tỷ lệ mọc mầm kém. Khả năng tự nhân giống như trước không còn, không ít người đã hoàn toàn trắng tay trước mùa giáp hạt mới. Hơn thế, vụ đông xuân được xem là vụ sản xuất chính, cho năng suất cao, chất lượng tốt nhất trong năm, do vậy nhà nông rất quan tâm đến khâu chọn giống cho vụ lúa này.

Để giúp bà con sớm ổn định sản xuất, trung ương đã hỗ trợ cho Hà Tĩnh 600 tấn lúa giống, bao gồm các loại: Xi23, DV108, KD18, KD đột biến. Ngoài ra, Công ty CP Giống cây trồng Thái Bình hỗ trợ 5 tấn giống NX30 cho huyện Thạch Hà và Cục tình báo - Bộ Công an hỗ trợ 5 tấn giống QR1 cho huyện Can Lộc. Lượng giống này đã được phân bổ về các địa phương, song mới chỉ đáp ứng khoảng 20% tổng lượng giống vụ đông xuân tới.

Bà Võ Hồng Minh - Phó giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh: “Năm nay, bà con tìm mua giống khá sớm và liên tục tăng, nhất là các giống trà xuân sớm và xuân trung. Đến nay chúng tôi đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, điều khó khăn là đến nay tỉnh vẫn chưa có chính sách hỗ trợ đối với giống lúa đông xuân nên chúng tôi không thể chủ động điều tiết khả năng cung ứng giống. Nếu bán ra ngoài thì sợ thiếu nguồn cung trong tỉnh nhưng nếu giữ lại thì khó tránh khỏi thiệt hại khi nguồn cung quá lớn”.

Về phía tỉnh, mặc dù sở NN&PTNT đã tham mưu những giải pháp về chính sách hỗ trợ, phục vụ sản xuất nhưng vẫn đến nay vẫn chưa có kết quả. Ông Nguyễn Văn Việt - Phó giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Trước mắt, Sở đã chỉ đạo các địa phương cân đối ngân sách, chủ động liên hệ các đầu mối mua giống lúa cho bà con, đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại và kịp thời vụ sản xuất. Bên cạnh đó, huy động, mời gọi nguồn giống từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống trong và ngoài tỉnh, nhằm cung ứng đủ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, cơ cấu giống năm nay vẫn giảm trà xuân sớm, do vậy người dân cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư, tránh tổn thất khi giống lúa không phù hợp với điều kiện của chất đất”.

Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh, một trong những đầu mối cung ứng giống lớn của tỉnh vào những ngày này người mua xếp hàng đông nghịt. Đến thời điểm này, Công ty đã tung ra thị trường trên 250 tấn lúa giống (trong tổng số 700 tấn) gồm cả xuân sớm và xuân trung với gần 20 chủng loại. Riêng sức mua của người dân đạt 150% so với cùng kỳ năm trước (cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây).

Tại quầy bán lẻ của Công ty, nhiều người dân cho hay: “Chưa có năm nào chúng tôi lại phải đầu tư vào giống nhiều như năm nay. Còn hơn nửa tháng nữa mới đến ngày bắc mạ nhưng chúng tôi phải chuẩn bị đủ lượng giống cho ruộng nhà mới yên tâm, nhằm tránh tình trạng khan hiếm giống có thể xảy ra như nhiều năm trước”.

Để góp phần thực hiện thành công chủ trương bù đắp được sự thiếu hụt lương thực do lũ lụt và sâu bệnh gây ra, thiết nghĩ, tỉnh Hà Tĩnh cần sớm ban hành chính sách phục vụ sản xuất, nhằm tiếp sức cho người nông dân, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị SX - KD giống trên địa bàn. Tất cả cũng vì mục tiêu đưa vụ đông xuân 2010 - 2011 đi tới thắng lợi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast