Sôi nổi chiến dịch giao thông thủy lợi nội đồng

Chiến dịch giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng đợt 1/2010 ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã trở thành phong trào rộng lớn, khơi dậy ý thức, tinh thần trách nhiệm của từng địa phương, từng cộng đồng dân cư. Sau 10 ngày thực hiện chiến dịch, nhiều địa phương đã huy động tối đa nguồn nhân lực tạo khí thế thi đua sôi nổi đem lại hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Quang Thọ – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo chiến dịch GTTL cho biết: “Trong chiến dịch lần này huỵện Hương Sơn huy động toàn bộ lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó cán bộ công nhân viên chức lao động mỗi người đóng góp ít nhất 2 ngày lương. Trong thời gian 10 ngày, toàn huyện tập trung lực lượng, huy động nội lực trong cán bộ nhân dân khắc phục hư hỏng, mở rộng nền đường, mặt đường, cầu cống trên các trục đường liên thôn liên xã; phát quang cây cối, giải toả hành lang an toàn giao thông. Bên cạnh đó tiếp tục bồi trúc bờ nạo vét kênh mương, tu sửa bể hút xả trạm bơm, hồ đập và kiên cố hoá kênh mương bê tông”.

Để tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn dân nhằm đạt được kết quả cao nhất, huyện Hương Sơn đã phân công các thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng vùng, tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, động viên nhân dân tự giác tham gia trong đó lấy các đoàn thể quần chúng làm nòng cốt, xung kích thực hiện chiến dịch như: Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh. Nhờ có sự chuẩn bị khá chu đáo về nhân lực, vật lực nên khi có lệnh phát động, nhân dân 32 xã thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã đồng loạt ra quân tham gia giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng. Anh Nguyễn Lương Hào - Bí thư huyện đoàn cho biết: “Trong ngày đầu ra quân đã có trên 3000 ĐVTN ở 32 xã, thị trấn tham gia làm GTTL đào đắp, san lấp, phát sẻ được 25 km đường liên thôn, nạo vét 13 km kênh mương nội đồng và khơi thông cống rãnh, khắc phục và sửa chữa 22 công trình. Tiêu biểu như: Đoàn xã Sơn Trường, Sơn Lễ, TT Phố Châu, Sơn Mỹ, Sơn Quang, Sơn Hàm, Sơn Bình, Sơn Châu…”

Những ngày đầu chiến dịch, tuy bận rộn với việc dặm tỉa chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân nhưng hầu hết các địa phương đã huy động được trên 90% hộ gia đình tham gia với tinh thần hăng say thi đua lao động... Nhiều đơn vị có cách làm hay đem lại hiệu quả như: Giao khoán chỉ tiêu cho từng hộ, lấy gia đình cán bộ đảng viên làm nòng cốt để phát động quần chúng hoặc giao cho đoàn viên vận động người thân tham gia...Điển hình là các xã: Sơn Ninh, Thị trấn Phố Châu, Sơn Tây, Sơn Hàm, Sơn Trường. Ngoài việc huy động nguồn nhân lực các xã còn vận động nhân dân tự nguyện hiến đất vườn, chặt bỏ cây cối mở rộng nền đường và đóng góp tiền làm đường bê tông.

Hầu hết các địa phương đã huy động được trên 90% hộ gia đình tham gia với tinh thần hăng say thi đua lao động. Ảnh: Minh Lý

Hầu hết các địa phương đã huy động được trên 90% hộ gia đình tham gia với tinh thần hăng say thi đua lao động.

Ảnh: Minh Lý

Theo ông Nguyễn Quang Thọ thì để giành kết quả cao trong chiến dịch GTTL, điều quan trọng là ý thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ và nhân dân. Cán bộ và đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện, nhân dân hăng hái thi đua làm theo. Khi có chủ trương kế hoạch làm đường cứng, nhiều người dân tự nguyện chặt cây ăn quả, cây lấy gỗ có giá trị và hiến đất vườn để mở đường. Tuy còn có những vướng mắc, thiệt thòi nhưng khi nhận thấy rõ quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình đối với xã hội mọi người đều vui vẻ thực hiện. Không chỉ những địa phương có truyền thống tốt về phong trào GTNT mà ngay cả những đơn vị trước đây được xếp vào loại trung bình, yếu kém nay cũng đã khơi dậy được phong trào, phát huy nội lực.

Với tinh thần thi đua "Năng suất-chất lượng- hiệu quả", sau 10 ngày thực hiện chiến dịch, toàn huyện đã huy động được hàng nghìn ngày công lao động, đào đắp 130 nghìn m3 đất đá, làm mới gần 16 km đường bê tông; phát quang hàng trăm km đường liên thôn, liên gia; tu sửa, làm mới nhiều cầu, cống lớn nhỏ và cơ bản hoàn thành việc nạo vét, khơi thông cống rãnh, mương thoát nước phục vụ tưới tiêu. Tổng giá trị trong chiến dịch đạt trên 20 tỷ đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast