Sóng cả vẫn vững tay chèo

Trong khi nhiều doanh nghiệp phàn nàn, kinh tế lạm phát như hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh không lỗ mới là lạ. Nhưng điều lạ này lại không hề hiện diện tại Công ty CP Dược Hà Tĩnh. Dù vậy nhưng không có nghĩa là mọi việc vẫn “xuôi chèo mát mái”…

Khác với những lần tiếp xúc trước, lần này gương mặt Phó Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh Võ Đức Nhân lộ rõ những băn khoăn lo lắng. Ông nói: “Lãi suất ngân hàng đạt đỉnh nhưng vay được cũng chẳng dễ. Trong khi đó tỷ suất lợi nhuận thu được lại không tương ứng với lãi vay khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Còn nữa, mạng lưới thị trường tiêu thụ - yếu tố tiên quyết cho sản phẩm làm ra còn hạn chế mà căn nguyên lại là do lực lượng mỏng, chưa “phủ sóng” trên toàn quốc. Nội tỉnh còn dễ, chứ “cuộc chiến” cạnh tranh giành giật với thị trường tại các tỉnh trong bối cảnh như hiện nay lại trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết”.

Bảo quản thuốc tại kho GSP của Công ty CP Dược Hà Tĩnh
Bảo quản thuốc tại kho GSP của Công ty CP Dược Hà Tĩnh

Một trong những trở ngại khác là nguồn nguyên liệu để sản xuất được nhập khẩu từ 2 miền của đất nước, sau khi hoàn thiện sản phẩm lại phải phân phối lại, quá trình này lặp đi lặp lại do vậy giá thành bị đẩy lên 2 lần. Bên cạnh đó, một số cơ sở khám chữa bệnh còn nợ tiền thuốc quá lớn . Và, mặc dù công ty đã có các chính sách thu hút lực lượng cán bộ chủ chốt, cán bộ khoa học kỹ thuật nhưng thẳng thắn nhìn nhận là cho đến nay đội ngũ này vẫn còn thiếu và yếu. Đó là chưa nói đến hệ thống trang thiết bị máy móc còn thiếu do đó năng suất chưa cao.

Nói như vậy không có nghĩa là khó khăn vẫn là bức tranh màu tối bao phủ lên doanh nghiệp mà bên cạnh đó yếu tố chủ quan vẫn luôn tác động tích cực đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản hơn là đối với mặt hàng thuốc chữa bệnh nhu cầu vẫn rất lớn và rất cần thiết đối với nhu cầu của người tiêu dùng. Cho dù kinh tế khó khăn người bệnh cũng không thể nói là không cần dùng thuốc mà có chăng lượng thuốc ít nhiều bị giảm tùy thuộc vào túi tiền của người. Vấn đề mấu chốt là làm thế nào để DN tổ chức lại sản xuất, kinh doanh phù hợp với từng hoàn cảnh và từng thời điểm cụ thể mà thôi.

Thương hiệu Hadiphar cho đến thời điểm này đã tạo được dấu ấn sâu đâm đối với người tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm chủ lực như: Mộc Hoa Trắng, Hoàn Xích Hương … Đây là nền tảng để DN có thể phát triển. Nhận rõ những khó khăn phải đối mặt, năm 2011, Công ty CP Dược tiếp tục đưa hệ thống kho GSP (thực hành bảo quản thuốc theo WHO) vào hoạt động nhằm đảm bảo mức tồn trữ và bảo quản hàng hóa. Đồng thời tổ chức lại công tác quản lý thuốc thật tốt, tránh tình trạng hư hỏng thuốc. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ làm công tác kinh doanh cũng được tăng cường số lượng và chất lượng. Mạng lưới bán thuốc của công ty tiếp tục được mở rộng và phát triển. Hàng năm số quầy thuốc trong tỉnh tăng 10% và luôn giữ vững doanh số. Công ty còn tiếp tục mở rộng quan hệ với các nhà sản xuất và phân phối hàng lớn trong toàn quốc nên đã chủ động khai thác và dự trữ nguồn hàng.

Đặc biệt cuối năm 2011, Công ty đã thành lập phòng Marketing nhằm tạo điều kiện cho công tác nghiên cứu thị trường, sản phẩm tại các tỉnh như: Nghệ An, Thành Hóa, Quảng Nam. Đối với chính sách xúc tiến thương mại, công ty đã có nhiều chiến lược trong công tác tiếp thị, quảng cáo, liên tục xây dựng các chương trình khuyến mãi về chiều sâu cũng như chiều rộng để đẩy nhanh tốc dộ bán hàng và tăng cao doanh số nhằm quay vòng nhanh về đồng vốn. Sau những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, cuối cùng kết quả thu được cũng khiến những người trong cuộc cảm thấy thất vọng. Năm 2011 Công ty CP Dược hoàn thành kế hoạch 100% với tổng doanh số bán ra 256 tỷ đồng; lợi nhuận thu được là 11 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 4 triệu đồng/người/tháng.

Ở một thương hiệu lớn như Hadiphar thì kết quả đạt được chưa thật sự mỹ mãn nhưng trong điều kiện khó khăn như hiện nay thì thành quả đạt được cũng phản ánh được nỗ lực vượt bậc của đội ngũ CBCNV công ty CP Dược. Năm 2012 được dự báo sẽ là năm còn nhiều khó khăn hơn năm cũ vì vậy duy trì được định mức như vậy cũng không làm nhiều người băn khoăn, nhưng không, 280 tỷ đồng doanh số bán ra với lợi nhuận 15 tỷ đồng là mục tiêu hướng tới của DN trong năm 2012.

Liệu những con số đó có trở nên viễn vông?. Ông Nhân cho rằng: “Việc xây dựng kế hoạch sản xuất đã được ban lãnh đạo công ty cân nhắc rất kỹ. Khác với những năm trước mọi hoạt động đều ở dạng củng cố, năm nay chúng tôi sẽ tái cấu trúc lại hệ thống phân phối, đặc biệt là tại các thị trường trọng điểm như: Tây nguyên, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đến nay, đã tuyển dụng được 30 nhân viên có đủ năng lực và sức khỏe để đảm nhận công việc. Tiếp tục đầu tư cho các dự án để sản xuất ra nhiều sản phẩm mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Dự án xây dựng Nhà máy Đông dược Cẩm Xuyên sẽ được triển khai trong quý 2 này. Đây là thanh “nam châm” thu hút vốn và các nhà đầu tư”.

Đến thời điểm này, mọi việc ở diễn ra theo chiều hướng thuận lợi và các chỉ số đặt ra đều cao hơn cùng kỳ năm trước. Đây chính là nền tảng vững chắc để Hadiphar bước tiếp trên chặng đường đầy chông gai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast