Tăng cường hợp tác nhằm cải thiện bộ giống theo hướng chuyên môn hóa

Chiều 21/4, đoàn công tác Bộ NN&PTNT thăm và làm việc với UBND tỉnh về khảo sát, đánh giá một số dự án trong Chương trình hợp tác kinh tế giữa Bộ NN&PTNT và tỉnh Hà Tĩnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tiếp và làm việc với đoàn công tác. Cùng dự còn có lãnh đạo một số sở ngành và địa phương liên quan.

Trước đó, đoàn đã có chuyến kiểm tra thực địa tại mô hình giống lúa QR1, QR2 tại hai xã Song Lộc và Kim Lộc (Can Lộc). Bước đầu, các giống lúa đã thể hiện sự thích ứng với điều kiện tự nhiên và chất đất Hà Tĩnh. Hiện nay, các trà sinh trưởng tốt và bắt đầu bước vào giai đoạn trổ bông, sớm hơn các giống khác 7- 10 ngày.

Sau 3 năm thực hiện liên kết , Hà Tĩnh đã du nhập giống sắn mới HTL-09 cho năng suất cao trên 70 tấn/ha, hàm lượng tinh bột đạt trên 43%, phù hợp với điều kiện ở Hà Tĩnh; bổ sung cho tỉnh thêm hai giống lúa chất lượng QR1 (năng suất vụ xuân 6 tấn/ha, thời gian sinh trưởng 123 ngày, vụ hè thu cho năng suất 5,3 tấn/ha, thời gian sinh trưởng 95 ngày); giống QR2 dự kiến năng suất và thời gian sinh trưởng tương đương giống QR1 nhưng chất lượng gạo ngon hơn; đưa và phát triển thành công giống gà siêu trứng VCNG-15 về địa bàn, hiện đang được người dân đánh giá cao và khả năng nhân rộng lớn; bước đầu du nhập giống cam không hạt V2 về trồng thử nghiệm trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả bước đầu có thể khẳng định các giống cây, con được du nhập về thông qua chương trình hợp tác bước đầu đã phát huy hiệu quả, mở ra hướng phát triển kinh tế mới, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân. Đặc biệt, giống lúa QR 1 do Viên di truyền Nông nghiệp Việt Nam và Công ty TNHH VTNN Hồng Quang (Ninh Bình) chọn lọc từ tập đoàn giống DA 15 nhập nội đã khẳng định được tính năng vượt trội trên đồng ruộng Hà Tĩnh. Từ 1 ha khảo nghiệm vụ hè thu 2009, đến vụ Xuân 2012, toàn tỉnh gieo cấy trên 1.000 ha giống QR 1, tập trung ở Can Lộc, Kỳ Anh, Hồng Lĩnh và Thành phố Hà Tĩnh.

Các đại biểu kiểm tra tình hình sinh trưởng của giống QR 2 tại Song Lộc (Can Lộc)

Các đại biểu kiểm tra tình hình sinh trưởng của giống QR 2 tại Song Lộc (Can Lộc)

Trong chương trình hợp tác, Bộ NN&PTNT hỗ trợ cho huyện Thạch Hà 2.000 con gà giống VCN- G15. Đồng thời, cam kết tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao KHCH và hỗ trợ Hà Tĩnh thêm nhiều giống cây, con chất lượng trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn bày tỏ niềm cám ơn sâu sắc tới Chương trình hợp tác kinh tế, những cống hiến của các nhà khoa học, các bộ ngành đã góp phần chuyển biến mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng chuyên môn hóa và bền vững. Riêng giống lúa QR1, kể từ vụ hè thu này đã trở thành một trong những giống chủ đạo của tỉnh, Hà Tĩnh mong muốn tiếp tục được hợp tác với Bộ, nhằm mở rộng sản xuất, cải thiện bộ giống địa phương. Đồng thời, khẳng định, giống là yếu tố cơ bản trong sản xuất, vì vậy Hà Tĩnh rất mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ ngành, tạo điều kiện để tỉnh nhà tiếp cận với KHKT, tìm ra những loại giống mới chất lượng hơn gắn với đề án phát triển cây, con chủ lực của tỉnh. Tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện và môi trường để chương trình thực hiện một cách hiệu quả nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast