Tăng cường hợp tác, phát triển kinh tế đối ngoại

Sáng 2/8, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc về việc đóng góp ý kiến vào dự thảo đề án “Tăng cường hợp tác phát triển kinh tế đối ngoại (KTĐN) giai đoạn 2012- 2015 và những năm tiếp theo”, đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh nước CHNCND Lào, Vương quốc Thái Lan và phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc.

Hà Tĩnh nằm trên trục Bắc Nam, lưng tựa dãy trường Sơn, mặt hướng ra biển Đông, có nhiều vị trí phát triển cảng biển. Phía tây có Cửa khẩu quốc tế Cầu treo thuộc đường biên giới Việt Lào. Với lợi thế này, hai khu kinh tế: Vũng Áng và Cửa khẩu quốc tế Cầu treo ngày càng thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành những lợi thế của tỉnh tring phát triển kinh tế với các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Hoạt động kinh tế đối ngoại không chỉ giúp các doanh nghiệp tích luỹ kinh nghiệm từ các nước mà còn hình thành tư duy và thực tiên theo cơ chế thị trường và kinh tế thương mại quốc tế; huy động các nguồn vốn đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ; tăng thêm đối tác kinh tế thương mại. Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã chủ động thực hiện chủ trương các hoạt động hợp tác quốc tế với nhiều hình thức phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực như: quan hệ hợp tác ngoại giao; kinh tế đối ngoại; giáo dục đào tạo, văn hoá du lịch, y tế giữa Hà Tĩnh với các nước bạn (nhất là Lào, Thái Lan và Trung Quốc).

Các ý kiến đóng góp vào đề án “Tăng cường hợp tác và phát triển KTĐN giai đoạn 2012- 2015 và những năm tiếp theo” chú trọng vào một số giải pháp như: cần quan tâm đến chính sách cấp giấy phép lao động cho lao đông, tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể làm việc hợp pháp tại nước ngoài; bổ sung phát triển thương mại, hội nhập quốc tế; mở rộng thị trường, phát triển xuất nhập khẩu; tăng cường công tác đối ngoại; tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ và người lao động về quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế…

Cũng tại buổi làm việc, Tổ công tác triển khai hợp tác với Lào và Thái Lan báo cáo việc thực hiện các văn bản đã ký giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào và Thái Lan. Hoạt động có nhiều chuyển biến và đạt kết quả tốt.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp vào bản dự thảo đề án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao sự nổ lực của các ngành trong việc tham gia xây dựng đề án và bày tỏ đồng tình cao với bản đề án dự thảo. Đồng chí nhấn mạnh: các ngành cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các ý kiến đóng góp, trình bày một cách rõ ràng hơn các phần mục của đề án. Trong đó, chú trọng: tiềm năng, lợi thế của tỉnh; sự tất yếu của quá trình phát triển, hội nhập; đồng thời đánh giá đúng, chính xác kết quả đạt được trong thời gian qua và thực trạng về KTĐN của khu vực. Về phương hướng nhiệm vụ, đồng chí đề nghị, cần đi sâu vào tăng cường hợp tác đối ngoại; thu hút đầu tư; tăng cường đào tạo nhân lực; chăm lo giải quyết việc làm tại chỗ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast