Tăng cường phòng trừ, diệt chuột để bảo vệ sản xuất, trồng trọt

Đó là yêu cầu mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra đối với ngành nông nghiệp, các huyện, thành, thị trong tỉnh trước vấn nạn chuột hoành hành trên đồng ruộng thời gian gần đây.

Theo Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Tĩnh, những năm gần đây, mức độ thiệt hại do chuột gây ra đối với đồng ruộng ở Hà Tĩnh có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng các loại cây trồng. Để chủ động phòng trừ, giảm đến mức thấp nhất tác hại do chuột gây ra nhằm bảo vệ sản xuất vụ đông này và vụ đông xuân 2010 - 2011 sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Công điện 29/CĐ-UBND về việc tăng cường phòng trừ, diệt chuột để bảo vệ sản xuất.

Diệt chuột bằng phương pháp đặt bẫy. Ảnh: Internet
Diệt chuột bằng phương pháp đặt bẫy. Ảnh: Internet

Theo đó, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh cần chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức chiến dịch phòng trừ, diệt chuột trước thời điểm xuống giống vụ đông xuân 2010 - 2011 nhằm hạn chế sự phá hoại của chuột ngay từ đầu vụ, trong đó, chú trọng các biện pháp thủ công như: đào bắt, bẫy cơ học; căn cứ vào diễn biến phát sinh chuột trên đồng ruộng qua từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng để chỉ đạo phòng trừ kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành, thị cần chủ động trích kinh phí hỗ trợ diệt chuột và khuyến khích các hộ dân phát triển đàn mèo; chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng cùng cấp ở trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về tác hại và các biện pháp diệt chuột an toàn, hiệu quả.

Về phía Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, chỉ đạo Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh làm tốt công tác điều tra, phát hiện, nắm chắc diễn biến, sự phân bổ và dự báo khả năng phát sinh gây hại của chuột; hướng dẫn các địa phương về kỹ thuật phòng trừ chuột hiệu quả, an toàn cho môi trường và con người; phân công cán bộ bám sát cơ sở, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong công tác phòng trừ, đồng thời tổng hợp kết quả thực hiện ở các địa phương để báo cáo với UBND tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast