Tăng giá điện từ 1/3

Thủ tướng vừa đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép ngành điện điều chỉnh giá bán , căn cứ theo các phương án đề xuất của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.

Thông tin này vừa được thành viên cấp cao Chính phủ đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể và các phương án đối phó với tác động của thời điểm hậu tăng giá vẫn chưa được tiết lộ.

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Hữu Hào cho biết việc tăng giá bán điện đã được Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể và thời điểm và đánh giá tác động từ việc điều chỉnh giá bán tới chỉ số CPI, sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân, Liên bộ Tài chính - Công Thương đang bàn và chưa đi đến con số thống nhất. "Thông tư hướng dẫn về giá điện và các phương án chi tiết đi kèm đang được chúng tôi bàn bạc và dự kiến công bố tại cuộc họp báo cuối tuần này", Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào tiết lộ.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ tính toán phương án giá điện ở mức hợp lý nhất, đảm bảo hoạt động sản xuất và đời sống xã hội. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ tính toán phương án giá điện ở mức hợp lý nhất, đảm bảo hoạt động sản xuất và đời sống xã hội.

Ảnh: Hoàng Hà.

Tại tờ trình Thủ tướng hồi trước Tết, Bộ Công Thương đề xuất tăng giá từ 1/3 với 3 phương án, trong đó cơ quan này thiên về phương án 2, tức giá điện bình quân tăng khoảng 4,91%. Sở dĩ cơ quan này lựa chọn phương án thấp nhất trong 3 mức tăng 10,7%; 5,62% và 4,91% vì cho rằng sẽ ít tác động tới nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho các ngành sản xuất và tránh gây sốc cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào cho biết do giá than áp dụng cho năm 2010 dự kiến tăng hơn so với trước. Do vậy, giá điện có thể tăng hơn 5% chứ không phải là mức 4,91%.

"Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Tài chính để tính toán lại các mức giá nhằm đảm bảo hài hòa giữa giá bán điện với giá bán than trước khi công bố cho người tiêu dùng", ông Hào nói.

Bộ Tài chính - cơ quan được giao nhiệm vụ thẩm định giá điện hồi đầu tháng 2 cũng có công văn đề xuất Chính phủ 2 phương án giá điện trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về cơ chế thực hiện giá than theo thị trường và giá thành khai thác than theo kết quả kiểm toán năm 2008. Theo đó, cơ quan này đề xuất 2 phương án tăng giá điện áp dụng từ 1/3 là 10,7% và 6,8%.

Với phương án một, giá điện tăng 10,7% so với mức bình quân 970,9 đồng một kWh của năm 2009, Bộ Tài chính tính toán, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự kiến tăng khoảng 0,36%. Giá thành sản phẩm các ngành nghề, lĩnh vực khác, dự kiến tăng từ 0,14% đến 3,5%. Khi ấy, các hộ tiêu dùng sẽ chi thêm dự kiến khoảng 5.000-10.000 đồng tiền điện mỗi tháng.

Phương án 2, Bộ Tài chính đề xuất giá bán điện tăng thấp nhất là bằng giá thành của than mà kiểm toán Nhà nước năm 2008 kết luận. Khi đó giá điện tăng 6,8%. Nghĩa là giá than tính bằng giá thành năm 2008 đã được kiểm toán thì giá điện sẽ tăng 6,8%. Với mức tăng này, chỉ số giá tiêu dùng dự kiến tăng khoảng 0,23%. Giá thành sản phẩm một số lĩnh vực, dịch vụ dự kiến tăng khoảng 0,09%-2,28%. Còn các hộ tiêu dùng điện bị đội chi phí mỗi tháng khoảng từ 5.000 đồng đến 8.600 đồng.

Bộ Tài chính cho rằng việc cơ quan này đề xuất tăng giá điện cao hơn so với Bộ Công Thương là mong muốn đảo bảo hài hòa lợi ích giữa nhiều bên. Bởi nếu tăng ở mức quá thấp VN sẽ mất rất nhiều thời gian nữa mới thực hiện được chỉ đạo của Chính phủ về việc đưa giá than vận hành theo cơ chế thị trường. Chưa kể, việc duy trì mãi giá than ở mức thấp sẽ làm méo mó thị trường, ngành than sẽ tiếp tục khó khăn. Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng: Không thể lấy cái lỗ của ngành than để làm lãi cho ngành điện.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast