Tập trung bình ổn giá 3 tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011

Sáng ngày 6-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành để bàn giải pháp đảm bảo cân đối, cung cầu, bình ổn giá hàng hóa. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì đầu cầu Hà Tĩnh.

9 tháng đầu năm, cả nước không có hiện tượng thiếu hàng ở các nhóm hàng thiết yếu; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; nhiều sản phẩm công nghiệp có mức tăng trưởng cao và khá như: thủy hải sản đông lạnh tăng 9%, bia các loại tăng 10%, quần áo may sẵn tăng 12%, gạch tăng 18%, dăm gỗ tăng 33%, thuốc các loại tăng 71%...

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Tập trung bình ổn giá 3 tháng cuối năm 2010 và những tháng đầu 2011.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Tập trung bình ổn giá 3 tháng cuối năm 2010 và những tháng đầu 2011.

Ở Hà Tinh, giá cả thị trường cũng chịu ảnh hưởng của giá cả trong nước và thế giới. Trong những tháng đầu năm giá cả tiếp tục tăng. Tính đến hết tháng 3-2010, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,25% so với tháng 12-2009 (bình quân cả nước tăng 4,12%). Quý 2-2010 đà tăng giá đã được kiềm chế, chỉ số giá tiêu dùng trong 6 tháng chỉ tăng 0,13% so với tháng 12-2009 (bình quân cả nước là 4,78%). Đến cuối tháng 9-2010, giá cả nhiều mặt hàng tăng nhẹ, trong đó, mặt hàng tăng nhiều ở nhóm thiết bị trường học. Chỉ số giá bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 9-2010 tăng 1,27% so với tháng trước, tăng 8,63% so với tháng 9-2009 và tăng 5,46% so với tháng 12-2009.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh - Trần Minh Kỳ đề xuất Chính phủ đảm bảo cung cấp ổn định các nguồn hàng, giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, bởi đây là nhóm hàng đầu vào của các loại hàng hóa; cung ứng đủ các vật liệu (xi măng, thép xây dựng) và tạo được thị trường ổn định, nếu không, những vùng hay bị thiên tai, địch họa như Hà Tĩnh, người dân sẽ chịu thiệt thòi.

Hà Tĩnh cũng đề nghị các Tổng công ty, các doanh nghiệp lớn phải dự trữ đủ các mặt hàng thiết yếu để ổn định giá. Chính phủ cần hỗ trợ ngân sách cho quỹ bình ổn giá đối với những tỉnh nghèo, thu ngân sách thấp và thường xuyên bị thiên tai, địch họa. Về phía Hà Tĩnh, sẽ tăng cường kiểm soát thị trường, kiểm tra việc công bố, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, 9 tháng đầu năm việc bình ổn giá đạt kết quả khả quan, chỉ số tăng trưởng đạt khá, các nhóm hàng thiết yếu ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng...; cần lưu tâm mặt hàng thực phẩm và muối.

Phó Thủ tướng lưu ý, năm 2010, sản lượng điện đạt trên 100 tỷ kWh nhưng vẫn thiếu khoảng 4,5 tỷ kWh. Trong 3 tháng cuối năm, dự kiến sẽ thiếu 200 triệu kWh nên Chính phủ chỉ đạo ngành điện phải chạy bằng nguồn dầu để tiết kiệm nước nhằm dành khoảng 2 tỷ kWh cho năm 2011. Liên quan đến vấn đề này, Chính phủ giao Bộ Công thương làm đầu mối cùng các bộ, ngành liên quan chỉ đạo thực hiện, đảm bảo nhu cầu điện, đồng thời theo dõi cung cầu, diễn biến hàng hóa thiết yếu như xăng dầu, lương thực thực phẩm, thép xây dựng, dự báo thị trường... để có chiến lược đảm bảo ổn định.

Bộ NN&PTNT cần có giải pháp chỉ đạo khôi phục đàn gia súc, gia cầm..; nắm chắc lượng gạo tồn kho, gạo thương phẩm xuất khẩu để phối hợp với các bộ, ngành liên quan điều hành kịp thời.

Bộ Xây dựng quan tâm điều hành cân đối vật liệu xây dựng. Ngân hàng nhà nước điều chỉnh, cân đối vốn ở tầm vĩ mô. Các địa phương phải đánh giá cụ thể từng mặt hàng của địa phương mình để có giải pháp bình ổn, nhất là về lương thực, thực phẩm.

Các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phải nỗ lực thực hiện tốt việc ổn định cung cầu, xây dựng cơ chế thị trường bảo đảm. Các bộ, ngành liên quan cần phối hợp với các địa phương tập trung bình ổn giá 3 tháng cuối năm 2010 và những tháng đầu 2011.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast