Tập trung thực hiện đề án điều tra, kiểm kê rừng

Sáng 27/8, Thứ trưởng Hứa Đức Nhị cung đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã làm việc với UBND tỉnh về công tác bảo vệ rừng và chuẩn bị triển khai dự án điều tra, kiểm kê rừng tại Hà Tĩnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Thứ trưởng Hứa Đức Nhị và đoàn công tác kiểm tra rừng tại xã Lộc Yên, Hương Khê

Thứ trưởng Hứa Đức Nhị và đoàn công tác kiểm tra rừng tại xã Lộc Yên, Hương Khê

Trước đó, trong 2 ngày 25- 26/8 đoàn đã đi kiểm tra thực địa tại hai huyện Vũ Quang và Hương Khê về việc chuẩn bị cho công tác điều tra, kiểm kê rừng của từng địa phương.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương có diện tích rừng và đất lâm nghiệp vào loại lớn nhất cả nước với 362.603 ha, trong đó diện tích đất có rừng là 318.205 ha. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên và đồng bộ của các lực lượng chức năng, công tác quản lý, bảo vệ, PCCC rừng được nâng lên rõ rệt. Rừng cơ bản được giữ vững, an ninh rừng ổn định. Đến thời điểm này, tỉnh đã tiến hành chăm sóc được trên 4.000 ha rừng; thực hiện hơn 7.500 ha khoanh nuôi; giao khoán rừng 55.176 ha. Đồng thời, đã chuẩn bị đủ giống cây đảm bảo chất lượng để cung ứng phục vụ trồng cây phân tán vào năm 2012. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản vẫn xảy ra khá phức tạp, gây thiệt hại đến tài nguyên rừng và môi trường sinh thái. Để thực hiện quyết định số 1240/QĐ- TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính Phủ về “Phê duyệt đề án điểm điều tra, kiểm kê rừng tại 2 tỉnh Hà Tĩnh và Bắc Cạn”, Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, phục vụ hiệu quả cho việc điều tra, kiểm kê rừng một cách khoa học, chính xác và khách quan. Đồng thời, hoàn thành các điều kiện để thực hiện chương trình “Giảm phát thải khí nhà kính thông qua các nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thái rừng của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UN-REDD)” nhằm bảo tồn và nâng cao trữ lượng Cacbon của rừng và quản lý rừng bền vững; hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Phát biểu tại buổi làm việc, PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định rừng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế xã hội của Hà Tĩnh. Do vậy, tỉnh luôn có nhiều chính sách hợp lý, nhằm phát triển nghề rừng và thúc đẩy quá trình xã hội hoá lâm nghiệp. Tuy nhiên, đối với địa phương có nhiều diện tích rừng như Hà Tĩnh thì công tác phát triển rừng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Theo đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng còn hạn chế, thiếu đồng bộ, nhất là trong việc sử dụng rừng và điều tra, kiểm kê rừng. UBND tỉnh đề xuất với Bộ có chính sách hợp lý về công tác điều tra, kiểm kê rừng, đồng thời phối hợp với tỉnh, nhằm tăng tính hiệu quả cho công việc. Hà Tĩnh cam kết sẽ thực hiện đề án một cách nghiêm túc, chính xác.

Kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Hứa Đức Nhị đánh giá cao những thành quả mà ngành lâm nghiệp Hà Tĩnh đã giành được trong những năm qua. Diện tích rừng không ngừng tăng cao, không chỉ thúc đẩy ngành kinh tế rừng phát triển mà còn cải thiện môi trường sinh thái, tránh tác động của BĐKH.

Để bảo vệ, quản lý và phát triển rừng bền vững, Hà Tĩnh nên có đánh giá một cách chính xác về giá trị rừng; quan tâm đến công tác quy hoạch chế biến, đồng thời quản lý tốt chế biến và tiêu thụ lâm sản. Mặt khác, cần đẩy mạnh chiến lược giao đất, giao rừng cho hộ gia đình; cân nhắc lựa chọn loại giống cây phù hợp để phát triển rừng; tạo cơ chế cho các chủ rừng. Đối với đề án điều tra, kiểm kê rừng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu, Hà Tĩnh cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Lâm nghiệp, các bộ ngành liên quan chỉ đạo các địa phương thực hiện việc thu thập thông tin, hoàn thành đề án điều tra, kiểm kê rừng vào tháng 6/2012, tổng kết rút kinh nghiệm tiến tới nhân rộng trên toàn quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast