Tập trung tiêu độc, khử trùng vùng có dịch LMLM

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khi đi kiểm tra tình hình dịch bệnh và chỉ đạo công tác khống chế dập dịch và phòng chống dịch lở mồm long móng (LMLM) ở hai huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên.

Sau một thời gian khống chế thành công, dịch lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc đã xuất hiện trở lại ở hai huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên. Ngày 26/11, dịch LMLM đã tái phát trở lại tại xóm Vĩnh Tân xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà khiến 2 con bò và 2 con lợn của gia đình chị Nguyễn Thị Hà bị bệnh. Sau đó 3 ngày, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 5 con lợn và 1 con trâu của 2 hộ gia đình ở xã Cẩm Lạc huyện Cẩm Xuyên mắc bệnh, nâng tổng số đàn gia súc bị dịch LMLM trên địa bàn toàn tỉnh là 10 con, trong đó có 7 con lợn và 3 con trâu bò. Điều đáng nói là số gia súc này chưa được tiêm phòng vắc xin LMLM.

Tiêu độc khử trùng chuồng trại và các khu vực xung quanh để dịch bệnh không lây lan. (Ảnh T.L)

Tiêu độc khử trùng chuồng trại và các khu vực xung quanh để dịch bệnh không lây lan. (Ảnh T.L)

Ngay sau khi phát hiện dịch LMLM, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy 7 con lợn bị bệnh. Chi cục Thú y cũng đã cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn nhân dân chăm sóc, cách ly trâu bò bị bệnh. Tổ chức tiêu độc khử trùng chuồng trại và các khu vực xung quanh.

Sau khi kiểm tra tại các hộ gia đình bị dịch ở các địa phương tại hai huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM của địa phương hiện đang gặp khó khăn do thiếu nguồn vaccin phòng bệnh, Vì vậy, các cấp chính quyền liên quan phải tiến hành bao vây và xử lý ổ dịch theo quy định, đồng thời vận động nhân dân ký cam kết không được buôn bán, giết mổ vận chuyển gia súc đi nơi khác; lập các trạm chốt, cắm biển báo để kiểm soát khống chế dịch bệnh không để lây lan sang những khu vực xung quanh.

Trong điều kiện thời tiết tiếp tục có mưa kéo dài tiềm ẩn nguy cơ truyền bệnh LMLM là rất lớn, để khống chế dịch bệnh kịp thời, Phó chủ tịch UBND Tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị cần tập trung tiêu độc, khử trùng vùng có dịch; Tăng cường nhân lực, vật tư thiết bị để phòng chống dịch có hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast