Tập trung tổ chức sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự vừa chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, thời gian qua (tháng 8, 9), các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân đã có chuyển biến tích cực, bước đầu có những hoạt động thiết thực và đạt được một số kết quả nhất định.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay là tổ chức sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay là tổ chức sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa

Sau lễ phát động “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”, đến nay đã có 9/12 huyện thị tổ chức phát động toàn huyện xây dựng NTM. Nhiều tổ chức đoàn thể đã tổ chức hoặc cùng phối hợp tổ chức các Hội thi tìm hiểu NTM trong cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức. Các cơ quan truyền thông đã tăng thời lượng, tin bài về NTM với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.

Đến nay, có 100% xã đã ký hợp đồng xây dựng quy hoạch với đơn vị tư vấn; 45 xã đã phê duyệt quy hoạch; 41 xã đã phê duyệt đề án xây dựng NTM; 37 xã phê duyệt đề án phát triển sản xuất.

Đặc biệt, thời gian qua trong phong trào xây dựng NTM đã có bước chuyển tương đối rõ nét thể hiện bằng kết quả cụ thể và cách làm hay ở một số địa phương, như: huyện Nghi Xuân quy hoạch lại đồng ruộng nhiễm mặn, xây dựng mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại xã Xuân Phổ; huyện Thạch Hà, Vũ Quang, Can Lộc, Kỳ Anh thành lập các HTX chăn nuôi lợn quy mô từ 500 đến 2.000 con; huyện Lộc Hà củng cố lại HTX sản xuất mây tre đan xuất khẩu; phong trào vận động nhân dân hiến đất ở Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh…

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền các địa phương các doanh nghiệp như Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh, Công ty TNHH TM Hoàng Long đã liên kết xây dựng tổ hợp phát triển chăn nuôi lợn, mô hình xây dựng hầm biôga tại một số địa phương và đạt kết quả tốt.

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân) tỉnh phối hợp với Hội ND huyện Lộc Hà tổ chức hội thi đan sản phẩm khay đựng thủy sản xuất khẩu

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân) tỉnh phối hợp với Hội ND huyện Lộc Hà tổ chức hội thi đan sản phẩm khay đựng thủy sản xuất khẩu

Bên cạnh kết quả đạt được cũng còn một số tồn tại, vướng mắc như: tiến độ lập đồ án quy hoạch xây dựng NTM và 2 đề án còn chậm, chất lượng chưa cao; việc xác định sản phẩm chủ lực tại từng xã, từng vùng và giải pháp phát triển còn nhiều lúng túng; phát triển sản xuất, chuyển đổi nghề, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn đang là vấn đề nan giải; giải ngân nguồn vốn thực hiện chương trình chậm..

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận công tác triển khai Chương trình xây dựng NTM ở các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp… đã bám sát nội dung, chủ động triển khai và đạt được một số kết quả nhất định.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: “Để Chương trình xây dựng NTM vừa phát triển rộng vừa có chiều sâu và đa dạng trên các lĩnh vực đầu tư thì nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay là khâu tổ chức sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa. Muốn đạt được mục tiêu này cần có sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, công ty, HTX và người dân. Cùng với đó các ngân hàng trên địa bàn cần mạnh dạn trong việc cho người dân vay vốn phát triển sản xuất”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền; liên kết với các trung tâm đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ, trồng rau màu và chế biến sau thu hoạch cho nông dân; vận động mỗi doanh nghiệp trên địa bàn đỡ đầu cho 1 xã xây dựng NTM. Đối với 2 doanh nghiệp Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh, Công ty TNHH TM Hoàng Long tiếp tục mở rộng quy mô, phói hợp giúp đỡ các HTX, hộ chăn nuôi để cung cấp con giống, thức ăn và tư vấn kiểm soát dịch bệnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast