Tập trung vốn thực hiện ngay các giải pháp cấp bách liên quan đến đời sống dân sinh

Sáng 14-3, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Kinh tế - Ngân sách đã có buổi làm việc với Ban Quản lý khu vực mỏ sắt Thạch Khê để nghe báo cáo về tình hình hoạt động của đơn vị và tiến trình thực hiện Dự án khai thác mỏ.

Ban Quản lý khu vực mỏ sắt Thạch Khê (BQL) được thành lập 1-6-2011 theo Quyết định 1716/QĐ-UBND. Trong thời gian qua, BQL đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong việc tham mưu; thực hiện Dự án bồi thường, GPMB, hỗ trợ và tái định cư của dự án mỏ sắt Thạch Khê. Đến nay, công tác bồi thường, GPMB đã bàn giao cho TIC là hơn 663ha; khu vực xây dựng tái định cư đã bàn giao 88,77 ha để thi công 6 điểm TĐC và 3 nghĩa trang. Chi trả tiền đền bù được 103 hộ dân, đã di dời được 20 hộ; chi tiền bồi thường, hỗ trợ di dời 8.685 ngôi mộ, thực hiện cất bốc, di dời được 1.900 ngôi mộ.

Trước buổi làm việc, đoàn đã đi thực tế tình hình trong vùng khai thác mỏ.
Trước buổi làm việc, đoàn đã đi thực tế tình hình trong vùng khai thác mỏ.

Về tình hình hoạt động của TIC, đến tháng 1-2012, số vốn điều lệ của các cổ đông đã góp là 1.029 tỷ đồng. Thực hiện thông báo 164 của Chính phủ, Công ty đang tập trung đẩy nhanh việc tái cơ cấu cổ đông (dự kiến xong trong tháng 4); hoàn thành thành thiết kế kỷ thuật và tổng dự toán khai thác mỏ (dự kiến cuối tháng 6); hoàn thành và phê duyệt tổ hợp 2 dự án Khai thác - tuyển quặng sắt và dự án nhà máy sản xuất phôi thép 2 triệu tấn/năm.

Hiện nay, trong khu vực mỏ sắt Thạch Khê có 8 đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, thời gian qua công tác đảm bảo môi trường chưa được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến về những vấn đề như: quá trình triển khai dự án còn nhiều bất cập, kéo dài; cơ sở hạ tầng của các địa phương nằm trong khu vực GPMB quá xuống cấp do không được đầu tư sửa chữa; môi trường sống, hoạt động sản xuất của người dân bị ảnh hưởng nặng nề; việc đền bù, GPMB, tái định cư quá chậm, chưa có lộ trình cụ thể...

Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những đóng góp của BQL trong thời gian qua và nhấn mạnh: "Đây là dự án triển có nhiều khó khăn, vướng mắc nhất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, những khó khăn, hạn chế đó TIC, BQL dự án phải gánh chịu, không thể tiếp tục đổ lên đầu người dân. Sự chịu đựng của người dân là có giới hạn, vì vậy phải có phương án hoá giải ngay những vấn đề bức xúc. Đặc biệt là TIC phải tập trung vốn, phối hợp với BQL thực hiện ngay các giải pháp cấp bách liên quan đến đời sống dân sinh như: đền bù, GPMB, tái định cư, đầu tư khắc phục hạ tầng giao thông...chứ không chờ đến lúc việc tái cơ cấu cổ đông, hoàn thành thiết kế kỷ thuật mới triển khai".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast