Tết trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Vì tiến độ công trình Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, một phần ba cán bộ, công nhân thuộc các nhà thầu đã tình nguyện ở lại công trường trong dịp Tết Tân Mão. Tất cả đều gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ người thân để vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc.

Chúng tôi theo đoàn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đến chúc Tết BQL Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch, thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khi gần 500 cán bộ, công nhân trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang mải miết làm việc.

Nguyễn Phú Hiệp, 26 tuổi quê ở Phú Xuyên (Hà Nội) cùng 30 công nhân của nhà thầu LILAMA 45.1 đang lắp kết cấu lò hơi số 2, dừng tay cho biết: Bộ phận trực động viên nhau làm xuyên Tết để kịp kết nối thiết bị với các nhà thầu khác. Sau Tết, chúng tôi được tăng cường thêm hơn 400 công nhân để hoàn thành kết cấu lò hơi số 2. Ăn Tết trên đại công trường, Hiệp đành phải lỗi hẹn với cô người yêu sắp cưới của mình ở Hà Nội.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng quà cán bộ, công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng quà cán bộ, công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cùng Tổng Công ty Sông Hồng, Bạch Đằng và LILAMA là bốn nhà thầu chính của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. PVC phải đảm nhiệm thi công các hạng mục hệ thống nước làm mát, hệ thống nước thải, cảng nhập than, trạm bơm, tuynel dẫn nước.

Phó Tổng Giám đốc PVC Hàn Nguyên Hoàng cho biết: 120 cán bộ, công nhân của đơn vị phải ăn Tết trên công trường, trong đó khoảng 100 là người miền Bắc. Theo Hoàng, nhiệm vụ cần hoàn thành trong dịp Tết là huy động hàng chục phương tiện thi công kênh Forbay dẫn nước dài 200 m, rộng 80 m từ mép núi nằm sát biển vào đến nhà máy và đổ bê tông khu xử lý nước thải. Áp lực khối lượng công việc đặt ra nên hình như mọi người quên cả thời gian. Cũng như những người có gia đình ở lại công trường này, vợ chồng Hoàng đón Tết ở hai nơi. Trong lúc chồng vào ca chỉ đạo công việc thì cô vợ là bác sỹ đang bận trực ở Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội). Tết này, hai vợ chồng trẻ này đang ngầm thi đua và đặt sự nghiệp chung lên trên lợi ích riêng.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam kiêm Trưởng BQL Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch Phạm Văn Định, cho biết: Do yêu cầu tiến độ, gần 500 công nhân buộc phải làm 3 ca trong suốt những ngày Tết (từ ngày 28 tháng Chạp - mồng 6 Tết). Nhà máy tổ chức cho công nhân đón Tết ngay trên công trường.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch đón giao thừa cùng cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch đón giao thừa cùng cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Cũng như bao công trường của Tập đoàn Dầu Khí quốc gia Việt Nam thi công, phía trước cổng công trình Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có chiếc đồng hồ đếm ngược thời gian hoàn thành. Các chỉ số lúc này chỉ còn 525 ngày cho việc hoàn thành tổ máy số 1 và 725 ngày cho tổ máy số 2. Đó là áp lực và cùng là trách nhiệm đối với từng cán bộ, công nhân làm việc ở đây.

Cũng theo Trưởng BQL Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch Phạm Văn Định: 2011 là năm quyết định của dự án, các nhà thầu sẽ phải tăng cường quân số lên đến 3.000 người để lắp đặt toàn bộ thiết bị cho tổ máy số 1 và 2; phấn đấu đến giữa năm 2011, lắp tuốc bin; đầu năm 2012, chảy thử và đến tháng 7 năm 2012, bàn giao tổ máy số 1. Một năm sau thì bàn giao tổ máy số 2. Khi hai tổ máy 1.200MW của Nhà máy Nhiệt Vũng Áng 1 đi vào hoạt động sẽ đóng góp 8 tỷ KWh/năm cho lưới điện quốc gia và đóng góp ngân sách cho nhà nước khoảng 700 tỷ đồng.

Tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm đến công trình trọng điểm quốc gia này. Bên cạnh dồn sức cho công tác GPMB, bàn giao đất, tiếp nhận thiết bị, đến đảm bảo an ninh trật tự trên đại công trường trong suốt thời gian qua, Tết Tân Mão này, đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật dẫn đầu đã đến động viên và tặng nhiều quà Tết (thịt lợn, gạo nếp, bánh chưng và một số nhu yếu phẩm khác) cho công nhân. Trong đêm giao thừa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Văn Thạch và Trưởng BQL Khu kinh tế Vũng Áng Hồ Anh Tuấn… đã đến chung vui với cán bộ, công nhân viên trên công trường như phần nào khẳng định, Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng công trình trọng điểm này. Tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast