Thạch Hà chủ động phòng chống bão lụt, giảm nhẹ thiên tai

Với số tiền gần 2 tỷ đồng, nhiều công trình phòng chống bão lụt (PCBL), giảm nhẹ thiên tai được huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đầu tư sửa chữa, nâng cấp và làm mới.

Cống Đò Bang là công trình rất quan trọng trong việc giữ ngọt, ngăn mặn không chỉ riêng xã Thạch Lạc mà còn của nhiều địa phương vùng bãi ngang huyện Thạch Hà. Ngoài nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt cho gần 1000 ha đất sản xuất nông nghiệp, đây còn là điểm thoát lũ cho các địa phương vùng ven thành phố Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên.

Trên công trường nâng cấp đập tràn sông Trí - Ảnh: H.X.
Trên công trường nâng cấp đập tràn sông Trí - Ảnh: H.X.

Do quá trình vận hành đã lâu nên cống Đò Bang bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi nguồn vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa của tỉnh chưa có, huyện Thạch Hà đã chủ động huy động hàng trăm ngày công của nhân dân địa phương, đào đắp hàng hàng ngàn m3 đất, đá bảo vệ an toàn cho cống trước mùa mưa bão, đồng thời trích ngân sách 165 triệu đồng thay mới 3 cánh cống.

Ông Hồ Văn Thoan - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc, cho biết: Những năm trước, cứ đến mùa mưa bão là người dân Thạch Lạc lại ăn không ngon ngủ không yên vì lo triều cường làm vỡ cống. Mùa mưa bão năm nay, dân đã yên tâm hơn vì cống Đò Bang đã được đầu tư sửa chữa kiên cố. Ngoài số tiền huyện trích ngân sách làm lại 3 cánh cống, xã Thạch Lạc còn huy động gần 400 ngày công của nhân dân đào đắp gần 2.000 m3 đất, đá bồi trúc hai bên cánh cống nhằm đảm bảo sự vững chắc cho thân cống khi có triều cường hoặc nước biển dâng cao.

Tương tự như cống Đò Bang, cống Hữu Ngạn nằm trên tuyên đê Hữu Phủ đoạn chạy qua xã Thạch Đỉnh, Thạch Lạc cũng đã bắt đầu xuống cấp. Sau khi có chủ trương của tỉnh đồng ý cho xây dựng lại cống, mặc dù đến thời điểm hiện tại chưa ghi được vốn đầu tư, nhưng huyện đã chủ động kêu gọi các nhà thầu tự bỏ vốn để thi công. Dự kiến sẽ khởi công tu sửa cống vào cuối tháng 9 này. Thạch Hà nêu quyết tâm bằng mọi cách phải hoàn thành cống Hữu Ngạn đưa vào sử dụng để bảo vệ an toàn cho đê Hữu Phủ trước mùa mưa bão năm nay.

Ông Nguyễn Phi Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, cho biết: Năm 2009, huyện Thạch Hà đã trích nhiều nguồn ngân sách của địa phương đầu tư tu sửa và làm mới một số công trình PCBL, giảm nhẹ thiên tai trọng điểm đang có dấu hiệu xuống cấp. Cùng với việc chuẩn bị xây dựng cống Hữu Ngạn, tu sửa cống Đò Bang, huyện cũng đã trích gần 2 tỷ đồng tu sửa nâng cấp làm mới nhiều công trình như: Đường Thượng Ngọc, hệ thống tiêu thoát lũ xã Thạch Liên, cống Đò Bang 2...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast