Thạch Hà quan tâm đầu tư phát triển các mô hình kinh tế có giá trị thu nhập cao

Để dành thắng lợi trong vụ sản xuất này Thạch Hà đã có sự chỉ mạnh mẽ việc sản xuất vụ hè thu đảm bảo cả về 3 mặt là diện tích, cơ cấu giống và quy hoạch vùng miền cụ thể...

Đến thời điểm này huyện Thạch Hà đã hoàn thành việc gieo cấy 6.900 ha lúa hè thu, đã và đang tiến hành gieo trồng 1.000 ha các loại hoa màu khác như lạc, đậu, vừng theo đúng kế hoạch lịch thời vụ...

Nông dân Thạch Hà ra đồng cấy lúa cho vụ hè thu

Điểm nổi bật trong vụ sản xuất hè thu năm nay là huyện và các địa phương đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển các mô hình kinh tế có giá trị thu nhập cao trên cùng một đơn vị diện tích được khẳng định hiệu quả trong thời gian gần đây như mô hình lúa chất lượng cao ở xã Thạch Hương, Thạch Văn; mô hình trồng rau sạch ở các xã Tượng Sơn, Thạch Liên... Ngoài ra, Thạch Hà đang đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ khoa học trong nông nghiệp như sản xuất lúa theo phương pháp cộng cụ sạ hàng, 3 giảm 3 tăng, phát triển mô hình VAC bền vững..... Đặc biệt, huyện chỉ đạo nhân rộng đề tài khoa học do Trung tâm ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ Thạch Hà phối hợp với phòng nông nghiệp tiến hành khảo nghiệm trong vụ sản xuất đông xuân vừa qua trên giống lạc TB25 bằng phương pháp bón Bolomite và và che phủ bằng rơm rạ ở địa bàn xã Tượng Sơn; phát triển giống dưa hấu Thái Lan 103 ở đất ven đồi núi ở xã Bắc Sơn.

Đây là những đề tài khoa học mới trong sản xuất nông nhằm nâng cao hiệu quả lao động và giảm được các chi phí đầu tư chăm sóc bảo vệ và nâng cao hiệu quả thu nhập cho người dân, từng bước thay thế các loại cây giống thuần chủng đã thoái hóa mà lâu nay bà con nông dân vẫn quen sản xuất. Hai mô hình này được bà con nông dân 2 xã Tượng Sơn và Bắc Sơn trồng thử nghiệm thành công và đang được huyện Thạch Hà chỉ đạo nhân rộng ra nhiều địa bàn trong huyện. Huyện cũng đã tổ chức hội thảo chuyển giao khoa học nhằm chuyển giao các kỹ thuật sản xuất trong nông nghiệp cho bà con nông dân và sẽ mở rộng trong những vụ tiếp theo nhằm tiết kiệm được nguồn giống, giảm thời gian công sức lao động nặng nhọc của nông dân.

Kinh nghiệm những vụ sản xuất trước đây cho thấy, trong việc gieo cấy lúa hè thu thì các giống lúa mới thường đảm bảo ổn định về năng suất lại dễ thích ứng với điều kiện tự nhiên, có nhiều ưu điểm vượt trội như chống đổ gãy tốt, có sức kháng sâu bệnh cao, né tránh được mưa bão vào cuối vụ. Vì vậy trong vụ sản xuất này nhiều địa phương trong huyện như Thạch Ngọc, Thạch Kênh, Thạch Thắng, Thạch Vĩnh đã đưa vào thâm canh trong vụ, mở rộng diện tích thâm canh các giống lúa mới giống lúa mới như BT1, PC6, AC10 đồng thời tiếp tục thử nghiệm giống lúa mới DDTL1 trên nhiều đồng đất khác nhau để khẳng định hiệu quả từ đó tạo nguồn giống mới cho vụ sản xuất tới.

Năm nay sản xuất hè thu có điều kiện thuận lợi đó là nguồn nước phục vụ làm đất khá dồi dào, lịch thời vụ bố trí thời điểm xuống giống gieo cấy giao động từ cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6 nên bà con nông dân có thời gian thực hiện đúng các quy trình sản xuất từ làm đất cho đến xuống giống nên các diện tích gieo cấy sớm cây lúa đã phát triển tốt. Tuy nhiên, điều khó khăn trong vụ sản xuất này là trận mưa lớn vào dịp cuối tháng 5 làm cho hơn 1.800 ha lúa gieo cấy bị ngâm lâu ngày không phát triển được, và có một số diện tích lúa bị chết. Để giúp bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất đảm bảo cơ cấu diện tích, các địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể, HTX nông nghiệp tiếp tục cung ứng giống và phân bón phục vụ bà công nông dân. Trạm Bảo vệ thực vật chuẩn bị đủ cơ số thuốc trừ sâu để bà con nông dân nông phòng trừ khi sâu bệnh phát sinh. Nhiều địa phương còn có những chính sách hổ trợ giống, tạo điều kiện cho nông dân trong quá trình sản xuất.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, thời tiết năm nay diễn biến bất thường, nhất là trong thời điểm từ nay cho đến tháng 8 - 2010. Thế nên, vụ sản xuất hè thu khó tránh khỏi hạn hán vào đầu và giữa vụ sản xuất. Thạch Hà đã chỉ đạo các địa phương có sự chuẩn bị đối phó với tình hình thời tiết xấu ảnh hưởng đến sản xuất có thể xẩy ra. Từ đầu vụ sản xuất đến nay, các xã đã tiến hành kiểm tra và khắc phục sửa chữa các công trình thuỷ lợi trọng điểm, đồng thời huy động bà con nông dân ra quân làm thuỷ lợi nội đồng. Đến nay các địa phương trong huyện đã huy động hàng ngàn ngày công nạo vét trên 100 km kênh mương, tu sữa hàng chục trạm bơm, đầu tư nâng cấp xây dựng các tuyến kênh mương cứng như tuyến Kênh N9, Kênh N7.... đưa vào sử dụng để chủ động nguồn tưới tiêu cho sản xuất.

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, thời gian này, Thạch Hà đang tập trung chỉ đạo các địa phương đôn đốc hướng dẫn bà con nông dân tăng cường công tác chăm sóc lúa như tỉa dặm, làm cỏ, sục bùn, thường xuyên thăm đồng phát hiện sâu bệnh phòng trừ kịp thời, đồng thời đẩy nhanh tiền độ gieo trồng cây trồng cạn như đậu, lạc vừng đảm bảo đủ diện tích như cơ cấu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast