Thạch Môn tập trung chăm sóc cây trồng để giành thắng lợi vụ hè thu

Từ thắng lợi toàn diện của vụ sản xuất Đông Xuân năm 2011 - 2012, xã Thạch Môn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai sản xuất vụ Hè Thu hiệu quả. Đến thời điểm này, 140ha lúa, 54,5ha rau màu đang phát triển tốt hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Bà con nông dân xã Thạch Môn chăm sóc ruộng dưa hấu chuẩn bị đến mùa thu hoạch.

Bà con nông dân xã Thạch Môn chăm sóc ruộng dưa hấu chuẩn bị đến mùa thu hoạch.

Là xã có bề dày truyền thống về sản xuất nông nghiệp, người nông dân cần cù chịu khó và có nhiều kinh nghiệm vì vậy xã luôn là đơn vị dẫn đầu trên địa bàn thành phố về nông nghiệp. Để vụ Hè Thu giành thắng lợi, xã Thạch Môn xác định công tác chỉ đạo là yếu tố tiên quyết, trước hết là việc tuân thủ đúng lịch thời vụ. Vụ này, xã áp dụng phương pháp cấy đại trà trên toàn bộ diện tích. Trong khi nhiều nơi trên địa bàn thành phố cũng như của tỉnh vẫn còn thực hiện phương pháp gieo thẳng thì người dân ở nơi đây lại đồng tình và hưởng ứng với chủ trương cấy bởi vì nó hạn chế được tình trạng nghẹt rễ, ảnh hưởng đến năng suất.

Xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng bền vững và phát triển. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới hình thức đặc biệt là áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, các mô hình làm ăn có hiệu quả. Để vụ Hè Thu không bị lụt cuối vụ, xã cơ cấu các giống ngắn ngày (dưới 100 ngày) như: PC6, QR1, VTNA2, TH3-3... Cùng với nguồn giống trong nhân dân thì xã đã chủ động mua giống về cung ứng cho bà con trong đó tỉnh và thành phố ủng hộ 50% giá giống. Đối với cây trồng cạn thu hoạch xong lạc xuân là tranh thủ đất ẩm triển khai gieo trỉa đậu, lạc, vừng, dưa hấu. Xã quy hoạch xây dựng vùng sản xuất rau quả an toàn tại đồng Phù Nhật với diện tích 10ha.

Cùng với công tác chỉ đạo, xã luôn chú trọng đến công tác phòng trừ sâu bệnh. Các cán bộ phụ trách nông nghiệp của xã thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, làm tốt công tác dự tính dự báo sâu bệnh kịp thời, tổ chức phòng trừ có hiệu quả các loại sâu hại cây trồng như: bọ trỉ, sâu cuốn lá, rầy nâu, cào cào, rệp và sâu đục quả trên đậu, sâu xanh trên dưa. Bên cạnh đó, xã luôn tăng cường phối hợp với các đơn vị cơ sở và lực lượng an ninh thực hiện công tác bảo vệ sản xuất để bà con yên tâm chăm lo sản xuất nông nghiệp.

Xác định thủy lợi là một yếu tố quan trọng quyết định thắng lợi cho vụ sản xuất Hè Thu nên khi thu hoạch vụ sản xuất Đông Xuân đến đâu là bà con nông dân Thach Môn làm đất đến đó, tránh tháo nước để lấy sản phẩm phụ. Xã tăng cường công tác nạo vét kênh mương, đặc biệt là hệ thống tạo nguồn Kẻ Gỗ, kiểm tra hệ thống kênh mương cống khẩu để đảm bảo tiêu úng kịp thời khi ngập lụt; kiểm tra tu sửa máy móc 2 trạm bơm và một máy bơm dầu lưu động. Đồng thời chú trọng đắp cống giữ nước ở các hồ đập Hạ, đập Nghem để dự trữ nước và tranh thủ tận dụng nguồn nước ngoài hồ vùng đập Trung, đập Hạ và nguồn nước Kẻ Gỗ. Xã cũng xây dựng chế độ phân cấp nước hợp lý, ấn định lịch tưới trong vụ tránh tình trạng lãng phí cùng với việc duy trì tổ thủy nông điều hành nước mương chính.

Anh Đảm, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Thạch Môn chia sẻ: "Điều đáng mừng là năm nay xã đã chủ động được nguồn nước cho nên bà con nông dân không còn nỗi lo thiếu nước như những năm trước đây. Một thuận lợi nữa là bà con nông dân xã Thạch Môn luôn quan tâm đến sản xuất nông nghiệp và xem đây là nhiệm vụ hàng đầu. Cứ đến đầu hay là cuối mùa vụ, cho dù phải đi làm những công việc khác ở nơi xa nhưng những người nông dân trong xã chủ yếu là đàn ông vẫn xin nghỉ vài ngày để trở về tập trung hoàn thành mọi công việc trên ruộng lúa của mình."

Với sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã cùng với sự thuận lợi của thời tiết, hi vọng Thạch Môn sẽ dành được một vụ mùa bội thu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast