Thành công nhờ hướng đi đúng

Khi lợi thế về sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu không còn chỗ đứng, Công ty CP Việt Hà đã kịp thời dừng lại, nhưng lại vực dậy thị trường giàu tiềm năng tưởng chừng bị mai một trong công tác XKLĐ. Và, một hướng đi táo bạo được mở ra…

“Đã qua rồi thời kỳ hoàng kim. Chế biến gỗ xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay mà có lãi là điều ngạc nhiên. Những năm tiếp theo thị trường này vẫn được dự báo là khá ảm đạm. Giá cả nguyên liệu đầu vào trong nước tăng vùn vụt, trong khi hợp đồng giá ký kết với nước ngoài vẫn ổn định ”, Tổng Giám đốc Cty CP Việt Hà Lưu Quang Bình cảm thấy nuối tiếc khi phải nói lời chia tay với những sản phẩm được coi là thế mạnh của công ty mình trước đây.

Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các ngành, địa phương thăm Nhà máy gạch của Công ty
Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các ngành, địa phương thăm Nhà máy gạch của Công ty

Nói vậy, nhưng không có nghĩa là Việt Hà chờ “nước đến chân mới nhảy”. 3 năm về trước, Cty CP Việt Hà đã lấn “sân” ở lĩnh vực sản xuất gạch, ngói tuynel để không tụt hậu với các bậc “đàn anh, đàn chị”. Và, cũng để giải quyết bài toán việc làm cho người lao động khi sản xuất gỗ xuất khẩu không còn chỗ đứng.

Nhà máy gạch tuy nen Bình Hà (Thạch Điền – Thạch Hà ) của Cty Việt Hà được xây dựng trên khuôn viên rộng 3,5 ha với công suất 30 triệu viên/ năm, tổng số vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Đây là nhà máy có công suất lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Điểm đặc biệt là ngoài sản xuất gạch tuy nen, gạch lát nền 30x30 nhà máy còn sản xuất ngói chống rêu, chống mốc. Sản phẩm hiện khu vực miền Trung vẫn chưa có.

Cách nay 2 năm, nhiều công nhân già có, trẻ có lại “cơm đùm cơm nắm” đến học nghề tại các cơ sở sản xuất gạch, ngói tuy nen có uy tín tại Hà Nội dưới sự hỗ trợ không chỉ tiền học phí mà còn được công ty trả lương hẳn hoi. Và rồi nỗ lực không mệt mỏi đó cũng đã được đến đáp. 9 tháng đầu năm doanh số bán ra được 1 tỷ đồng. Song kỳ vọng của nhiều người lại ở sản phẩm ngói đặc biệt. Hiện dây chuyền này đang trong thời kỳ thủ nghiệm. Một ngày không xa sản phẩm của Công ty sẽ có mặt khắp các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận do ưu thế độc quyền.

Mặc dù “quay lưng” với sản xuất sản phẩm gỗ xuất khẩu, nhưng Công ty Việt Hà lại khơi dậy tiềm năng sẵn có của mình là XKLĐ ở những thị trường truyền thống: Đài Loan, Malayxia. Hơn 10 năm làm XKLĐ thương hiệu Việt Hà đã trở nên quen thuộc với các bạn hàng và người lao động. 2000 lao động sang các nước Malayxia, Đài Loan từ đầu năm đến nay được coi là lớn nhất trong những năm gần đây. Song, đáng tiếc là trong số lao động này mới chỉ có hơn 1/2 là con em Hà Tĩnh. Ông Bình vẫn đau đáu nỗi niềm: 100% phải là con em Hà Tĩnh.

Nhưng mong muốn này vẫn còn mong manh. Bởi, nhiều người và cả chính quyền địa phương luôn tồn tại suy nghĩ, lao động tại các nước này thu nhập thấp. Họ đâu biết được tại các nước này thuế thu nhập đã được dỡ bỏ. Vì vậy, thu nhập của người lao động dần được cải thiện. Hơn thế nữa số tiền trên dưới 20 triệu đồng lao động sẽ được công ty tín chấp bảo lãnh. Trừ chi phí mỗi tháng người lao động là đối tượng nghèo có thể “đút túi” 5 triệu đồng/ người/tháng hẳn phải hơn làm việc tại các khu công nghiệp phía Nam. Lỗi có thể do nhiều phía, trong đó không thể thiếu vai trò của công tác tuyên truyền.

Không dừng lại ở đó, Cty CP Việt Hà hiện đang gấp rút triển khai đầu tư khai thác đá tại mỏ đá Kỳ Thịnh (Kỳ Anh) để đáp ứng nguồn “cung’ cho Khu công nghiệp Vũng Áng. 10 ha cao su được trồng mới trong năm 2011 là chưa đủ cho dự định 50 ha trong 2 năm. Vì vậy, Cty sẽ tiến hành trồng mới 40 ha cao su đã được ký kết với Tập đoàn Cao su Việt Nam vào năm 2012.

Thu nhập bình quân người lao động năm 2010 đạt 2,5 triệu đồng/ người/ tháng. Mức thu nhập nay đã tăng lên hơn 3 triệu đồng/ người/ tháng chính là thành quả trong việc chuyển hướng thích hợp của Công ty. Có thể, hiện tại mức thu nhập này chưa cao, nhưng khi các dự án công trình hoàn tất không chỉ tăng thu nhập mà còn tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Đó cũng là mong muốn của nhiều người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast