Thanh Lộc tranh thủ các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Là địa phương thuần nông cách xa trung tâm huyện lị, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xã Thanh Lộc (Can Lộc) vẫn được chọn là xã điểm trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện. Đây chính là sự đánh giá và ghi nhận đúng năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã Thanh Lộc trong thời gian qua của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Can Lộc.

Đến xã Thanh Lộc trong những ngày này, đi trên những con đường rải nhựa và bê tông kiên cố khắp các đường thôn ngõ xóm; rộn rã tiếng máy vào mùa, chúng tôi được chứng kiến không khí phấn khởi của một địa phương đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Mặc dù đang vào vụ thu hoạch đông xuân, nhưng một số xóm vẫn tranh thủ thời gian làm đường bê tông để hoàn thành nốt những mét đường còn lại.

Bà con xóm Thanh Thủy làm đường bê tông

Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc, Lê Văn Nhiếu cho biết, mặc dù thu nhập của nhân dân không cao, nhưng bà con ở đây luôn đồng tình và hưởng ứng với chủ trương phát triển hệ thống giao thông nông thôn của địa phương. Ngay từ năm 2005, xã đã bắt đầu sôi nổi với phong trào làm giao thông nông thôn. Với việc phát huy đầy đủ quy chế dân chủ, giao cho dân bàn bạc và theo sát các khâu thực hiện, vì vậy hệ thống đường cứng của xã phát triển khá nhanh và đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, điều mà đồng chí Chủ tịch xã coi là thành công nhất và phát huy tốt tác dụng trong lãnh đạo xây dựng nông thôn mới hiện nay, đó là việc thực hiện tiêu chí quy hoạch. Vào thời điểm bắt đầu triển khai làm đường cứng, chưa có qui định về tiêu chuẩn kích thước mặt đường, nhưng xã đã mạnh dạn vận động nhân dân thiết kế mặt đường trục thôn rộng trên 3 mét, mặt đường trục xã rộng trên 5 mét, chưa kể hành lang. Hiện nay, thực hiện quy hoạch đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, xã cơ bản không phải điều chỉnh, vì vậy có điều kiện dành thời gian và kinh phí để thực hiện các tiêu chí khác.

Xác định mục tiêu cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, trong Nghị quyết về tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Thanh Lộc đã dành nhiều thời gian bàn về định hướng phát triển kinh tế dựa trên phát huy các tiềm năng, lợi thế và sức mạnh nội lực của địa phương.

Với truyền thống sản xuất lúa với nguồn nước dồi dào, hệ thống tưới tiêu thuận lợi, xã tận dụng tối đa quỹ đất nông nghiệp; quy hoạch tổng thể các vùng trồng lúa trọng điểm và các diện tích có thể chuyển đổi sang trồng các loại cây hoa màu khác. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, du nhập và lưu chuyển các loại giống mới, lúa lai có phẩm cấp cao vào sản xuất; vận động nông dân từng bước giảm dần các loại giống cũ, giống lúa thuần có năng suất thấp như IR 1820.

Đặc biệt, với điều kiện thuận lợi về hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, xã đẩy mạnh cơ giới hóa từ khâu làm đất đến thu hoạch. Đến nay, toàn xã có trên 70 máy cày đa chức năng, hàng chục máy bơm nước, nhiều máy gặt giản đơn và các loại phương tiện vận tải khác. Vụ đông xuân này, cùng với sự hỗ trợ của huyện, xã Thanh Lộc đã hỗ trợ 20 triệu đồng mua 01 máy gặt đập liên hợp và đang vận động bà con tiếp tục mua sắm thêm máy gặt đập liên hợp để đáp ứng nhu cầu thu hoạch.

Những năm qua, năng suất lúa bình quân của Thanh Lộc luôn đạt trên 5,5 tấn/ha. Vụ đông xuân này, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng dự kiến năng suất lúa của xã sẽ đạt khoảng 5,7 tấn/ha.

Là một xã ven trà sơn, có trên 20% đất rừng và mặt nước, xã từng bước định hình hướng phát triển kinh tế trang trại, gia trại tổng hợp, tạo động lực phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và trồng rừng nguyên liệu. Trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã tạo mọi điều kiện về chủ trương, chính sách, đất đai, thủ tục và ngồn vốn để nhân dân yên tâm nhận đất, nhận rừng, cải tạo các vùng đất hoang hóa, xa địa bàn nhưng có diện tích lớn để đầu tư phát triển kinh tế trang trại.

Chỉ vài năm trước, từ chỗ chưa có mô hình trang trại nào, thì hiện nay, toàn xã đã có 8 mô hình trang trại, gia trại có quy mô vừa và lớn, hàng chục mô hình kinh tế gia đình cho thu nhập khá, với sản phẩm khá đa dạng. Sự phát triển của các mô hình trang trại, gia trại đã đưa tỷ trọng ngành chăn nuôi của xã tăng cao. Hiện đàn trâu bò đạt 2.500 con; đàn lợn 6.000 con, đàn gia cầm gần 60.000 con. Theo Đề án sản xuất của Thanh Lộc, đến năm 2015, đàn lợn của xã sẽ phải đạt 10.000 con; đàn gia cầm đạt từ 70 đến 90.000 con.

Một góc khu trang trại tiền tỷ của gia đình anh Nguyễn Xuân Lâm

Anh Nguyễn Xuân Lâm, chủ trang trại tổng hợp có tổng diện tích trên 7 ha ở thôn 5 cho biết: “Nhờ được xã tạo mọi điều kiện thuận lợi và thường xuyên động viên nên gia đình mới yên tâm đấu thầu vùng đất này làm trang trại. Chỉ sau 2 năm đầu tư, trang trại đã bắt đầu cho thu nhập các loại sản phẩm ngắn ngày. Sắp tới, tôi sẽ mở rộng quy mô trang trại và sẽ giải quyết việc làm được cho một số lao động của địa phương”.

Một khó khăn trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Thanh Lộc, đó là các hợp tác xã phát triển chưa vững chắc, đặc biệt chưa có doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Để tháo gỡ những khó khăn này, Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc Lê Văn Nhiếu cho biết: “Thời gian tới, xã sẽ có chính sách khuyến khích nhân dân góp vốn, góp đất thành lập các tổ hợp sản xuất, đi đến thành lập các hợp tác xã, đồng thời chấn chỉnh hoạt động của các hợp tác xã hiện có. Dành quỹ đất và tạo mọi điều kiện thuận lợi, kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để giải quyết việc làm, tăng nguồn thu của địa phương.

Xây dựng nông thôn mới, trước tiên đó là sự nghiệp của toàn dân. Là trách nhiệm và quyền lợi thiết thực của mỗi người dân. Điều đáng phấn khởi là trong quá trình thực hiện chương trình, cấp ủy, chính quyền và mọi người dân xã Thanh Lộc đã hiểu đúng những yêu cầu đạt ra và đang đoàn kết chung tay thực hiện với những kết quả khả quan, thể hiện trên từng lĩnh vực, từng bước đi cụ thể. Tin tưởng rằng, với nền tảng đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân Thanh Lộc sẽ vững vàng hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian sơm nhất.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast