Thành phố Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức cuộc họp để thông báo tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái đinh cư các dự án xây dựng: đường bao phía Tây, đường Nguyễn Du kéo dài và đường Nam cầu Cày đi Thạch Đồng.

Chủ tịch TP Hà Tĩnh: phấn đấu hết tháng 11 bàn giao mặt bằng các dự án
Chủ tịch TP Hà Tĩnh: phấn đấu hết tháng 11 bàn giao mặt bằng các dự án

Theo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư thành phố Hà Tĩnh, hiện các dự án xây dựng đường Nguyễn Du kéo dài và đường bao phía Tây đã thực hiện Quyết định thu hồi đất quy định của Nhà nước. Trong số 54 hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Nguyễn Du kéo dài thì xã Thạch Đồng còn 1 hộ chưa nhận tiền; 4 hộ TĐC đã nhận tiền, đất TĐC quá thời gian quy định nhưng chưa GPMB; 4 hộ chưa tháo dỡ và di dời hết theo chỉ giới GPMB. Lý do các hộ nêu ra là do giá đền bù thấp. Đối với Dự án đường bao phía Tây, phường Trần Phú còn 4/87 hộ bị ảnh hưởng chưa nhận tiền và đất TĐC để bàn giao mặt bằng cho dự án thi công.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Hà Tĩnh), Dự án đường nam Cầu Cày đến cầu Thạch Đồng đã lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ trình UBND tỉnh phê duyệt 1009 hộ với tổng giá trị 23,3 tỷ đồng (còn lại 1 hộ chưa phối hợp với Hội đồng bồi thường kiểm kê khối lượng ảnh hưởng), trong đó, 7 hộ thuộc khu dân cư xóm Đồng Giang (xã Thạch Đồng) chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Kiến nghị, đề xuất của các Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xoay quanh các vấn đề như: tổ chức đối thoại trực tiếp và trả lời cụ thể bằng văn bản đơn thư của người dân; hỗ trợ lực lượng, phương tiện máy móc để triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ, cưỡng chế thi công…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Trần Thế Dũng cho rằng, 3 dự án trên đều là những dự án trọng điểm nên cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trên tất cả các kênh để người dân hiểu và thực hiện theo đúng chính sách của Nhà nước. Theo đó, các tổ công tác của thành phố cần rà soát cụ thể quá trình đền bù và giải quyết các kiến nghị của người dân một cách hợp lý, đúng pháp luật; đồng thời, tập trung lực lượng chuẩn bị kế hoạch cưỡng chế GPMB, bảo vệ thi công, phấn đấu đến hết tháng 11 này bàn giao mặt bằng cho các dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast