Thành phố Hà Tĩnh tập trung tiêu độc khử trùng và tiêm phòng dịch cúm gia cầm

Sáng 23 – 1, dù trời tấm lấm mưa phùn và trùng vào ngày nghỉ cuối tuần nhưng công tác phòng dịch cúm gia cầm ở nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh vẫn được chính quyền các cấp cùng chủ hộ chăn nuôi triển khai quyết liệt…

Tại phường Văn Yên công tác tiêm phòng bước sáng ngày làm việc thứ hai.

Phường Văn Yên tiêm phòng dịch cúm gia cầm
Phường Văn Yên tiêm phòng dịch cúm gia cầm

Dù đã ngoài bảy mươi nhưng bà Lê Thị Phúc - một người dân ở khối phố Văn Thịnh - trông còn khỏe mạnh và khá hoạt bát.

Vừa chuyển lồng vịt trên tay cho các nhân viên thú y, bà Phúc phấn khởi cho biết: mấy ngày qua, nghe tin dịch cúm gia cầm xuất hiện tại phường bên nớ (phường Thạch Quý – PV), dân Văn Yên chúng tôi cũng bất an lắm. Hai ngày nay, nghe loa phóng thanh liên tục nói về sự nguy hại của cúm gà và hướng dẫn nhân dân khẩn trương đưa gia cầm đi tiêm phòng nên sáng nay gia đình tôi nghiêm chỉnh chấp hành.

Gia đình bà Phúc nuôi gần 40 con vịt các loại, mỗi lần hai bà cháu xách khoảng chục con đi tiêm. Từ sáng tới trưa đã được hai lượt với hai chục con, số còn lại sẽ tiêm nốt vào buổi chiều cùng ngày.

Ông Lê Hữu Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Văn Yên cho biết thêm, toàn phường hiện có trên 600 hộ dân, trong đó, số nuôi theo trang trại, gia trại khoảng 7 hộ, còn lại nuôi quy mô hộ gia đình, mỗi nhà vài chục con. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về tiêu độc khử trùng môi trường và tiêm vắc xin phòng dịch, phường đã tổ chức họp cốt cán các ngành, khối phố để xây dựng kế hoạch hành động, đồng thời cụ thể hoá các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm trên hệ thống loa truyền thanh. Hầu hết nhân dân trong phường thấu hiểu sự nguy hiểm của dịch cúm gia cầm nên tuyệt đối chấp hành. Tính đến trưa ngày 23 – 1, toàn phường đã tiêm được gần 5.800 con gia cầm, thuỷ cầm. Cùng với tiêm phòng, phường cũng chỉ đạo đội ngũ thú y tiến hành phun tiêu độc khử trùng môi trường trên các tuyến đường liên phường và trong khu vực chăn nuôi của các hộ dân.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Trạm Thú y thành phố Hà Tĩnh, không kể “tâm” dịch Thạch Quý thì cùng ra quân tiêm vắc xin phòng dịch với phường Văn Yên còn có phường Tân Giang và xã Thạch Hưng. Các địa phương thuộc vùng bị khống chế đã cơ bản hoàn thành tiêm phòng và phun tiêu độc khử trùng; số phường, xã còn lại đều đã triển khai tiêu độc khử trùng theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố.

Trở lại với ổ dịch ở khối phố Tiên Tiến (phườngThạch Quý).

Nhân viên thú y thành phố phun tiêu độc tại một trong hai chốt kiểm dịch ở khối phố Tiên tiến, phường Thạch Quý
Nhân viên thú y thành phố phun tiêu độc tại một trong hai chốt kiểm dịch ở khối phố Tiên tiến, phường Thạch Quý

Dù số gia cầm ốm, chết đã được xử lý dứt điểm (tính đến ngày 21 – 1, đã chôn huỷ 764 con của 15 hộ dân ở phường Thạch Quý và 6 hộ lân cận thuộc thôn Bình, xã Thạch Hừng) nhưng công tác phòng chống dịch vẫn tiếp tục được duy trì.

Tại hai chốt kiểm dịch ở hai đầu tuyến đường độc đạo dẫn vào trang trại phát dịch của gia đình anh Trịnh Văn Thuận, nhân viên thú y vẫn nghiêm túc trực gác để phun tiêu độc khử trùng các phương tiện qua lại, đồng thời kiểm soát các trường hợp mua bán, vận chuyển gia cầm ra vào địa bàn.

Để trả lời câu hỏi: vì sao nhiều hộ gia đình có ao cá kết hợp thả nuôi vịt nằm sát bên đường, lại khá gần với điểm phát dịch nhưng đàn thuỷ cầm vẫn khỏe mạnh bình thường, chúng tôi đi sâu tìm hiểu.

Anh Trần Hậu Trung, một chủ hộ sở hữu đàn thuỷ cầm gần bốn chục con khẳng định, chắc chắn nhờ tiêm phòng định kỳ mỗi năm hai lần và thường xuyên tiêm bổ sung khi phát triển đàn mới nên vịt nhà tôi và mấy hộ gần đây nữa không bị lây dịch dù khoảng cách khá gần nhau.

Nhờ làm tốt tiêm phòng nên đàn vịt gia đình anh Trung vẫn khoẻ mạnh dù nằm khá gần điểm phát dịch
Nhờ làm tốt tiêm phòng nên đàn vịt gia đình anh Trung vẫn khoẻ mạnh dù nằm khá gần điểm phát dịch

Cùng chung quan điểm này, anh Trịnh Văn Hải cho biết thêm, gia đình tôi đã nuôi vịt mấy chục năm nay và chưa gặp phải sự cố đáng tiếc nào. Do số lượng vịt nhiều nên cứ đến các đợt tiêm phòng là thú y phường lại đến tận nhà để tiêm và phát giấy chứng nhận tiêm phòng. Không có lý gì chúng tôi không chấp hành khi chẳng mất công, mất của gì cả. Bây giờ, phát dịch mới thấy giá trị của tiêm phòng là rất quan trọng.

Liên tục bám sát chỉ đạo công tác dập dịch và phòng ngừa từ xa trong những ngày qua ở nhiều địa phương thuộc thành phố Hà Tĩnh, ông Phạm Thanh Bình – Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh đánh giá: “Tuy nông nghiệp không chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế nhưng thành phố rất quan tâm đến lĩnh vực này, rõ nét nhất là trong các lần bùng phát dịch LMLM gia súc gần đây hay như dịch cúm gia cầm lần này. Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nên dịch bệnh đã kịp thời được khống chế, dập tắt trong diện hẹp. Bên cạnh một số chủ hộ chăn nuôi chưa chấp hành tốt, cũng cần nói thêm là nhận thức về tiêm vắc xin phòng bệnh đã được nhiều hộ dân quán triệt thực hiện. Việc nhiều hộ nằm không xa điểm phát dịch nhưng không có biểu hiện nào khác thường ở đàn gia cầm đã khẳng định vai trò số một của công tác tiêm phòng trong phòng ngừa dịch bệnh hiện nay”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast