Thế hệ mới thành hình, ĐT Đức lại mơ thống trị thế giới

HLV Joachim Loew mới đây đã không triệu tập hàng loạt ngôi sao của Bayern Munich và RB Leipzig vào danh sách ĐT Đức chuẩn bị tham dự 2 trận đấu sắp tới với Tây Ban Nha và Thụy Sỹ (UEFA Nations League). Dù vậy, những người hâm mộ ĐT Đức vẫn rất yên tâm bởi Mannschaft hiện sở hữu thế hệ tài năng đang dần vào độ chín.

Thế hệ mới thành hình, ĐT Đức lại mơ thống trị thế giới

Thực tế thì thuyền trưởng ĐT Đức cũng có lý do để cho những nhân tố quan trọng như Manuel Neuer, Leon Goretzka, Joshua Kimmich hay Serge Gnabry của Bayern được nghỉ ngơi. Đây là những cầu thủ vừa góp dấu ấn quan trọng cùng Hùm xám đoạt chức vô địch Champions League sau khi đã giành cú đúp ở giải quốc nội.

Tất nhiên, khi phải cày ải cật lực và cần thêm thời gian hồi phục thì việc họ được miễn thực hiện nghĩa vụ với ĐTQG vào lúc này cũng hoàn toàn chính đáng. Vấn đề cần nhấn mạnh ở đây là ĐT Đức sắp phải đụng độ đối thủ sừng sỏ Tây Ban Nha, trong một trận đấu quan trọng ở UEFA Nations League, chứ không phải chỉ tham dự một trận giao hữu vô thưởng vô phạt.

Nếu là người cẩn trọng, HLV Loew có quyền đòi hỏi Gnabry hay Kimmich phải cố gắng hơn một chút để giúp ĐT Đức tăng thêm cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên, thuyền trưởng ĐT Đức không nhất thiết phải làm như vậy trong bối cảnh Cỗ xe tăng đang dồi dào lựa chọn.

Tiềm năng của ĐT Đức trước hết được thể hiện ở sự trẻ trung. Ở đợt tập trung lần này, thành phần chính trong đội là lứa cầu thủ thuộc thế hệ 1994, 1995 và 1996. Họ là những gương mặt đang ở trong giai đoạn sung sức nhất của sự nghiệp và có thể đủ sức cống hiến cho ĐT Đức trong nhiều năm tới.

Có một chi tiết đáng chú ý là những cầu thủ lớn tuổi nhất vừa được HLV Loew triệu tập (Toni Kroos, Kevin Trapp) cũng chỉ mới có 30 tuổi. Nói vậy để thấy, ĐT Đức hiện giờ đang tràn đầy sức trẻ nhưng lại không thiếu những gương mặt tài năng.

Đơn cử như trường hợp của Timo Werner, tiền đạo 24 tuổi vừa được Chelsea mua về từ Leipzig với mức phí chuyển nhượng lên đến 53 triệu euro. Cũng 24 tuổi như Werner, cầu thủ chạy cánh đầy tốc độ Leroy Sane thì lại mới chuyển từ giải Ngoại hạng Anh về Bundesliga trong phiên chợ Hè. Để có được anh, BLĐ Bayern phải trả cho Man City tới 60 triệu euro (cả phí phát sinh).

Với sự xuất hiện của Sane, Bayern hiện nay chẳng khác gì “ĐT Đức thu nhỏ”. Căn cứ vào chuyện Hùm xám vừa trải qua mùa giải đại thành công, những cầu thủ thường xuyên được sát cánh cùng nhau của họ sẽ mang theo sự ăn ý đó lên cấp độ ĐTQG.

Thực tế đã chứng minh, những cầu thủ đẳng cấp cao liên tục sát cánh với nhau trong một thời gian dài sẽ có xu hướng tiến xa nhờ sự gắn kết và thấu hiểu. Chẳng nói đâu xa, lứa cầu thủ từng cùng Loew chinh phục World Cup 2014 có rất nhiều người là những đồng đội lâu năm thi đấu và trường thành cạnh nhau xuyên suốt từ cấp độ CLB cho đến các đội tuyển trẻ Đức.

Những Manuel Neuer, Sami Khedira, Mesut Oezil, Mats Hummels, Jerome Boateng, Benedikt Hoewedes đã cùng nhau vô địch giải U21 châu Âu năm 2009 để rồi 5 năm sau, họ lại cùng nhau bước lên đỉnh vinh quang thế giới. ĐT Đức của Loew giai đoạn đó có thể nói là “tâm ý tương thông” khi thi đấu trên sân, trình diễn lối chơi gắn kết ở đẳng cấp cao.

Thế hệ mới thành hình, ĐT Đức lại mơ thống trị thế giới

Với trải nghiệm đó, HLV Loew biết mình cần phải làm gì để vực dậy ĐT Đức sau cú sốc bị loại sớm tại World Cup 2018. Ông đang tập trung bồi dưỡng lớp một lớp tuyển thủ kế cận với nòng cốt là những con người đã giành chức vô địch U21 châu Âu năm 2017 và cả vô địch Confederation Cup cùng năm.

Trận chung kết Champions League vừa rồi, những Gnabry, Goretzka, Suele và nhất là Kimmich đều đã chơi xuất sắc, thể hiện sự trưởng thành về bản lĩnh thi đấu kinh nghiệm để giúp Bayern đánh bại PSG. Và có lẽ không nhiều người để ý rằng họ cùng sinh trong năm 1995. Đó không hề là sự ngẫu nhiên mà là thành quả của một quá trình đã được định hướng từ lâu.

Mùa tới, Bayern sẽ tiếp tục bổ sung thêm hai tài năng người Đức sinh năm 1996 là Leroy Sane và Alexander Nuebel. ĐT Đức sẽ hưởng lợi từ bộ khung mà Bayern xây dựng nhưng cũng đừng quên rằng, vẫn còn rất nhiều nhân tố sáng giá khác sẽ bồi đắp thêm sức mạnh mà HLV Loew cần.

Julian Brandt, Timo Werner, Lukas Klostermann, Jonathan Tah, Robin Koch, Thilo Kehrer hay Luca Waldschmidt... đều trong cùng độ tuổi với dàn cầu thủ trẻ Bayern và đã có rất nhiều năm thi đấu cạnh nhau tại các đội tuyển trẻ của Đức. Họ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi ráp nối vào với nhau.

Mục tiêu của ĐT Đức là chiến thắng tại World Cup 2022 và quan trọng hơn cả là vô địch giải EURO Cup 2024 tổ chức ngay tại sân nhà. Từ giờ đến lúc đó, thế hệ trẻ của ĐT Đức vẫn có đủ thời gian tôi luyện trở thành “vàng mười” như thế hệ đàn anh từng làm được.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast