Thị xã Hồng Lĩnh: Cơ bản hoàn thành chỉ tiêu tiêm phòng gia cầm

Sau gần 2 tháng tập trung quyết liệt, chiến dịch tiêm phòng vụ đông cho đàn gia súc, gia cầm ở thị xã Hồng Lĩnh đang bước vào giai đoạn nước rút. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, ngành thú y thị xã đang đốc thúc các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các chỉ tiêu chính trong tháng 10 này theo hướng đưa tỷ lệ tiêm đạt khá hơn so với các đợt tiêm trước đây.

Theo ông Lê Văn Thanh – Trưởng Trạm thú y thị xã Hồng Lĩnh, không kể huyện Hương Sơn đã chủ động tiêm sớm hơn lịch thời vụ (do xuất hiện dịch LMLM gia súc vào cuối tháng 8) thì có thể nói thị xã Hồng Lĩnh là địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh ra quân tiêm phòng vụ đông cho đàn gia súc, gia cầm ngay từ những ngày đầu tháng 9.

Ý thức của người chăn nuôi luôn đóng vai trò quan trọng trong công tác tiêm vắc xin phòng ngừa dịch bệnh

Ý thức của người chăn nuôi luôn đóng vai trò quan trọng trong công tác tiêm vắc xin phòng ngừa dịch bệnh

Tuy tổng đàn gia súc (2.961 con), gia cầm (82.776 con) của Hồng Lĩnh chỉ chiếm mười đến hai mươi phần trăm so với mặt bằng chung của nhiều địa phương trong tỉnh nhưng ngành thú y thị xã không xem đó là một lợi thế so sánh, bởi, dù ít hay nhiều thì việc triển khai kế hoạch và chỉ đạo cũng không khác gì nhau.

Xuất phát từ nhận thức về công tác tiêm phòng có ý nghĩa quyết định trong việc phòng chống dịch

Tổng hợp mới nhất từ Trạm thú y Hồng Lĩnh cho thấy, đến thời điểm này, về gia súc, toàn thị xã đã tiêm được 1.423/2.220 liều vắc xin LMLM trâu bò (đạt tỷ lệ 64% so với kế hoạch), 1.218/2.220 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu bò (đạt tỷ lệ 55% so với kế hoạch); về gia cầm, đã tiêm 75.942/82.776 liều vắc xin H5N2 cho gà và 75.942/82.776 liều vắc xin H5N1 cho vịt (đạt tỷ lệ gần 92% so với kế hoạch).

bệnh, từ cuối tháng 8, thị xã Hồng Lĩnh đã chủ động họp triển khai, giao kế hoạch cụ thể cho các cấp, ngành. Sau đó, Trạm thú y thị xã tiến hành tập huấn kỹ thuật cho đội ngũ làm công tác chăn nuôi – thú y cơ sở, đồng thời chịu trách nhiệm cung ứng vắc xin theo chỉ tiêu, kế hoạch mà các xã, phường đăng ký.

Các địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin các loại đạt khá là phường Bắc Hồng, phường Đậu Liêu, phường Trung Lương. Theo đánh giá của trạm thú y thị xã, tuy chưa thể hoàn thành 100% so với kế hoạch nhưng kết quả bước đầu đó đã vượt xa so với các đợt tiêm phòng trước đây.

“Thời gian còn lại chỉ tính bằng ngày nên lo ngại nhất vẫn là thời tiết bất lợi. Trọng tâm hiện nay của ngành thú y thị xã là các mũi vắc xin LMLM trâu bò, tụ huyết trùng trâu bò và dịch tả lợn. Chúng tôi không kỳ vọng sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu giao nhưng sẽ cố gắng hết sức để gia tăng tỷ lệ tiêm các mũi vắc xin cho đàn gia súc” – Trưởng trạm thú y Hồng Lĩnh cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast