Thiếu điện chưa từng có!

Những tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010, tình hình hạn hán xảy ra trên cả nước, khiến việc tích nước ở các hồ thuỷ điện đạt rất thấp, dẫn đến tổng sản lượng điện năm nay thiếu hụt ước tính gần 1 tỷ KWh so với nhu cầu. Dự báo tình hình khô hạn hán sẽ còn tiếp tục kéo dài và chúng ta sẽ phải đối mặt với khó khăn này trong nhiều tháng tới.

Năm nay được xem là năm thiếu điện chưa từng có từ trước đến nay. Ngày 5-4-2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 424/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2010. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương, Tổng công ty Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiến hành các giải pháp cấp bách, kịp thời đảm bảo cung cấp điện cũng như thực hiện tiết kiệm điện tốt nhất.

Công nhân Điện lực Hà Tĩnh kiểm tra công tơ điện tử.

Công nhân Điện lực Hà Tĩnh kiểm tra công tơ điện tử.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã buộc phải tiết giảm điện và yêu cầu điện lực các cấp triển khai các giải pháp tiết kiệm điện đến mức thấp nhất để có điều kiện cung cấp điện một cách hiệu quả nhất trong tình trạng sản lượng thiếu hụt như hiện nay.

Để đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất và các phụ tải thiết yếu khác, Tổng Cty Điện lực miền Bắc đã phân bổ lượng điện theo ngày với mức cắt giảm rất lớn. Theo chương trình cắt giảm điện, từ đầu tháng 4 đến nay, chung với tình hình cả nước, điện nhận của Điện lực Hà Tĩnh bị cắt giảm rất nhiều so với nhu cầu sử dụng.

“Đối với Hà Tĩnh, nhu cầu thực tế sử dụng điện trung bình hiện nay là 1.300.000 kWh/ngày, trong khi đó Tổng công ty chỉ phân bổ được 942.000 kWh/ngày nên sản lượng thiếu hụt là rất lớn, lên đến 27,54% (tương đương 358.000 kWh/ngày). Điện lực đã có công văn gửi Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đề nghị cấp thêm cho Hà Tĩnh nhưng do thiếu điện quá nhiều nên Tổng công ty không thể điều chỉnh được. Trước tình hình này, Điện lực buộc phải sa thải luân phiên các phụ tải sinh hoạt, chỉ ưu tiên cho sản xuất, các khu công nghiệp, bệnh viện, nhà máy nước...” - Ông Đặng Bình Nhưỡng-Trưởng phòng Kinh doanh điện và Điện nông thôn - Điện lực Hà Tĩnh.

Trước tình hình buộc phải sa thải phụ tải (cắt điện), Điện lực Hà Tĩnh đã thông báo về việc tiết giảm điện với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện thị, thành phố chỉ đạo thực hiện tốt việc tiết kiệm điện; Điện lực phối hợp với Sở Công thương lập phương án phân loại khách hàng sử dụng điện theo thứ tự ưu tiên để cắt điện một cách hợp lý nhất.

Ngày 9-4-2010, Điện lực Hà Tĩnh có công văn chỉ đạo các Chi nhánh thông báo và phối hợp UBND huyện, thị xã, thành phố lập phương án tiết giảm điện, đồng thời phân bổ sản lượng điện ngày cho các chi nhánh; thông báo tình hình dẫn đến thiếu điện, đề nghị khách hàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện cũng như điện lực phải thực hiện việc cắt điện luân phiên theo sản lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, chia sẻ và có phương án chủ động trong thời gian cắt điện.

Các chi nhánh điện trực thuộc Điện lực Hà Tĩnh đều đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo tiết kiệm điện và chú trọng tập trung vào các vấn đề: Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình tiết kiệm điện; củng cố, đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm điện của chi nhánh; nghiên cứu, đề xuất các biện pháp cần thiết để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các hoạt động, chương trình tiết kiệm điện, đôn đốc kiểm tra việc triển khai công tác tiết kiệm điện của chi nhánh mình; phối hợp với chính quyền địa phương và ban, ngành trong huyện, thị, thành phố để chỉ đạo và hướng dẫn việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Công nhân Chi nhánh Điện TP Hà Tĩnh nâng cấp lưới điện.

Công nhân Chi nhánh Điện TP Hà Tĩnh nâng cấp lưới điện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay, các chi nhánh điện trên địa bàn đều căn cứ nội dung chỉ đạo của Điện lực tỉnh xây dựng kế hoạch công tác tiết kiệm điện và thực hiện nghiêm túc kế hoạch, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc sa thải phụ tải theo yêu cầu của Điều độ Điện lực.

Do tình hình thiếu điện nên việc phải cắt điện luân phiên là điều bất khả kháng. Điện lực Hà Tĩnh có nhiều nỗ lực, giải pháp tiết kiệm điện như hiện nay, sẽ tiết kiệm và điều tiết điện một cách hợp lý nhất, hiệu quả nhất trong điều kiện khó khăn về năng lượng như lúc này. Các cấp, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần ý thức tiết kiện điện và tuyên truyền, chỉ đạo các cơ sở, đơn vị của mình thực hiện tiết kiệm điện để cùng ngành điện vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế xã hội ổn định trong điều kiện thiếu điện dài dài như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast