Thịt lợn ế ẩm vì dịch tai xanh

Dịch tai xanh ngày càng diễn biến phức tạp. Dịch đã lây lan đến 11 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại Hà Tĩnh, đến thời điểm này tuy chưa bùng phát dịch nhưng người dân đã tỏ ra rất lo lắng; nhiều người đã tẩy chay thịt lợn.

Đã hơn 6h chiều nhưng các quầy thịt lợn tại chợ thành phố Hà Tĩnh

vẫn còn đầy hàng như thế này

Trong những ngày gần đây, tại khu vực thực phẩm thuộc chợ thành phố Hà Tĩnh có một điều rất khác biệt. Hầu hết người đi chợ đều tập trung vào các hàng thịt bò, thịt gà, tôm cá... còn hàng thịt lợn. rất đìu hiu! Hỏi chuyện các chủ hàng thịt lợn, tất cả họ đều thở dài chán nản: Chỉ tại dịch tai xanh!?

Theo các chủ hàng thịt lợn cho biết thì từ khi có tin xuất hiện dịch lợn tai xanh trong nước thì người tiêu dùng đã tỏ ra lo ngại. Tuy nhiên, chỉ mới trong khoảng thời gian hơn tuần nay, khi các phương tiện thông tiện đại chúng liên tục đưa tin về dịch bệnh tai xanh thì việc kinh doanh, buôn bán mới bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chị Nguyễn Thị Hoa - Chủ một cửa hàng cho biết: “Trước đây, mỗi ngày chị bán từ 60 đến 70 kg thịt nhưng mấy ngày này thì mỗi ngày chị lấy có 20 kg nữa thôi nhưng ngồi cả ngày rồi mà vẫn còn bày đầy trên bàn. Theo như chị được biết, tỉnh ta vẫn chưa bùng phát dịch nhưng không hiểu sao người dân lại e dè đến thế. Sao các cơ quan chức năng không có biện pháp tuyên truyền để cho người dân hiểu? Cứ đà này kéo dài thêm nữa thì chắc bọn chị không thể duy trì nổi”.

Các hàng thịt lợn trong khu vực thành phố hầu hết đều nằm trong tình trạng đó. Người tiêu dùng tẩy chay nên hàng ế ẩm. Tại chợ cầu phủ, thường ngày có 5 hàng thịt lợn nhưng đến thời điểm này đã có 2 hàng nghỉ vì ế ẩm. 3 hàng còn lại vẫn tiếp tục phục vụ nhưng số lượng thịt bán ra giảm đi quá nửa. Hỏi thăm chị Nguyễn Thị Dung (trú tại phường Đại Nài) về chuyện ăn thịt lợn trong thời gian này, chị cho biết: Mấy ngày này rồi tôi không còn mua thịt lợn nữa. Thấy đài báo đưa tin về dịch bệnh khiếp quá! Không ăn cái này thì ăn cái khác, tốt nhất là nên phòng cho an toàn!”.

Như vậy, rõ ràng người dân chưa nhận thức đầy đủ về dịch bệnh lợn tai xanh. Và chính điều này không chỉ là nguyên nhân gây đến tình trạng thịt lợn ế ẩm mà đáng bàn hơn là đã trực tiếp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của những người chăn nuôi lợn. Thiết nghĩ, cùng với các hoạt động chủ động phòng chống dịch bệnh tai xanh, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng với những nội dung cần thiết để cho người dân hiểu một cách đúng đắn về dịch bệnh tai xanh, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), lợn bệnh tai xanh không lây sang người mà chỉ có lợn bị bệnh liên cầu mới lây sang người. Nhưng khi đã mắc bệnh tai xanh thì sức đề kháng của lợn rất yếu, khả năng bị nhiễm thêm các bệnh khác rất cao, trong đó có cả bệnh liên cầu (là bệnh lây từ lợn sang người với nguy cơ tử vong cao).

Vì vậy, Cục y tế Dự phòng cũng khuyến cáo người dân nên cẩn thận hơn trong việc lựa chọn và ăn thịt lợn trong thời điểm này. Khi mua thịt người tiêu dùng cần quan sát kỹ, chọn miếng thịt tươi, không bị tụ máu, không quá bóng, mỡ không bị hỏng, không có mùi kháng sinh, sờ vào ấm, nóng, hơi dính. Nếu thấy miếng thịt cứng, nhão, bì lốm đốm đỏ thì có thể là thịt bệnh, thịt ôi không nên mua.

Nếu là lợn dịch còn sống, sẽ biểu hiện là tai cụp, tím tái, bỏ ăn, sổ mũi, trào bọt mép.

Biện Nhung

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast