Thu hoạch nhanh, gieo cấy sớm!

Chỉ còn 90 ngày cho mục tiêu đạt khoảng 20 vạn tấn lương thực trong vụ hè thu 2011 nên vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay là phải khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa đông xuân kết hợp làm đất, gieo cấy lúa hè thu. Nói thì dễ nhưng đi vào triển khai thực hiện lại không đơn giản nhưng chưa đến mức bức bí.

Trước hết là vấn đề thu hoạch lúa đông xuân, do phần lớn lực lượng lao động chính đi làm ăn xa trong khi việc cơ giới hóa chưa được áp dụng nên còn không ít địa phương chưa rút ngắn thời gian gặt lúa.

Do thời gian sản xuất bị rút ngắn nên yêu cầu đặt ra khi gieo cấy lúa hè thu là phải sử dụng giống dưới 100 ngày
Do thời gian sản xuất bị rút ngắn nên yêu cầu đặt ra khi gieo cấy lúa hè thu là phải sử dụng giống dưới 100 ngày

Đối với sản xuất hè thu, vì đông xuân thu hoạch chậm nên nhiều địa phương chưa thể giải phóng sớm diện tích để làm đất gieo cấy. Đã vậy, một số địa phương vẫn trung thành với truyền thống canh tác bấy lâu nên không tiến hành bắc mạ cấy mà lại tổ chức gieo thẳng (Kỳ Anh, Cẩm Xuyên). Chưa hết, do thiếu chủ động nên không ít địa phương còn sử dụng các loại giống lúa có thời gian sinh trưởng trên 100 ngày càng làm cho mục tiêu giành vụ hè thu ăn chắc trở nên khó khăn hơn

Hè thu là vụ sản xuất chính thứ hai trong năm nên góp phần quan trọng trong việc đảm bảo chỉ tiêu sản lượng lương thực của Hà Tĩnh. Toàn tỉnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn để giành vụ đông xuân thắng lợi cả về diện tích, năng suất lẫn sản lượng thì không có lí do gì lại không nỗ lực để giành tiếp thắng lợi trong vụ hè thu này. Việc UBND tỉnh lần đầu tiên thành lập hẳn một Ban chỉ đạo sản xuất hè thu – mùa năm 2011 do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh liên tục ban hành các công điện khẩn về đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây trồng vụ đông xuân và triển khai vụ hè thu đã cho thấy quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền tỉnh nhà.

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, lại chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu nên việc sản xuất nông nghiệp ở Hà Tĩnh luôn gặp những hệ lụy do thời tiết cực đoan gây ra không phải là điều khó hiểu. Vụ đông xuân 2020 – 2011 là minh chứng rõ nét khi rét đậm, rét hại làm hơn 10 ngàn ha lúa phải gieo cấy lại dẫn đến chậm thu hoạch từ 20 – 30 ngày so với lịch thời vụ. Khó khăn này làm cho áp lực thu hoạch lúa hè thu trước ngày 20 – 9 càng thêm nặng nề.

Theo đó, trong thời gian này, đề nghị chính quyền các huyện, thành, thị trong tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo bà con nông dân huy động tối đa lực lượng, máy móc để thu hoạch lúa đông xuân nhanh gọn với quan điểm “xanh nhà hơn già đồng”, thu hoạch lúa đông xuân đến đâu thì bắt tay làm đất gieo cấy lúa hè thu đến đó; những diện tích chưa bắc mạ, cần chỉ đạo nông dân sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày để gieo (đối với diện tích gieo sau ngày 20 – 6 phải sử dụng giống dưới 90 ngày) và thực hiện nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật.

Việc bám sát tiến độ thu hoạch lúa đông xuân để xác định thời điểm đưa nước vào sản xuất hè thu theo nguyên tắc “lấy nước để điều hành thời vụ” như hiện nay là rất quan trọng. Cùng đó, các địa phương cần chỉ đạo nông dân bón phân nặng đầu, tập trung bón lót, bón thúc đẻ nhánh, đồng thời nắm chắc tình hình sâu bệnh trên cây mạ đã bắc, trên lúa đã gieo thẳng để chủ động phòng trừ kịp thời theo hướng dẫn của cơ quan bảo vệ thực vật tỉnh; xem xét, cân đối những diện tích dự kiến sản xuất lúa nhưng không đảm bảo thời vụ để gieo cấy thì chuyển sang sản xuất các loại cây trồng khác phù hợp, có hiệu quả.

Về phía ngành chuyên môn là Sở NN&PTNT, cần tiếp tục chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng, VSATTP tại các cơ sở sản xuất – kinh doanh phân bón, đồng thời lấy mẫu các loại sản phẩm đang lưu thông trên thị trường để phân tích chất lượng, kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở vi phạm chất lượng.

“Khó làm thì dễ ăn” dường như đã trở thành một triết lý mới trong sản xuất nông nghiệp khi liên tiếp trong các vụ đông – xuân gần đây (2007 – 2008 và 2010 – 2011), tuy gặp phải rét đậm, rét hại nhưng Hà Tĩnh vẫn hái mùa vàng. Nếu cấp ủy, chính quyền các cấp cùng bà con nông dân tỉnh nhà nỗ lực biến quyết tâm thành hành động thì tin chắc mục tiêu giành vụ hè thu 2011 ăn chắc sẽ lại thành công!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast