Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại Hà Tĩnh

Ngày 10 - 7, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đã có chuyến kiểm tra công tác phòng, chống hạn hè thu tại Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT tiếp và làm việc với đoàn.

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng và đoàn đã trực tiếp kiểm tra tình hình hạn hán tại một số địa phương như: Xuân Hồng (Nghi Xuân), Đức Thịnh (Đức Thọ), Đức Lĩnh, Đức Bồng (Vũ Quang) và Sơn Phú (Hương Sơn).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng và đoàn công tác của Bộ kiểm tra hạn hán tại xã Sơn Phú (Hương Sơn)

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng và đoàn công tác của Bộ kiểm tra hạn hán tại xã Sơn Phú (Hương Sơn)

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ và lãnh đạo Sở NN&PTNT đã báo cáo với đoàn tình hình hạn hán và công tác phòng, chống của tỉnh. Theo đó, đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã gieo cấy đạt 39.900/40.855 ha lúa hè thu. Nắng nóng kéo dài trên diện rộng đã làm cho mực nước ở các hồ, đập, sông, suối bị cạn kiệt, làm cho 9.412 ha bị thiếu nước, trong đó, diện tích bị hạn nặng là 3.975 ha.

Để chủ động đối phó với hạn hán, các địa phương đã tiến hành nạo vét kênh mương, trục tiêu, khe lạch; phân phối điều tiết nước hợp lý, tập trung dẫn nước, ép nước về các vùng cuối kênh; lấy nước từ sông La bổ sung cho sông Nghèn - Đò Điệm để tạo nguồn cho các trạm bơm bơm tát; dùng bơm dầu dã chiến để bơm nước từ các nguồn khác nhau.

Dự báo tình hình hạn hán sẽ còn nghiêm trọng nếu thời gian tới trời không có mưa.

Để công tác chống hạn đạt hiệu quả, tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT trình Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương kịp thời hỗ trợ kinh phí chống hạn với số tiền 51,7 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng đánh giá tinh thần chủ động, tích cực phòng, chống hạn của Hà Tinh trong thời gian qua, đồng thời đề nghị tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các địa phương tìm mọi cách để cứu những diện tích đã gieo trồng đang bị hạn.Đối với những diện tích chưa gieo trồng được do thiếu nước cần chuyển sang làm các loại cây trồng cạn như: đậu, ngô.

Cùng với chống hạn, tỉnh cần chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương tập trung phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ , chủ động phòng ngừa bệnh lùn sọc đen trên cây lúa.

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng chia sẻ với tỉnh về khó khăn trong việc trích kinh phí chống hạn, đồng thời yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ tổng hợp nhu cầu của tỉnh để trình Chính phủ, các Bộ liên quan xem xét hỗ trợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast