Thứ trưởng Bộ NN- PTNT thăm và làm việc tại Hà Tĩnh

Chiều 11 – 8, Đoàn chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới T.Ư do Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Hồ Xuân Hùng dẫn đầu về thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng các sở ban, ngành liên quan.

Báo cáo về tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới đến nay Hà Tĩnh đã có 31 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch; 13 xã hoàn thiện đồ án quy hoạch và chờ phê duyệt; các xã còn lại đã ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn và đang triển khai thực hiện. Hà Tĩnh phấn đấu cuối năm 2011 cơ bản hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã xây dựng hai đề án xây dựng nông thôn mới và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn. Đến nay đã có 9 xã hoàn thành hai đề án trên; các xã còn lại đã hoàn thành và đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Riêng mô hình điểm xã Gia Phố, đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Còn lại 5 tiêu chí chưa hoàn thành bao gồm: giao thông, y tế, môi trường, văn hóa và hộ nghèo đang phấn đầu hoàn thành vào cuối năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn báo cáo với Đoàn công tác về những khó khăn, vướng mắc trong qua trình chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới. Trong đó, hệ thống văn bản hướng dẫn về công tác lập đồ án quy hoạch ban hành chậm; nhận thức chưa đầy đủ về xây dựng NTM của một số cán bộ và nhân dân; hoàn thành chỉ tiêu về thu nhập cũng gặp không ít khó khăn. Qua thực hiện, BCĐ tỉnh cũng đã rút ra một số được bài học kinh nghiệm và tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhân thức cho cán bộ và người dân về xây dựng nông thôn mới; đặc biệt huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt đề hoàn thành mục tiêu đề ra.

Sau khi nghe tỉnh báo cáo, Thứ trưởng Bộ NN- PTNTHồ Xuân Hùng nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp lâu dài của Đảng nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Vì vậy, cần phải hiểu xây dựng NTM là của dân, các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể cùng làm, hướng dẫn cho dân, Đảng và Nhà nước giúp sức…

Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng: "Phải quy hoạch xong mới được đầu tư; và không chờ quy hoạch xong mới lập đề án. Riêng xã Gia Phố phải dồn sức để hoàn thành, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong cách làm, vận động quần chúng nhân dân tham gia…Ngoài ra, Hà Tĩnh phải tập trung chỉ đạo để đạt được mục tiêu đến năm 2015 có 25% số xã hoàn thành đủ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast