Thứ trưởng Bộ Tài chính thăm và làm việc tại Hà Tĩnh

Ngày 4/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Đoàn công tác của Bộ Tài chính đã có chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Tiếp và làm việc với Thứ trưởng có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tài chính thay mặt UBND tỉnh báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2009, kế hoạch 2010 và đề xuất kiến nghị một số vấn đề với Bộ. Theo đó, năm 2009, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.357 tỷ đông; trong đó, thu thuế, phí và thu khác các cấp ngân sách (thu nội địa) đạt 1.128 tỷ đồng; thu thuế XNK, thuế TTĐB, VAT, hàng XNK 105 tỷ đồng; thu để lại qua NSNN đạt 124 tỷ đồng... Về chi ngân sách: Tổng chi ngân sách địa phương năm 2009 đạt 5. 597 tỷ đồng , trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 2.801 tỷ đồng; chi thường xuyên khác 2.723 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, tỉnh đã kiến nghị với Bộ Tài chính một số vấn đề như: Đề nghị không thực hiện cơ chế dùng nguồn tăng thu ngân sách địa phương theo dự toán năm sau/năm trước để bố trí giao tăng chi sự nghiệp lớn như Giáo dục, KHCN, môi trường... mà việc tăng chi hàng năm đối với nhiệm vụ này đề nghị Bộ bổ sung nguồn cho địa phương để thực hiện; đề nghị tăng mức vốn tín dụng đãi năm 2010 cho địa phương vay để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình lớn như phát triển GTNT, hạ tầng làng nghề... ; tạo điều kiện cho địa phương vay ngồn vốn nhàn rỗi KBNN để đầu tư tăng cường CSHT cho đô thị thành phố Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh....

Đề nghị Bộ Tài chính quan tâm cùng bộ KHĐT trình Chính phủ cho Hà Tĩnh được ứng tiếp nguồn kinh phí thực hiện GPMB, xây dựng các công trình cấp bách và khu TĐC để đẩy nhanh tiến độ các dự án tại KKT Vũng Áng; đề nghị Bộ trình chính phủ cho Hà Tĩnh ứng vốn thực hiện hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào và khu TĐC đối với dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê...

Cảng Vũng Áng cùng các công trình khác trong Khu Kinh tế Vũng Áng đã và đang thực sự khiến kinh tế Hà Tĩnh phát triển một cách sôi động. Ảnh: HX

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và các thành viên trong đoàn vui mừng trước sự đổi thay của Hà Tĩnh, đặc biệt là việc thu hút đầu tư các dự án lớn trong thời gian qua.Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia vui cùng Hà Tĩnh khi lần đầu tiên vượt ngưỡng thu ngân sách 1.000 tỷ đồng và tin tưởng, với đà phát triển này, trong tương lai không xa, Hà Tĩnh sẽ trở thành một tỉnh có công nghiệp, dịch vụ phát triển mạnh của khu vực Bắc trung bộ cũng như của cả nước.

Thứ trưởng cũng chia sẻ với những khó khăn của Hà Tĩnh vì Hà Tĩnh vẫn còn là một tỉnh nghèo, nhiều tiêu chí thấp thua bình quân cả nước... Chính vì vậy, quan điểm của Thứ trưởng cũng như các thành viên trong Đoàn là cần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để giúp Hà Tĩnh khai thác tốt tiềm năng lợi thế để phát truiển. Đa số các kiến nghị đề xuất tại buổi làm việc đều được thứ trưởng cùng đoàn đồng tình, nhất trí; những kiến nghị đề xuất vượt tầm, thứ trưởng hứa sẽ giao các bộ phận liên quan nghiên cứu, phối hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét.

. Thứ trưởng đề nghị Hà Tĩnh có sự phối hợp tốt để từng bước cải cách hành chính, hiện đại hoá thủ tục thuế, thủ tục hải quan, trước mắt là tại KKT Vũng Áng và KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đặc biệt, tại KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Bộ sẽ sớm tiến hành khảo sát để có các quyết định về thực hiện thủ tục hành chính với quan điểm là thông thoáng nhưng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast