Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đảm bảo cho phát triển KT-XH mang tính bền vững

Trong 2 ngày 12 và 13-8, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Uỷ viên BTV Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng làm Trưởng đoàn đã thực hiện chương trình giám sát "việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề" trên địa bàn Hà Tĩnh. Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Võ Kim Cự và các vị ĐBQH; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan.

Đoàn giám sát thực tế tại Khu Kinh tế Vũng Áng
Đoàn giám sát thực tế tại Khu Kinh tế Vũng Áng

Sau khi đi giám sát thực tế công tác bảo vệ môi trường ở Khu Linh tế Vũng Ang và các làng nghề Thái Yên (Đức Thọ), Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh), Đoàn giám sát đã làm việc với tỉnh để nghe báo cáo tình hình, kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề của tỉnh trong thời gian qua.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có 2 khu kinh tế, 13 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và một số làng nghề chủ yếu đã và đang được đầu tư hoàn thiện để phát triển sản xuất. Nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác đảm bảo môi trường, việc ban hành, hướng dẫn thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỷ thuật đã được các cấp, nhành đặc biệt quan tâm; công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về môi trường, các chương trình, kế hoạch phát triển KT - XH gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường được triển khai sâu rộng. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường đã được UBND các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả. Nhờ đó, việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đã được các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh chấp hành nghiêm túc. Hàng năm, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND các cấp, các ngành chức năng thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, thanh tra, giám sát về công tác đảm bảo môi trường, kịp thời và kiên quyết ban hành nhiều biện pháp xử lý, xử phạt. Đồng thời, công tác quan trắc, đánh giá hiện trạng môi trường để hoạch định, xây dựng chương trình, kế hoạch và chỉ tiêu công tác cũng đã được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo cho việc xây dựng quy hoạch và đinh hướng phát triển trong tương lại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các đại biểu đã phân tích, đánh giá tình hình; nêu lên những tồn tại, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm tạo điều kiên hết sức thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: "Quốc hội cần có cơ chế chính sách thoả đáng hơn về hỗ trợ nguồn lực bảo vệ môi trường, nên phân nhóm các tỉnh, vùng, miền để có sự đầu tư thoả đáng, thiết thực hơn. Hà Tĩnh đang trong tiến trình đẩy mạnh phát triển công nghiệp để trở thành 1 khu công nghiệp trọng điểm của cả nước, địa phương lại thường xuyên bị bão lũ nên nguy cơ bị những hệ luỵ đe doạ môi trường là rất lớn. Vì vậy, Quốc hội cần xem xét, có những cơ chế chính sách đặc thù để Hà Tĩnh thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo cho sự phát triển KT-XH mang tính bền vững".

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Đoàn giám sát Phan Xuân Dũng đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành, thanh tra, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường của tỉnh. Đồng thời, chỉ ra một số điểm tồn tại và nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Các ý kiến kiến nghị, đề xuất sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, trình lên UBTV Quốc hội và làm việc với Chính phủ, các cấp bộ, ngành để tìm gải pháp tháo gỡ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast