Thụy Sĩ mở cuộc điều tra tham nhũng 2 quan chức bóng đá nổi tiếng

Giới chức Thụy Sĩ ngày 12/10 đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain của Pháp, ông Nasser Al-Khelaifi và cựu Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Jerome Valcke, liên quan cáo buộc tham nhũng trong vụ bán bản quyền truyền hình Vòng chung kết World Cup.

thuy si mo cuoc dieu tra tham nhung 2 quan chuc bong da noi tieng

Cựu Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Jerome Valcke. (Nguồn: AP)

Thông báo của các công tố viên Thụy Sĩ nêu rõ Văn phòng Tổng Công tố nước này đã mở cuộc điều tra đối với 2 nhân vật nói trên, trong đó cáo buộc ông Al-Khelaifi, mang quốc tịch Qatar, với vai trò là Giám đốc Điều hành Tập đoàn truyền thông BEIN MEDIA khi ký kết các thỏa thuận phi pháp liên quan việc bán bản quyền truyền hình cho các quốc gia tại các kỳ World Cup 2026 và 2030.

Các công tố viên Thụy Sĩ cũng đã thẩm vấn cựu Tổng Thư ký FIFA Valcke tại Geneva với vai trò "nghi can" do bị cáo buộc hưởng lợi phi pháp từ một doanh nhân trong lĩnh vực bản quyền thể thao có liên quan tới quyết định bán bản quyền truyền thông cho các quốc gia tại 4 kỳ World Cup năm 2018, 2022, 2026 và 2030.

Theo kết quả chạy đua giành quyền đăng cai World Cup, Nga và Qatar sẽ đảm nhận vai trò chủ nhà tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này vào năm 2018 và 2022, trong khi hai nước chủ nhà World Cup 2026 và 2030 hiện vẫn chưa quyết định.

Các công tố viên cho biết thêm giới chức Pháp, Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha đã phối hợp với Thụy Sĩ tiến hành tìm kiếm các bằng chứng để phục vụ cho cuộc điều tra nói trên.

thuy si mo cuoc dieu tra tham nhung 2 quan chuc bong da noi tieng

Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain của Pháp, ông Nasser Al-Khelaifi. (Nguồn: espnfc.com)

Trước đó, hồi tháng 3/2016, giới chức Thụy Sĩ cũng đã tiến hành một cuộc điều tra đối với ông Valcke liên quan cáo buộc buông lỏng quản lý trong suốt thời gian giữ vai trò là cấp phó của cựu Chủ tịch FIFA đã bị cách chức, ông Sepp Blatter.

Ông Valcke đang kháng cáo lên Tòa Trọng tài Thể thao Quốc tế tại thành phố Lausanne nhằm đòi hủy bỏ lệnh cấm ông hoạt động trong lĩnh vực bóng đá trong 10 năm do bị cáo buộc tham nhũng./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast