Tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng NTM còn chậm và vướng mắc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM và giải ngân nguồn vốn xây dựng NTM trên địa bàn. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố và Chủ tịch UBND 47 xã điểm xây dựng NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: “Thời gian còn lại rất ít, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, vì vậy, từ nay đến cuối năm, các địa phương cần tập trung cao nhất cho việc xây dựng đề án sản xuất đảm bảo chất lượng; tập trung giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: “Thời gian còn lại rất ít, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, vì vậy, từ nay đến cuối năm, các địa phương cần tập trung cao nhất cho việc xây dựng đề án sản xuất đảm bảo chất lượng; tập trung giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ”

10 tháng đầu năm, các cấp, các ngành, đơn vị và nhân dân toàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM và đạt được một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ lập quy hoạch, thực hiện quy hoạch, xây dựng 2 đề án và giải ngân nguồn vốn trực tiếp còn chậm so với yêu cầu.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 69/235 xã đã phê duyệt và đang trình phê duyệt đồ án quy hoạch (đạt 29%); 48 xã đã phê duyệt đề án xây dựng NTM; 45 xã đã phê duyệt đề án phát triển sản xuất.

Đặc biệt, tiến độ giải ngân nguồn vốn trực tiếp còn chậm và vướng mắc. Đến nay, toàn tỉnh mới giải ngân được 51,6/144 tỷ đồng (đạt 35%), trong đó có nhiều hạng mục tỷ lệ giải ngân rất thấp như: quy hoạch đạt 30%, phát triển sản xuất đạt 4,5%, xây dựng đề án 0%.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đã nêu lên những nguyên nhân khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Đối với quy hoạch, do một số đơn vị tư vấn ký hợp đồng với nhiều xã nhưng lực lượng để thực hiện quá mỏng, năng lực yếu dẫn đến chậm tiến độ quy hoạch chậm. Chất lượng quy hoạch hạn chế, nhất là quy hoạch phát triển sản xuất chưa rõ, quy hoạch sử dụng đất còn lúng túng.

Nhiều địa phương lúng túng trong việc giải ngân nguồn vốn đầu tư vào 6 công trình cứng

Nhiều địa phương lúng túng trong việc giải ngân nguồn vốn đầu tư vào 6 công trình cứng

Đối với việc xây dựng 2 đề án (xây dựng NTM và phát triển sản xuất) do xã tổ chức triển khai đòi hỏi phải có tư duy, kinh nghiệm thực tiễn và cơ sở khoa học trong khi hầu hết các xã chưa đáp ứng được nên chất lượng đề án thấp. Đối với việc giải ngân nguồn vốn chậm do một số huyện, xã hiểu sai các văn bản, hướng dẫn sử dụng các nguồn vốn dẫn đến không cân đối được nguồn thanh toán; vốn hỗ trợ sản xuất khó thực hiện do được cấp về các xã muộn, không trùng thời vụ; nhiều hạng đầu tư không đáp ứng các thủ tục thanh toán…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận những kết quả bước đầu của các địa phương trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM, đồng thời nhấn mạnh: “Thời gian còn lại rất ít, trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, vì vậy, từ nay đến cuối năm, các địa phương cần soát xét kỹ năng lực, chất lượng quy hoạch của từng đơn vị tư vấn đồng thời hoàn thành quy hoạch và 2 đề án; tập trung cao nhất xây dựng đề án sản xuất đảm bảo chất lượng, chú ý đến sản phẩm chủ lực của xã, của huyện; tập trung giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ trước 30/11; kiểm tra, soát xét lại vốn đã triển khai, tránh tình trạng sử dụng vốn sai mục đích, hiệu quả thấp, không cân đối nguồn lực, gây áp lực cho ngân sách địa phương và dẫn đến nợ kéo dài”.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast