Tiến độ GPMB QL1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh còn chậm!

Sau 2 tháng triển khai, công tác GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh (Vũng Áng) còn chậm so với kế hoạch. Nếu không tập trung đẩy nhanh tiến độ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch khởi công dự án vào tháng 5 tới.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh (Vũng Áng) được phê duyệt theo Quyết định số 224/QĐ-Bộ GTVT, ngày 30/1/2011 với 2 dự án thành phần: dự án thành phần 1 tức đoạn từ km 517+950 - Km 556+00 có chiều dài gần 38 km (điểm đầu thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) và điểm cuối thuộc địa phận xã Kỳ Thọ (Kỳ Anh) do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 tức đoạn từ km 556+000 - km 589+600 có chiều dài 33,6 km (điểm đầu thuộc địa phận xã Kỳ Thọ, điểm cuối thuộc địa phận xã Kỳ Trinh (Kỳ Anh) do Ban ATGT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Dự án cải tạo nâng cấp QL 1A đoạn Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh dự kiến khởi công vào tháng 5 tới
Dự án cải tạo nâng cấp QL 1A đoạn Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh dự kiến khởi công vào tháng 5 tới

Theo Sở GTVT Hà Tĩnh, sau khi có Quyết định của Bộ GTVT, ngày 16/02 vừa qua, chủ đầu tư đã tổ chức họp với các huyện có địa bàn tuyến đi qua. Tiếp đó, vào ngày 10/3, chủ đầu tư bàn giao cọc GPMB trên toàn tuyến cho Hội đồng bồi thường các huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Theo BQL và điều hành giao thông Hà Tĩnh, tại huyện Cẩm Xuyên, địa phương có tuyến đi qua địa bàn 12 xã với chiều dài 24 km, Hội đồng GPMB huyện chưa tổ chức kiểm đếm khối lượng cần bồi thường mà chỉ mới phối hợp với BQL dự án họp với các xã có tuyến đi qua và họp dân tại 12/12 xã, thị trấn.

Tại Kỳ Anh, dự án thành phần 1 đi qua địa bàn 5 xã: Kỳ Phong, Kỳ Tiến, Kỳ Giang, Kỳ Đồng và Kỳ Khang, có chiều dài 14 km nhưng đến nay, Hội đồng GPMB huyện mới chỉ tổ chức họp dân của 3/5 xã, tổ chức kiểm kê xong khối lượng bị ảnh hưởng tại xã Kỳ Khang và đang tổ chức kiểm kê tại xã Kỳ Giang.

Dự án có cấp đường theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Quy mô mặt cắt ngang của đường với đoạn ngoài đô thị có nền đường = 20,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên và thị tứ Voi, trước mắt đầu tư với quy mô nền đường = 25,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và hệ thống thoát nước dọc; đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng, trước mắt đầu tư quy mô nền đường = 12 m, khi có điều kiện sẽ được đầu tư theo quy hoạch phê duyệt…

Với Dự án thành phần 2, có tuyến đi qua địa bàn 11 xã do Ban ATGT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, công việc thực hiện được còn khiêm tốn hơn nhiều. Tính đến 23/3, chủ đầu tư mới thực hiện khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, chưa thực hiện cắm mốc GPMB. Trong khi đó, Hội đồng GPMB huyện Kỳ Anh, dù đã tổ chức họp báo cáo dự án cho các xã tuyến đi qua (ngày 5/3) nhưng chưa tổ chức họp dân.

Khối lượng công việc còn lại cho đến thời điểm bàn giao mặt bằng là rất lớn và sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong khi đó, theo yêu cầu của Bộ GTVT, phải có 50% mặt bằng mới được tổ chức thi công. Để thực hiện được yêu cầu đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao kế hoạch, đến tháng 5 tới, các địa phương phải bàn giao mặt bằng cho toàn dự án.

Trước tình hình này, lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh kiến nghị UBND tỉnh, trong đó, nêu rõ: "Đoạn tuyến đi qua huyện Cẩm Xuyên dài 24 km đến nay chưa kiểm đếm khối lượng bồi thường GPMB, đề nghị Hội đồng bồi thường huyện Cẩm Xuyên tập trung thực hiện công tác tiếp theo để sớm bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ đề ra".

Được biết, hiện chủ đầu tư đang khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công. Dự kiến sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp vào tháng 4 tới và khởi công xây dựng vào tháng 5. Để đảm bảo kế hoạch, vấn đề đặt ra hiện nay là đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast