Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCLB trong nhân dân

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa chủ trì hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão (PCLB) năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Năm 2010, Hà Tĩnh có 6 cơn bão và 5 đợt áp thấp nhiệt đới, trong đó trực tiếp chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 và liên tiếp 2 trận lịch sử làm 55 người chết, 191 người bị thương; 452 ngôi nhà bị sập đổ và cuốn trôi, 6.533 nhà tốc mái, xiêu vẹo; 151.683 nhà bị gập và hàng chục nghìn diện tích lúa hè thu bị ngập trôi hư hỏng… Ngoài ra, kết cấu hạ tầng cơ sở như: điện, đường, trường, trạm và viễn thông cũng bị hư hỏng nghiêm trọng. Tổng thiệt hại về tài sản và vật chất ước tỉnh 6.800 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão tan, lũ rút công tác khắc phục hậu quả được tỉnh, các ngành và các địa phương tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả, đảm bảo đời sống dân sinh, phục hồi sản xuất. Tỉnh đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên trực tiếp giúp nhân dân vùng lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCLB năm 2010
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCLB năm 2010

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của UB MTTQ các cấp, các tổ chức trong và ngoài nước đã tổ chức gần 2.500 lượt đoàn thực hiện công tác cứu trợ trên địa bàn với số tiền quyên góp ủng hộ nhân dân vùng lũ trên 210 tỷ đồng. Trung ương cũng quan tâm hỗ trợ 285 tỷ đồng và 10.000 tấn gạo, 1.000 tấn muối để khắc phục hậu quả thiên tại.

Năm 2011, tiếp tục phương châm “chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời”, công tác PCLB-GNTT đặt mục tiêu giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Theo đó, triển khai thực hiện có hiệu quả chiếc lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của Chính phủ; huy động tối đa các nguồn lực để tiếp tục khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2010; đẩy mạnh công tác tuyên truyền , phổ biến kiến thức về phòng chống tiên tại cho cán bộ và nhân dân; tổ chức tốt công tác quản lý, bảo vệ các công trình đê điều, hồ đập…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành và địa phương trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2010, đồng thời chỉ ra những bài học kinh nghiệm về chỉ đạo quyết liệt, điều hành thống nhất; huy động tổng lực sức mạnh của cả hệ thống chính trị; phương án "4 tại chỗ" còn hạn chế và lúng túng; trang thiết bị phòng chống và cứu hộ còn thiếu và yếu; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch trong tiếp nhận và hỗ trợ tiền hàng cứu trợ…

Để công tác PCLB năm 2011 đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh, việc xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và cấp bách. Trước tiên, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức PCLB cho nhân dân; phương án PCLB phải được cụ thể hóa; tiến hành điều chỉnh quy hoạch thủy lợi, thủy điện và cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; hệ thống dự báo, cảnh báo kịp thời chính xác; chuẩn bị tốt phương án "4 tại chỗ" và công tác tìm kiếm cứu nạn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast