"Tiếp tục tăng cường kiểm tra đồng ruộng để chủ động phòng ngừa dịch bệnh"

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá trên lúa hè thu - mùa ở Nghệ An, Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) - Bộ NN&PTNT vừa triệu tập các cơ quan chuyên môn trực thuộc, đại diện tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận nhằm bổ cứu công tác phòng chống. Vừa trở về từ hội nghị nói trên, Thạc sỹ Lê Anh Ngọc - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Tĩnh đã chia sẻ với về các vấn đề liên quan...

Thạc sỹ Lê Anh Ngọc trong một chuyến kiểm tra đồng ruộng ở Cẩm Xuyên
Thạc sỹ Lê Anh Ngọc trong một chuyến kiểm tra đồng ruộng ở Cẩm Xuyên

Xin ông cho biết trọng tâm của hội nghị bổ cứu công tác phòng chống bệnh vàng lùn và lùn xoắ

lá tại Nghệ An mới đây?

Tại Hội nghị lần này, Cục BVTV đã giành hẳn một ngày, buổi sáng các đại biểu trực tiếp tham

quan một số cánh đồng nhiễm bệnh ở huyện Anh Sơn và buổi chiều tập trung thảo luận tại hội trường. Theo đó, Cục BVTV yêu cầu tỉnh Nghệ An, tiêu hủy triệt để mầm bệnh trên những diện tích lúa hè thu bị mất trắng bằng việc cày vùi, với những diện tích nhiệm bệnh nhưng còn thu hoạch được thì sau khi gặt xong phải cày vùi; giám sát chặt chẽ trà lúa mùa hiện nay, nếu phát hiện rầy nâu thì phải tổ chức phun xịt thuốc trừ rầy và nhổ bỏ các cây lúa bị nhiễm bệnh, nếu bệnh xuất hiện nặng thì tiêu hủy ngay cả thửa ruộng bằng việc cày vùi; phấn đấu tối đa việc sản xuất vụ đông trên chân đất lúa bị nhiễm bệnh. Đối với các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đặc biệt là trà lúa mùa chưa thu hoạch về tình hình rầy nâu và bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá. Các tỉnh lân cận Nghệ An là Thanh Hóa và Hà Tĩnh đặc biệt lưu ý vì bệnh có thể lây truyền sang.

Được biết, gần đây, cán bộ BVTV một số địa phương ở Hà Tĩnh đã phát hiện một số vùng có những biểu hiện giống bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá. Ngành BVTV đã tiến hành kiểm tra và kết luận thế nào, thưa ông?

Trên lúa mùa ở một số cánh đồng thuộc huyện Nghi Xuân và Lộc Hà, ở giống lúa Xi23 có một số triệu chứng gần giống với bệnh lùn xoắn lá. Các mẫu lúa bị bệnh đã được cán bộ Phòng kỹ thuật của Chi cục tiến hành lấy mẫu đưa vào phòng theo dõi. Theo đó, mẫu lúa bị bệnh được chia thành hai nhóm: một nhóm giữ nguyên, một nhóm cắt cụt lá rồi trồng trong chậu chăm sóc tốt. Nếu cả hai nhóm đều phát triển bình thường thì chứng tỏ không bị bệnh. Nếu nhóm nào đó mà lá bị xoăn lại thì chứng tỏ mắc bệnh lùn xoăn lá. Tuy các nghi vấn đã được loại bỏ nhưng chúng ta không được phép chủ quan bởi Bộ NN&PTNT đã công điện rồi. Từ khi có Công điện số 31 ngày 8 - 9 đến nay, chúng tôi đã thành lập các đoàn kiểm tra, đến thời điểm này, tiếp tục khẳng định, trên 5.000 ha lúa mùa ở tỉnh ta vẫn sinh trưởng và phát triển bình thường, chưa có biểu hiện gì bất thường.

Diện tích lúa mùa của Hà Tĩnh khá ít, lại phân bố rải rác, hơn nữa giai đoạn này không phải là thời điểm phát sinh, phát triển của rầy nâu nên không phải lo ngại nhiều lắm?

Đúng thế! Trước khi có bênh vàng lùn và lùn xoắn lá xuất hiện thì phải có rầy nâu bộc phát, vì rầy nâu là môi giới truyền bệnh. Thông thường, rầy nâu phát triển mạnh vào giai đoạn thời tiết âm u, ruộng nhiều nước. Tuy nhiên, giai đoạn này lại trái hẳn với các điều kiện đó nên giả sử có xuất hiện bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá đi nữa thì khả năng lây lan và bùng phát trên diện rộng trên vụ mùa này là điều không thể. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là chúng ta cần phải chủ động giám sát mầm bệnh để bảo vệ tốt cho vụ đông xuân 2009 - 2010 tới.

Ông có khuyến cáo gì với bà con nông dân?

Tuy trong mấy năm gần đây chuột không phát triển mạnh nhưng hiện nay, chuột vẫn âm thầm phá hoại trên một số diện tích lúa hè thu - mùa và có chiều hướng tăng nhanh về số lượng, diện phân bố và mức độ gây hại. Bởi thế, Chi cục khuyến cáo giai đoạn này bà con nông dân cần dùng các biện pháp thủ công để đào hang bắt, diệt chuột bảo vệ đồng ruộng vì đây là thời điểm chuột no mồi thường nằm trong hang để sinh sản. Cùng đó, đây là thời điểm để sâu cuốn lá phát sinh và gây hại mạnh trên lúa mùa nên bà con cần thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và xử lý bằng thuốc hóa học.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast