Tổ máy số 1 Thủy điện Sơn La hòa lưới điện quốc gia

Ngày 17/12, tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Sơn La có công suất 400 MW đã thành công trong việc hòa vào lưới điện quốc gia, vượt tiến độ trước hai năm theo Nghị quyết của Quốc hội.

Ông Nguyễn Hồng Hà - Trưởng BQL Dự án Thủy điện Sơn La cho biết, đây là nỗ lực của hàng ngàn CB-CNV-LĐ đã và đang lao động quên mình trên công trường. Trong 125 ngày thi đua nước rút do Tổng Liên đoàn phát động vào dịp lắp đặt thành công rotor hồi tháng 8, tất cả các đơn vị đã bám sát mục tiêu và tiến độ đề ra, hoàn thành theo sơ đồ tối thiểu để phát điện tổ máy số 1.

Thủy điện Sơn La

Thủy điện Sơn La

Đập bê tông đầm lăn đã hoàn thành tháng 8/2010 (sớm 2 tháng so với dự tính). Các đơn vị thi công đã hoàn thành và nghiệm thu các hạng mục quan trọng như xử lý nền công trình và khoan thoát nước thân đập trước khi phát điện tổ máy số 1; thi công bê tông cửa nhận nước các tổ máy phục vụ phát điện tổ máy số 1; thi công đập không tràn, đoạn bờ phải đến cao trình 225,9m; thi công tuyến năng lượng phục vụ ngập nước tổ máy số 1.

Đến ngày 23/11, các thiết bị tổ máy 1 đã lắp đặt và thí nghiệm, hiệu chỉnh và chạy thử, toàn bộ công việc được thực hiện khẩn trương để hướng tới mục tiêu phát điện tổ máy số 1 lên lưới điện quốc gia vào cuối tháng 12.

Lắp đặt Tổ máy 1 Thủy điện Sơn La

Lắp đặt Tổ máy 1 Thủy điện Sơn La

Bên cạnh việc tập trung cao độ phát điện tổ máy số 1, công trình đang đặt mục tiêu phát điện các tổ máy tiếp theo. Tổ máy số 2 đang chuẩn bị thả rotor và sẽ phát điện trong tháng 4/2011, tổ máy số 3 tháng 10/2011 và lần lượt phát điện các tổ máy tiếp theo.

Nhà máy Thủy điện Sơn La được xây dựng ở xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, gồm 6 tổ máy có tổng công suất 2.400 MW. Đây là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Nhà máy có hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, hệ thống turbin và một số thiết bị chính do hãng Alstom (Pháp) cung cấp.

Nhiệm vụ chính của Dự án là cung cấp điện lên hệ thống điện Quốc gia với sản lượng điện trung bình hàng năm là 10,246 tỷ kWh; chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast