Toàn cảnh về derby kì lạ và độc đáo nhất Premier League

Kể từ khi Premier League ra đời, chưa bao giờ trận derby bắc London vốn rất nổi tiếng trong làng bóng Anh thực sự "có giá" như trong mùa này. Đấy rất có thể sẽ là trận đấu làm nên lịch sử cho Tottenham, sẽ được nhắc mãi về sau...

Tottenham – Arsenal:

Hỏi bất cứ người hâm mộ nào của Tottenham, về đối thủ mà họ ghét nhất trên đời, dứt khoát câu trả lời sẽ là "Arsenal"

Số 1 của "hữu danh vô thực"

Trận derby được cho là nổi tiếng này gợi ra câu hỏi nhiều hơn là sự khẳng định, ngoài cái danh vị trận derby số 1 trong làng bóng đỉnh cao trên khía cạnh "có tiếng mà không có miếng" - nếu quả có cuộc xếp hạng các trận derby theo tiêu chí ấy!

Trong làng bóng Ai Cập, mỗi khi Al Ahly và Zamalek gặp nhau, dứt khoát người ta phải thuê trọng tài giỏi từ nước ngoài đến cầm còi. Ở Brazil, cặp Flamengo - Vasco da Gama có khoảng 45 triệu fan. Tại Iran, hàng quán ở Tehran đồng loạt đóng cửa khi Esteghlal và Persepolis gặp nhau. Tại Italia, người ta từng túm cổ HLV Genoa, lôi ra từ... một bụi rậm, nơi ông này núp và rình xem đối thủ Sampdoria tập bài bản gì. Những chi tiết ngoài chuyên môn ấy nói lên sức sống của những trận derby - hoặc rộng hơn một chút là những cặp kình địch nổi tiếng trong bóng đá đỉnh cao. Những cặp đấu nổi tiếng hơn, như Schalke - Dortmund ở Đức; Real Madrid - Barcelona ở TBN; Inter - Juventus ở Italia; Fenerbahce - Galatasaray ở TNK hoặc Red Star - Partizan ở Serbia, thì đã đạt đến đẳng cấp huyền thoại. Thế, derby bắc London có gì đáng kể?

Chưa thấy cổ động viên nào thiệt mạng, dù đôi bên đã thù hằn nhau hơn trăm năm nay. Chưa bao giờ một bên về nhất, bên kia về nhì ở một giải đấu quan trọng, dù là VĐQG hay các cúp. Xét về thành tích đỉnh cao, cả Tottenham lẫn Arsenal đều chưa bao giờ có cúp C1/Champions League, như đội Chelsea cùng thành phố với họ. Thua cả Southampton, Arsenal chỉ có 2 đại diện góp mặt trong đội tuyển Anh ở giải lớn gần đây nhất (World Cup 2014), Tottenham thì chẳng có ai. Sân nhà White Hart Lane của Tottenham chỉ có sức chứa khoảng 36.000 khán giả trong khi Arsenal dùng sân Highbury với sức chứa 38.000 khán giả cho đến năm 2006.

Khó có thể cho rằng đấy là địa chỉ của những cuộc đụng độ thượng đỉnh, khiến người ta phải nhớ mãi trong bóng đá đỉnh cao. Kỳ thực, những người không quá hâm mộ bóng đá đều không dễ nhắc lại những cuộc thư hùng nẩy lửa, đáng nhớ giữa Arsenal và Tottenham. Vậy do đâu mà Tottenham - Arsenal, hay trận derby bắc London, lại có hẳn chỗ đứng riêng, rất nổi tiếng trong làng bóng Anh?

Thù ghét nhau đã trăm năm

Hỏi bất cứ người hâm mộ nào của Tottenham, về đối thủ mà họ ghét nhất trên đời, dứt khoát câu trả lời sẽ là "Arsenal". Nhưng, vì sao cứ phải là Arsenal, khi London hiện có đến 14 CLB chuyên nghiệp, với 5 đội ở Premier League (Tottenham, Arsenal, Chelsea, Crystal Palace, West Ham) và 4 đội hạng Nhì (Queens Park Rangers, Fulham, Charlton, Brentford)?

Tottenham và Arsenal đã gặp nhau từ thế kỷ 19 và trận đấu đầu tiên giữa họ ở giải VĐQG diễn ra vào năm 1909. Tuy nhiên, đến năm 1913 thì đôi bên bắt đầu kình địch. Arsenal chuyển từ Plumstead đến Highbury và trở thành gã hàng xóm đáng ghét của Tottenham. Bây giờ, cho dù đã có sân mới Emirates thì Arsenal vẫn chỉ ở cách bản doanh White Hart Lane của Tottenham 6km. Thủ đô nước Anh vốn đã có nhung nhúc các đội bóng lớn, nhỏ. Đôi bên ở gần nhau đến thế, làm sao các cổ động viên lại không "chia lòng riêng tây"! Cho dù Arsenal chỉ là đội hạng Nhì trong khi Tottenham đã ở bảng hạng Nhất, trận đấu giữa họ vào năm 1914 vẫn được ghi nhận là trận "derby bắc London" đầu tiên. Tỷ số là 5-1 nghiêng về... đội hạng Nhì.

Biến cố lớn nhất khiến Tottenham thực sự "căm thù" Arsenal xảy ra vào năm 1919. Sau Đệ nhất thế chiến, nước Anh tăng thêm 2 đội cho giải VĐQG, với ý tưởng ban đầu là 2 đội hạng Nhì thăng hạng trong khi các đội hạng Nhất đều được trụ hạng. Nhưng tất nhiên, còn có những đề nghị khác, với những cuộc vận động hành lang căng thẳng. Rút cuộc, người ta bỏ phiếu và Arsenal giành quyền thăng hạng (cùng 2 đội "chính ngạch") dù chỉ kết thúc mùa bóng ở vị trí số 5 của giải hạng Nhì. Đội đứng chót giải hạng Nhất phải xuống hạng, và đấy chính là... Tottenham. Mãi đến kỷ nguyên hiện đại, người ta mới phanh phui được rằng chủ tịch Arsenal ngày xưa, Sir Henry Norris, đã... đưa hối lộ để có kết quả mỹ mãn!

Đến hết thế kỷ 20, Chelsea chỉ mới sở hữu một trong 5 chức VĐQG mà họ hiện có, dĩ nhiên cũng chưa hề vô địch Champions League hoặc Europa League. Vậy nên, Tottenham và Arsenal chính là hai đội mạnh nhất ở thủ đô London của quê hương bóng đá trong suốt một thời gian dài, đồng thời là hai đội đối đầu với nhau nhiều nhất. Đấy cũng là lý do khiến cặp Tottenham - Arsenal trở thành trận derby nổi tiếng nhất nước Anh. Cần lưu ý: Everton và Liverpool vốn ban đầu là một đội và khi diễn ra trận derby Merseyside thì chuyện bố con trong cùng một nhà ủng hộ hai bên là rất bình thường. Đấy là trận "derby hữu hảo". Còn trận derby Manchester thì bất quá chỉ đáng lưu ý khoảng vài năm nay, kể từ khi Manchester City trở thành đội "nhà giàu" vào năm 2008. Nhìn lại toàn bộ lịch sử, chỉ có cuộc đối đầu giữa Liverpool và M.U là đáng chú ý nhất trên quê hương bóng đá. Nhưng đấy không phải là một cặp derby.

Thời cơ lịch sử của Tottenham

Có lẽ điều đáng tiếc nhất về cặp derby bắc London là tuy đều đã có những lúc huy hoàng, chia nhau đến 62 danh hiệu quốc nội (VĐQG, cúp FA, League Cup, Community Shield), Tottenham và Arsenal lại hiếm khi mạnh như nhau, cùng lúc. Mỗi mùa, giới hâm mộ Arsenal đều hân hoan chào đón một cột mốc mà họ gọi là "St Totteringham's Day". Đấy là ngày mà theo lý thuyết thì Tottenham không thể bắt kịp Arsenal trong bảng xếp hạng Premier League được nữa. Suốt 20 năm qua, luôn có ngày ấy - đủ biết sự chênh lệch trong kỷ nguyên hiện đại là lớn như thế nào.

Năm nay sẽ không có "St Totteringham's Day"? Hoặc giả, bắt đầu từ năm nay, giới hâm mộ Tottenham có quyền nghĩ ra một ngày ngược lại? Cũng có thể, Arsenal và Tottenham sẽ chỉ biết rõ họ đứng trên hay dưới nhau khi Premier League chính thức khép lại. Thậm chí còn hấp dẫn hơn: có khả năng họ sẽ chia nhau 2 vị trí cao nhất khi giải đấu kết thúc. Mọi kết cục đều có thể xảy ra trong mùa bóng kỳ lạ này. Tất nhiên, ai cũng biết Leicester dẫn đầu sau 27 vòng. Nhưng khả năng Leicester đứng vững đến cuối mùa thì... Với những ai không tin vào "phép lạ Leicester" thì rõ ràng Tottenham là ứng cử viên vô địch số 1 ở thời điểm này. Và giả sử Tottenham thắng Arsenal trong trận derby bắc London sắp tới, đấy sẽ là một bước tiến dài - có lẽ là dài nhất kể từ khi Premier League ra đời.

Và, chắc chắn một điều: chưa bao giờ trong kỷ nguyên Premier League, trận derby bắc London lại có ý nghĩa quan trọng với cả hai phía như cuộc đối đầu sắp tới. Cờ đã đến tay Tottenham, với Mauricio Pochettino đang trở thành HLV vào loại sáng giá nhất Premier League. Ông sẽ đưa Tottenham lên ngôi vô địch, và sẽ trở thành đề tài mà giới hâm mộ Tottenham... sợ nhất: sang Arsenal thế chỗ Arsene Wenger trong tương lai?

Mười lăm năm trước, ngôi sao Sol Campbell đã trở thành "Judas" của Tottenham, khi anh tận dụng luật tự do chuyển nhượng để gia nhập Arsenal. Một cuộc chuyển nhượng tương tự luôn là điều cuối cùng mà giới hâm mộ Tottenham dám nghĩ đến.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast