Toàn “trang trại”…

Năm 2001, khi tốt nghiệp THPT chàng thanh niên mười tám tuổi Lê Khánh Toàn (Đức Bồng – Vũ Quang – Hà Tĩnh) quyết định ở lại lập nghiệp trên chính quê hương mình bằng hướng phát triển trang trại. Tuổi thơ của Toàn đã có nhiều ký ức đẹp gắn bó với núi rừng quê hương nên hơn ai hết, anh hiểu rõ về tiềm năng cũng như hướng phát triển lâu dài của nghề chăn nuôi, trồng trọt...

Toàn đang chăm sóc những chú lợn rừng nuôi trong trang trại
Toàn đang chăm sóc những chú lợn rừng nuôi trong trang trại

Đức Bồng những năm 2000 trở về trước số hộ nghèo đói luôn thường trực ở con số trên 50%. Gia đình anh Toàn lúc bấy giờ cũng được liệt kê vào hàng ngũ những hộ nghèo, đói nơi đây. Làm gì và làm như thế nào để đưa gia đình thoát khỏi cảnh cơ hàn với hai bàn tay trắng là nỗi day dứt luôn thôi thúc, ngự trị trong anh. Cuối năm 2002, cơ hội thoát nghèo đã đến với anh khi được Trung ương Đoàn cho vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm. Có được đồng vốn kha khá, anh Toàn mạnh dạn vào vùng đất hoang Bồng Thủy khai hoang. Bạn bè, láng giềng thậm chí cả những người thân đều ái ngại cho anh bởi Bổng Thủy là vùng rừng núi thâm u cùng cốc lại cách xa khu dân cư nhiều cây số đường rừng. Song với ý chí và lòng quyết tâm cao, anh đã bỏ qua tất cả những lời can ngăn, quyết định vào vùng đất mới này xẻ núi lập trại.

Trong những ngày đầu mới vào lập trại, anh đã mua nuôi 50 con gà mái đẻ, một đôi lợn nái và trồng những loại cây ngắn ngày như đậu, lạc ngô khoai với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Sau vài vụ ngô, khoai được mùa đã thắt sáng thêm niềm tin cho anh, anh quyết định đầu tư trồng các loại cây ăn quả như cam, chanh vải thiều... Đến năm 2004-2005 hạn hán, thiên tai khắc nghiệt đã làm cho các loại cây trồng của anh gần như bị chết sạch song anh vẫn quyết tâm bám trụ, tích cực chống chọi với rừng thiêng, nước độc nơi đây.

Với sự cần mẫn không ngại khó, cũng chẳng ngại khổ, những vùng đồi đầy sim mua và cỏ dại ngày nào, được anh “biến” thành những vườn cây trái sum sê. Đất không phụ công người, các vườn cây ngày càng phát triển, đơm hoa kết trái và cho những mùa quả ngọt. Sau nhiều năm lăn lộn với núi rừng, giờ đây anh Toàn đã có hơn 3 ha cây ăn quả, hàng trăn con gà thịt cùng hàng chục con lợn rừng. Bình quân hàng năm trang trại của anh cho thu lãi ròng trên 100 triệu đồng. Tính riêng trong năm 2009 trang trại của gia đình anh Toàn đã cho thu nhập gần 130 triệu đồng. Từ một gia đình nghèo phải chạy ăn từng bữa, nhưng với nghị lực và lòng quyết tâm cao đến nay, gia đình anh Oánh đã trở thành một trong những hộ giàu nhất trong vùng. Không chỉ biết làm giàu cho riêng mình những năm qua, anh còn hỗ trợ vốn, hướng dẫn KHKT và cho hàng chục hộ nghè trong vùng phát triển kinh tế trang trại. Theo đó, đã có nhiều gia đình thoát nghèo nhờ vào sự giúp đỡ của gia đình anh...

Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng trang trại, khoát tay chỉ về phía những vườn cây, anh nói: “Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục mở rộng trang trại trồng thêm các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, phát triển chăn gà, cá, lợn rừng giống... Cứ đà phát triển này trong vài năm tới trang trại của gia đình tôi sẽ cho thu nhập vài trăm triệu/ năm là cái chắc.”

Với những thành tích đã đạt được trong nhiều năm liền Lê Khánh Toàn liên tục nhận được bằng, giấy khen của các cấp tỉnh, huyện, đặc biệt năm 2009 anh đã vinh dự được đại diện cho hàng ngàn đoàn viên Tỉnh nhà di dự Đại hội tuyên dương thanh niên làm theo lời bác tại tỉnh Quảng Trị và được Trung ương đoàn tặng bằng khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast