Tới lúc Barca cần bán Messi ngay

Sẽ là một ý tưởng điên rồ nếu Barca kết thúc mối lương duyên với Lionel Messi chỉ vì một thất bại. Nhưng có khi nào đó lại là điều tốt?

Messi sa sút, Barca cũng xuống dốc. Ảnh: Getty Images.

Messi sa sút, Barca cũng xuống dốc. Ảnh: Getty Images.

Trên báo Independent của Anh, James Mariner nảy ra ý tưởng Barca nên cân nhắc việc bán Messi. James Mariner không hề căm ghét hay thù oán Messi. Suy nghĩ của ông chỉ đơn giản dựa trên luận điểm bản thân sau khi chứng kiến những gì diễn ra ở Vicente Calderon, nơi Barca trở thành cựu vô địch khi để Atletico đánh bại 3-2 sau hai lượt trận.

Trong buổi tối tháng 4, Messi biến mất như chưa hề tồn tại. Sự xuống dốc của siêu sao người Argentina ảnh hưởng lớn đến thành tích đội nhà. Không Messi, không có bữa tiệc nào hoành tráng được khơi nguồn cả. Ở Calderon, Barca nhận thất bại tủi hổ. Hình ảnh những gương mặt cúi gầm trên sân cũng phản ánh cho màn trình diễn nghèo nàn nơi số 10.

Với Messi, những bàn thắng chưa bao giờ trở thành nỗi ám ảnh trong sự nghiệp. Thế nhưng con người được mô tả từ hành tinh khác ấy giờ lại rơi vào cảnh rất cần 1 bàn thắng. Điều này nghe thật lạ lẫm. Từ sau trận thắng Arsenal, tiền đạo 28 tuổi người Argentina đã tịt ngòi 5 trận liên tiếp. Con số 499 bàn thắng vẫn không thay đổi.

Trong quá khứ, những bàn thắng đi liền với Messi rất dễ dàng. Anh không chỉ có 1 bàn, mà đôi khi 2, 3, rồi 4 bàn. Tuy nhiên, đã 452 phút trôi qua ngôi sao khoác áo Barca không thể làm tung lưới đối phương. Khoảng cách từ bàn thứ 499 tới 500 như cây cầu quá xa. Đó không khác nào hồi chuông cảnh báo làm phiền cây săn bàn vĩ đại của bóng đá thế giới.

Theo James Mariner, chuỗi phong độ tụt dốc của Messi cho thấy đã tới lúc Barca nên cân nhắc tương lai ngôi sao người Nam Mỹ. Messi đã 28 tuổi, không còn trẻ nữa. Đầu tư vào một ngôi sao như vậy không phải món hời. Vậy tại sao Barca không bán Messi, thay vì trông chờ vào điều kỳ diệu đang rất xa xỉ nơi cầu thủ này.

Rất nhiều lần, Messi thường bảo, “không thể nói trước được tương lai”, hoặc “tương lai của tôi không nhất thiết phải gắn với Barca”. Chia sẻ đó nói lên kế hoạch số 10 hướng tới. Cuối năm ngoái, Barca run rẩy khi Messi ôm mặt trong đau đớn vì chấn thương. Song, Luis Suarez và Neymar lại chơi rất tốt và khiến người ta tưởng rằng đứa con cưng của họ là người thừa.

Sau trận thua Atletico 0-2 hôm 14/4, cây bút Joan Maria Batlle của báo Sport phân tích Barca xuống dốc vì Messi sa sút. Ông tự hỏi "Điều gì đang xảy ra với Messi". Truyền thông Tây Ban Nha loan tin số 10 phải thi đấu với chấn thương cơ đeo bám. Người lại bảo chiến thuật của Luis Enrique khiến Messi vô hại. Nhưng có khi nào Barca yếu đi vì người được kỳ vọng nhất?

Messi năm nay đã 28 tuổi, anh mới ghi được 37 bàn mùa này, con số thấp nhất từ mùa 2008-09 tới nay. Hiện tại, Messi vẫn mòn mỏi tìm bàn thứ 500 trên mọi đấu trường trong sự nghiệp.

Có thể việc phụ thuộc quá nhiều vào phép màu của Messi khiến Barca mất đi sự dũng cảm và niềm tin vào những giá trị khác. Trên sân, mọi đường chuyền đều nhắm tới siêu sao người Nam Mỹ và trông chờ phép màu do anh tạo ra. Đôi lúc, Barca bế tắc vì Messi. Niềm tin mãnh liệt vào con người phàm ấy trở thành sự mù quáng.

Đội bóng xứ Catalan luôn nghĩ với số 10 trong đội hình thì danh hiệu sẽ tự nhiên đổ về chiếc tủ kính trưng bày danh hiệu. Nhưng đời không như là mơ. Barca rất mạnh với Messi trên sân, song, đó là khi số 10 ở đỉnh cao. Còn giờ, người ta bắt đầu hoài nghi về phong độ của tác giả 499 bàn thắng.

Lẽ đó, James Mariner tự hỏi phải chăng tới lúc Barca cần bán Messi để xây dựng lại đế đế bằng những con người mới.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast