Tổng thư ký UEFA đắc cử ghế Chủ tịch FIFA

Tổng thư ký UEFA - Gianni Infantino đã được bầu vào vị trí chủ tịch LĐBĐ thế giới (FIFA) sau khi chiến thắng với 115 số phiếu bình chọn ở vòng thứ 2.

Tổng thư ký UEFA đắc cử ghế Chủ tịch FIFA ảnh 1

Gianni Infantino là tân chủ tịch FIFA

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 26/2, ứng viên Tokyo Sexwale – nhà chính trị người Nam Phi đã tuyên bố rút lui. Như vậy, cuộc đua tới chiếc ghế chủ tịch FIFA chỉ còn 4 ứng viên gồm Hoàng tử Ali bin al-Hussein - Chủ tịch LĐBĐ Tây Á, Jerome Champagne - cựu phó Tổng thư kí FIFA, Gianni Infantino - Tổng Thư ký LĐBĐ Châu Âu (UEFA) và Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa - Chủ tịch LĐBĐ Châu Á (AFC).

Theo kết quả bỏ phiếu vòng 1 do Ủy ban bầu cử FIFA công bố không có ứng cử viên nào nhận được 2/3 số phiếu (tức 138 phiếu). Trong khi đó, số phiếu của ứng viên Gianni Infantino và Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa quá sát nhau (88 so với 85) nên sẽ tiến hành tiếp vòng bỏ phiếu thứ 2.

Ở vòng 2, ông Infantino với 115 phiếu bầu đã đắc cử chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2016-2020. Đối thủ lớn nhất của Infantino là ông Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa chỉ có 88 phiếu nên đành ngậm ngùi cán đích ở vị trí thứ 2.

Còn nhớ ở chiến dịch vận động tranh cử ở London hồi đầu tháng 2/2016, Infantino cho biết ông sẽ phác kế hoạch cải tổ FIFA trong 90 ngày đầu tiên nếu trúng cử. “Tại sao 90 mà không phải 100 ngày? Một chính trị gia thường mất 100 ngày, nhưng tôi không phải chính trị gia”.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, FIFA đã thông qua một số điểm cải cách nhằm vực dậy tổ chức này sau một loạt những scandal gần đây. Cụ thể là:

+ Công bố lương của Chủ tịch, tất cả các thành viên của Hội đồng, Tổng thư ký và các vị trí cấp cao khác thuộc tổ chức.

+ Chủ tịch sẽ chỉ được tại vị tối đa là 3 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 4 năm). Điều này cũng đúng với các thành viên của Hội đồng.

Theo Bongda+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast