Trang trại chăn nuôi có nguy cơ đóng cửa vì …cọc bê tông

Mấy ngày qua, một số chủ trang trại chăn nuôi lợn tập trung ở xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà phải cho lợn ăn cầm chừng vì con đường duy nhất mà xe chở thức ăn đến trang trại đã bị đóng cọc bê tông kiên cố.

2 cọc bê tông kiên cố vừa được UBND xã Thạch Hội “cho phép” đóng ngay trên đường liên xã Thạch Hội – Thạch Thắng. Khoảng cách giữa 2 cọc bê chỉ khoảng 2 m. Với khoảng cách quá hẹp như vậy nên ngay cả những chiếc xe con, xe du lịch khi đi qua đây cũng rất vất vả. Tuy nhiên, điều mà nhiều hộ dân chăn nuôi ở Thạch Thắng bức xúc, lo lắng đó là con đường duy nhất họ có thể chở thức ăn từ ngoài vào và khi xuất bán lợn đã bị cắt đứt.

2 cọc bê tông kiên cố vừa được UBND xã Thạch Hội “cho phép” đóng ngay trên đường liên xã Thạch Hội – Thạch Thắng đã gây khó khăn cho người và các phương tiện lưu thông

2 cọc bê tông kiên cố vừa được UBND xã Thạch Hội “cho phép” đóng ngay trên đường liên xã Thạch Hội – Thạch Thắng đã gây khó khăn cho người và các phương tiện lưu thông

Ông Nguyễn Tất Trường ở xóm 4, xã Thạch Thắng (Thạch Hà) – chủ trang trại chăn nuôi lợn vệ tinh cho Công ty chăn nuôi Mitraco cho biết: “Trang trại của tôi hiện có trên 800 con lợn đang thời kỳ chuẩn bị xuất chuồng, nhưng mấy hôm nay phải cho ăn cầm chừng vì xe không thể chở thức ăn vào được. Với 800 con lợn thì mỗi ngày tôi phải sử dụng trên 2 tấn thức ăn. Vì vậy, cứ 2 ngày chúng tôi phải sử dụng xe tải loại 5 tấn để chở thức ăn, nhưng nay thì không chỉ xe 5 tấn mà ngay cả xe có tải trọng nhỏ hơn cũng không thể đi qua được 2 cọc bê tông đó”.

Ngoài trang trại của ông Trường, tại xã Thạch Thắng đang có 2 trang trại chăn nuôi lợn quy mô 500 – 600 con cũng đang lâm vào tình cảnh điêu đứng vì không chở được thức ăn cho lợn. Không chỉ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng, mà nhiều người dân xã Thạch Thắng đã gặp khó khăn khi chở phân bón, lúa giống hay các vật dụng khác cũng bị “ách” tại đây, phải phải thêm 1 chuyến “tăng bo” mới chuyển được hàng về nhà.

Với khoảng cách giữa 2 cọc bê tông chưa đầy 2 m thì ngay cả các loại xe tải nhẹ dưới 5 tấn cũng không thể đi qua

Với khoảng cách giữa 2 cọc bê tông chưa đầy 2 m thì ngay cả các loại xe tải nhẹ dưới 5 tấn cũng không thể đi qua

Trao đổi với PV về việc xã Thạch Hội cho đóng cọc bê tông trên tuyến đường liên xã này, ông Bùi Văn Tuyết – Chủ tịch UBND xã Thạch Hội cho rằng sở dĩ xã phải dùng biện pháp này là do đoạn đường qua xã đã bị xuống cấp do các loại xe chở quá tải lưu thông. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, con đường liên xã này thiết kế chịu tải trọng 8 tấn, trong khi đó với khoảng cách giữa 2 cọc bê tông chưa đầy 2 m thì ngay cả các loại xe tải nhẹ dưới 5 tấn cũng không thể đi qua.

Với cách “bảo vệ” đường như trên, không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân mà trong trường hợp xẩy ra hỏa hoạn, cấp cứu các phương tiện không tiếp cận được hiện trường sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Đề nghị UBND xã Thạch Hội cần có giải pháp bảo vệ đường hợp lý, đúng luật đảm bảo hài hòa lợi ích phát triển kinh tế xã hội và giao thông nông thôn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast