Tranh thủ tối đa các biện pháp để giành lấy thời vụ hè thu- vụ mùa 2012

Sáng 17/4, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị triển khai đề án sản xuất vụ hè thu- vụ mùa 2012. Tham dự hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; đại diện Viện KHKT nông nghiệp Bắc trung bộ; một số sở, ngành liên quan và đại diện các huyện, thị, thành phố trên địa bàn.

Sản xuất vụ hè thu- mùa năm 2011 triển khai trong điều kiện các loại cây trồng vụ đông xuân thu hoạch muộn nên việc triển khai gieo trồng vụ hè thu chậm so với lịch thời vụ 20- 25 ngày. Do vậy, mặc dù diện tích gieo cấy vượt 600 ha so với kế hoạch (44.615/45.490 ha) nhưng do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài vào thời kỳ lúa chín- thu hoạch nên năng suất thực thu chi đạt 43,65 tạ/ha, giảm 1,9 tạ/ha so với năng suất thực tế đồng ruộng. Về cơ cấu, giống có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày chỉ chiểm gần 23% trên đồng ruộng với các giống chủ đạo: nếp các loại, TH3-3, HT1, Nhị ưu 838…Đối với vụ mùa, giống chủ yếu là Bào thai, mộc tuyền. Nằm trong ảnh hưởng của thời vụ và thời tiết, các loại cây trồng vụ hè thu- mùa đều bị giảm về năng suất và sản lượng. Năng suất đậu đạt 67,8% KH; vừng trên 99% KH; ngô 99% KH; lạc trên 95% KH; rau đậu các loại 87,24% KH. Các tiến bộ khoa hoạc kỹ thuật, công tác chăn nuôi- thú y, bảo vệ thực vật được tích cực triển khai. Đặc biệt là các mô hình sản xuất giống lúa chất lượng, mô hình máy gặt đâp liên hợp, máy làm đất đa năng, chăn nuôi lợn quy mô lớn… Cơ cấu kinh tế nông nghiệp đã có sự chuyển biến mạnh mẽ sang chăn nuôi và lúa, rau, củ, qủa hàng hóa.

Theo đề án, vụ hè thu 2012, toàn tỉnh gieo cấy trên 40 nghìn ha lúa hè thu và 4.237 ha lúa mùa; đậu 11.290 ha; ngô 990 ha; lạc 728 ha; khoai lang 1.530 ha; rau đậu thực phẩm 2.460 ha… Để có vụ sản xuất an toàn, tỉnh xác định quy hoạch vung sản uất gắn với bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng địa phương. Riêng đối với cây lúa, sử dụng giống không quá 100 ngày, đó là: PC6, VTNA2, QR1, TH3-3 đối với hè thu và bào thai, mộc tuyền đối với lúa mùa. Đồng thời, thống nhất lấy nước để điều hành thời vụ; sử dụng các biện pháp kỹ thuật như: bắc mạ cấy, cơ giới hóa… để đẩy nhanh thời vụ sản xuất. Về chính sách, trước mắt tỉnh hỗ trợ 50% giá giống đối với những loại giống đúng cơ cấu, trong đó ngân sách tỉnh là 20%, huyện 30%. Tại hội nghị, Sở NN&PTNT đã trình bày đề án tưới nước và phương án chống hạn cho vụ hè thu 2012, trong đó thống nhất quan điểm giữ nước trong hồ chứa để phục vụ sản xuất, đồng thời đề cao trách nhiệm quản lý, tiết kiệm nguồn nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Vụ hè thu 2011 phải thu hoạch trong mưa lớn là bài học lớn về cơ cấu giống và công tác chỉ đạo của các địa phương. Theo dự báo, năm nay mưa lũ sẽ đến sớm hơn làm cho thời gian sinh trưởng của các loại cây trồng không thể kéo dài thêm, trong khi phản ứng dây chuyền từ vụ đông xuân, vụ hè thu bị chậm gần 1 tháng so với thời vụ đã đặt ra tính cấp bách, khẩn trương trong sản xuất vụ hè thu- vụ mùa này. Trước mắt, các địa phương phải chỉ đạo bà con thu hoạch gọn lúa đông xuân, tranh thủ gieo cấy hè thu, đảm bảo thu hoạch trước 15/9; lấy nước điều hành sản xuất; nâng cao tập huấn, tuyên truyền về tầm quan trọng bắc mạ cấy; tối đa hóa khâu làm đất một cách nhanh và đơn giản nhất. Đối với giống, nhất thiết phải sử dụng giống 100 ngày và phải đúng cơ cấu. Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT, các địa phương điều tra, xác định lại nhu cầu giống và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 25/4 tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast