Trên công trường thời gian đếm ngược

Dẫu bước qua một tháng 5 đầy ắp sự kiện nhưng tôi vẫn không quên lời hứa đầu năm với những cán bộ kỹ thuật, công nhân trên công trường xây dựng cống Đức Xá (xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ -Hà Tĩnh, rằng sẽ trở lại khi kết thúc tiết tiểu mãn (30/5), cốt để xem công trình có vượt lũ thành công. Quả nhiên, tiến độ thi công không làm những người quan tâm đến công trình có thời gian đếm ngược này thất vọng.

Gặp lại Phan Toàn Thắng – Cán bộ kỹ thuật của BQL XDCB ngành NN&PTNT Hà Tĩnh, sau đợt rét đậm, rét hại hồi trung tuần tháng 1, suýt tôi không còn nhận ra chàng kỹ sư dỏng cao với làn da sáng màu giờ đã sạm đen vì suốt ngày, quanh tháng “tắm” nắng dưới thân đê La Giang.

Thắng bảo, trời nắng 35, 360 thế này mà ngày nào cũng bám chặt từng phân đoạn của bộ phận kỹ thuật lẫn công nhân thì không đen mới lạ. Không để tôi kịp hỏi, Thắng chỉ tay xuống khu vực tập trung hàng chục công nhân Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á (Cẩm Xuyên) đang xắn từng khoanh đất xử lý lớp lót sàn bể tiêu năng hạ lưu, rồi bảo: “Từ ngày 20 – 5, phần việc quan trọng nhất của hạng mục thân cống được lắp cánh cửa nên trong trường hợp xuất hiện lũ cũng không phải bận tâm nhiều. Hiện, đơn vị thi công chuẩn bị di chuyển hệ thống cốt pha từ trần cống đốt thượng lưu để đổ tiếp đốt hạ lưu còn lại. Sau đó, tiếp tục đổ bê tông sân bể tiêu năng hạ lưu, rồi thi công tường cánh, tường quây, đào kênh và gia cố mái kênh…”.

Công nhân Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á xử lý lớp lót sàn bể tiêu năng hạ lưu cống Đức Xá
Công nhân Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á xử lý lớp lót sàn bể tiêu năng hạ lưu cống Đức Xá

Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á - Nguyễn Văn Thái cho hay: “Là cống tiêu thoát lũ trọng yếu trên tuyến đê La Giang nên yêu cầu số một khi bắt tay xây dựng công trình này là phải đảm bảo vượt lũ tiểu mãn. Muốn vậy phần thân cống phải hoàn thành trước ngày 22/5 và thực tế chúng tôi đã về đích trước 2 ngày. Để làm được điều này, từ khi khởi công công trình đến nay, chúng tôi luôn duy trì chế độ làm việc 3 ca để chớp nắng, chớp thời tiết khô ráo nhằm gia tăng khối lượng. Từ nay đến 30/6, đơn vị phấn đấu hoàn thiện xong phần thân cống, sau đó bắt tay làm kênh dẫn nước vào và kênh dẫn nước ra”.

Chỉ với 33 tỷ đồng, nhưng cống Đức Xá lại thuộc nhóm công trình cấp II ý chỉ tầm quan trọng của nó đối với sự sống còn của hàng ngàn hộ dân sống trong đê La Giang. Xuất phát từ yêu cầu đảm bảo an toàn cho công trình trước lũ tiểu mãn nên lãnh đạo Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chốt tiến độ đợt 1 cho cống Đức Xá là 5 tháng kể từ khi khởi công. Do đó, thời gian hoàn thành phần thân cống được đếm ngược từ 150 ngày trở về 0. Vì thế, cứ sau một ngày là công trường lại mất đi một cơ hội.

Với việc lắp đặt cánh cống, công trình đã đảm bảo phòng chống lũ nhỏ
Với việc lắp đặt cánh cống, công trình đã đảm bảo phòng chống lũ nhỏ

Kỹ sư Nguyễn Xuân Hành – Trưởng BQL các dự án XDCB ngành NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết thêm: Do phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết, địa hình thi công, địa chất công trình nên từ trước đến nay khó có dự án thủy lợi nào đảm bảo thời gian hoàn thành, song, cống Đức Xá là một ngoại lệ. Đây là công trình thủy lợi đầu tiên ở Hà Tĩnh chốt tiến độ. Vì thế, mỗi tháng một lần, Cục quản lý công trình – Bộ NN&PTNT lại tiến hành giao ban tại công trường; riêng Sở NN&PTNT mỗi tuần giao ban một lần để đốc thúc tiến độ, đồng thời kiểm soát tốt vấn đề chất lượng, kỹ thuật công trình.

“Để đạt kế hoạch đề ra, ngay sau lễ khởi công, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, mặt bằng thi công chật hẹp, vấn đề GPMB chậm, phải điều chỉnh thiết kế (hệ thống cốt pha giàn giáo trần cống), đặc biệt địa chất nền móng xử lý phức tạp (bùn dẻo), nhưng BQL dự án đã tập trung cán bộ giám sát công trường để cùng nhà thầu tháo gỡ vướng mắc, đốc thúc lẫn động viên nhà thầu, trực tiếp là công nhân duy trì làm việc 3 ca. Nhờ đó, công trình đã vượt lũ tiểu mãn thành công và đang tăng tốc về đích” – kỹ sư Hành chia sẻ.

Với thời tiết nắng ráo như hiện nay, độ trong tuần nữa, trần hạ lưu cống sẽ hoàn thành, làm cơ sở cho việc xây dựng tháp đóng mở cống và hệ thống tời điện. Trong thời gian chờ bê tông khô cứng, đơn vị thi công tiếp tục đắp đất hai bên mang cống và chuẩn bị cho việc đào kênh.

Sau khi hoàn thành xây dựng cống Đức Xá mới, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo đơn vị thi công hoành triệt cống cũ (hiện vẫn sử dụng tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp) bằng việc tháo dỡ cánh đóng mở để đổ bê tông bịt cống và lấp hệ thống kênh dẫn vào, kênh dẫn ra… Tất cả các phần việc còn lại sẽ được các đơn vị liên quan “xếp đặt” gọn gàng trước mùa lũ chính vụ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast