Triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch trên gia súc, gia cầm

Chiều 2-12, Chi cục Thú y Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; Giám đốc Sở NN- PTNT Đặng Ngọc Sơn chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Hà Tĩnh, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đang diễn ra hết sức phức tạp. Đặc biệt, dịch tai xanh ở lợn đã xẩy ra tại 2 xã Thạch Hội và Thạch Văn (Thạch Hà) với tổng số 51 con bị chết và tiêu hủy. Dịch lở mồm long móng xẩy ra trên địa bàn 5 huyện, thành phố và thị xã với 156 con gia súc mắc bệnh chưa qua 21 ngày.

Sau khi phát hiện dịch, ngành thú y tập trung công tác dập dịch, cung ứng 15.000 lít hóa chất và hỗ trợ các huyện thêm 5 máy khử trùng tiêu độc vùng dịch và bị ô nhiễm sau lũ lụt; lập 26 chốt gác tại các đầu mối giao thông để ngăn vận chuyển, tiêu thụ gia súc ra vào vùng dịch. Ngoài ra công tác tiêm phòng đợt 2 cho gia súc và gia cầm cũng được thực hiện khẩn trương...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Nguyên nhân lây lan và bùng phát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm chủ yếu do phát hiện và báo cáo chậm; chính quyền một số địa phương và một bộ phận cán bộ thú y còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch…. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương và ngành chức năng cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 25/CT-UBND ngày 01/12/2010 của UBND tỉnh; phát hiện và xử lý kịp thời dịch bệnh; giám sát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào vùng dịch; quản lý nghiêm ngặt về hành nghề thú ý và buôn bán thức ăn gia súc, gia cầm; có cơ chế chính sách phù hợp cho công tác phòng chống dịch…

Ngày 1/12, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3491/QĐ-UBND công bố dịch tai xanh ở lợn tại các xã Thạch Hội và Thạch Văn; vùng bị dịch uy hiếp gồm các xã Thạch Trị, Thạch Lạc, Thạch Thắng, Tượng Sơn (Thạch Hà), Cẩm Bình, Cẩm Hòa, Cẩm Yên (Cẩm Xuyên) và xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh).

Chủ tịch UBND tỉnh giao chủ tịch UBND các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh và Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo UBND các xã có dịch và vùng bị uy hiếp, ngành Thú y, các cơ quan chức năng liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung Pháp lệnh Thú y và những quy định của Bộ NN&PTNT, các văn bản của UBND tỉnh, ngành chuyên môn về phòng, chống dịch tai xanh ở lợn.

Chủ tịch UBND các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT và các hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh cần phối hợp tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh tại vùng dịch và vùng bị dịch uy hiếp theo quy định.

Sở Tài chính trích ngân sách hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy và các chi phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch đầy đủ, kịp thời theo quy định hiện hành.

Các sở, ngành: Công thương, Y tế, Công an tỉnh và cơ quan liên quan có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, phân công cán bộ tham gia các chốt kiểm dịch, đoàn liên ngành để kiểm tra VSATTP; kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến, tiêu thụ lợn và sản phẩm từ lợn trên thị trường; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast