Triển khai đồng bộ các giải pháp thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh:

Đứng chân trên địa bàn trung tâm tỉnh lị của tỉnh với dân cư chủ yếu sống ở đô thị, lại tập trung nhiều doanh nghiệp thuê đất nên khi triển khai Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (có hiệu lực từ 1/1/2012), Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh có số đối tượng chịu thuế lớn hơn và đa dạng hơn so với 11 huyện, thị còn lại.

Điều đó đồng nghĩa với số thuế thu về của Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh sẽ cao hơn nhưng cũng phải giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, điển hình là tình trạng một người có nhiều mảnh đất hoặc là có đất nhưng không có mặt trên địa bàn (thông qua đấu giá, đầu cơ đất).

Cán bộ Đội tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Chi cục thuế TP Hà Tĩnh hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong việc quyết toán thuế
Cán bộ Đội tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Chi cục thuế TP Hà Tĩnh hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong việc quyết toán thuế

Xuất phát từ đặc thù của một đô thị lớn nên ngành thuế và cấp ủy, chính quyền thành phố đã sớm xác định việc thu thuế SDĐ phi nông nghiệp là vấn đề trọng tâm của năm 2012. Theo đó, từ cấp thành phố, chi cục đến các xã/phường đều thành lập các BCĐ cùng cấp để triển khai nhiệm vụ theo phạm vi của mình.

Về phía Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh, đã lập kế hoạch tuyên truyền, triển khai tập huấn Luật thuế SDĐ phi nông nghiệp cùng các Nghị định, văn bản hướng dẫn liên quan theo từng nhóm đối tượng khác nhau như: tập huấn cho cán bộ cốt cán thành phố, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã/phường, chủ tịch hội đồng tư vấn thuế, cán bộ địa chính, tài nguyên - môi trường, quy hoạch - xây dựng, tài chính; tập huấn cho các doanh nghiệp thuê đất trên địa bàn; chỉ đạo các xã/phường tập huấn cho các khối phố, tổ dân cư; phối hợp tập huấn cho các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể có đông hội viên (MTTQ, nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh)…

Theo ông Bùi Xuân Sơn - Đội trưởng Đội tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh, triển khai từ cuối quý 3 năm 2011, đến nay, các cấp, hội trên địa bàn thành phố đã tiến hành tập huấn 37 cuộc, thu hút 5.890 lượt người tham gia. Với hình thức tổ chức sinh động như người giảng vừa trình bày các điểm chính qua máy chiếu, vừa nói chuyện lại vừa đối thoại với học viên nên hầu hết người tham gia đều lĩnh hội đầy đủ thông tin để triển khai thực hiện ở cơ sở.

Ông Lê Quang Hiếu - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh cho biết, để công tác thu thuế SDĐ phi nông nghiệp năm 2012 đạt kết quả cao, bước đầu, Chi cục đã triển khai làm điểm ở 5 đơn vị (Nam Hà, Hà Huy Tập, Nguyễn Du, Đại Nài, Văn Yên) nhằm rút kinh nghiệm trước khi tiến hành phát tờ khai đại trà. Tuy vậy, quá trình triển khai Luật thuế mới này đã gặp phải không ít khó khăn trong việc kê khai. Thứ nhất là có đất nhưng chưa có bìa; có giấy chứng nhận nhưng đang thế chấp; đất cha/mẹ cho con dù đã tách mảnh nhưng vẫn đứng tên cũ; đất ông cha để lại nhưng không làm thủ tục; người có tên trong bìa đã chết nhưng người hiện sử dụng vẫn không sang tên. Thứ đến là doanh nghiệp thuê đất trên địa bàn nhưng lại ở xa; doanh nghiệp mất khả năng thanh toán. Một vấn đề nữa là theo Quyết định 22/2006/QĐ-UBND ngày 10/4/2006 của UBND tỉnh về hạn mức giao đất ở mới đối với khu vực đô thị là 200m2 nhưng quy định hạn mức công nhận đất ở lại thấp: trường hợp 4 khẩu trở xuống là 250m2, 5 - 8 khẩu là 300m2, từ 9 khẩu trở lên là 350m2.

"Những vướng mắc đó đều gây khó cho cả việc kê khai lẫn xác định diện tích đất nộp thuế. Tuy nhiên, do lường trước các tình huống sẽ bột phát nên sau khi nhận được phản hồi từ cơ sở, BCĐ các cấp đã họp bàn để tháo gỡ vướng mắc cho từng nhóm vấn đề một cách cụ thể. Nhờ đó, đến nay, các phường/xã trên địa bàn thành phố đều đã tiến hành phát tờ khai, nhiều địa phương đã thu tờ khai", ông Hiếu cho biết thêm.

Được biết, tính đến giữa tháng 3, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh đã phát và hướng dẫn kê khai 27.500 tờ khai thuế SDĐ phi nông nghiệp cho các tổ chức, cá nhân. Theo kế hoạch, Chi cục hoàn tất thu tờ khai trước ngày 30/4, trong tháng 5 sẽ tính toán, lên bộ thuế để sang tháng 6 tiến hành phát thông báo thu đến các đối tượng chịu thuế trên toàn địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast