Triển khai thực hiện các quyết định của tỉnh về tam nông và xây dựng NTM

Sáng 13-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện các quyết định ban hành cơ chế chính sách về nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng NTM. Dự họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các huyện, thị, thành phố.

Triển khai thực hiện các quyết định của tỉnh về tam nông và xây dựng NTM ảnh 1

Các QĐ về cơ chế chính sách về nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng NTM là đòn bẩy, là động lực thúc đẩy nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước xây dựng nền nông nghiệp, nông thôn văn minh hiện đại.

Thực hiện Nghị quyết số 08 của BCH Đảng bộ tỉnh về nông nghiệp, nông thôn, nông dân Hà Tĩnh giai đoạn 2009-2015 và định hướng đến 2020, đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 7 đề án, 4 quy hoạch và danh mục sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực. Các đề án, quy hoạch có mục tiêu cụ thể, rõ ràng và đã đề ra được các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Đặc biệt, năm 2012, UBND tỉnh đã có QĐ phê duyệt danh mục sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực của tỉnh đến 2015 và định hướng phát triển đến 2020. Theo đó, sản phẩm chủ lực được xác định, gồm: Lúa, lạc, rau, củ quả thực phẩm chất lượng cao, bưởi Phúc Trạch, cam chất lượng cao, chè, cao su, gỗ nguyên liệu rừng trồng, lợn, bò, hươu, tôm và các sản phẩm hải sản đánh bắt có sản lượng lớn và giá trị xuất khẩu cao. Song song với QĐ về sản phẩm chủ lực của tỉnh, các huyện cũng đã ban hành danh mục sản phẩm chủ lực phù hợp với điều kiện của địa phương.

Đối với xây dựng NTM, ngoài QĐ 24, UBND tỉnh có QĐ 26 về việc hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất từ nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn dành cho các đối tượng khách hàng vay vốn sản xuất các sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực tỉnh đáp ứng yêu cầu (có quy định cụ thể đối với từng loại sản phẩm) được hỗ trợ lãi suất chênh lệch giữa lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng với mức lãi suất cho vay ưu đãi 0,65%/tháng của NHCSXH.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã có QĐ quy định tạm thời về huy động vốn, cơ chế lồng ghép, quản lý các nguồn vốn. Trong đó, có một số điểm đáng chú ý như: Nguồn vốn xây dựng NTM phần ngân sách TW và ngân sách tỉnh về nguyên tắc lồng ghép là mang tính hỗ trợ và giao quyền tự chủ cho UBND các xã, cộng đồng và người dân thực hiện; đơn giản trình tự đầu tư, hồ sơ thanh quyết toán các nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, đây là những QĐ rất quan trọng và cần thiết, liên quan về nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng NTM. Những QĐ này là đòn bẩy, là động lực thúc đẩy nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từng bước xây dựng nền nông nghiệp, nông thôn văn minh hiện đại.

Để các QĐ sớm được thực thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cần có kế hoạch tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các QĐ, các cơ chế, chính sách đến tận người dân. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc cần có đề xuất tìm giải pháp xử lý kịp thời.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast