Truyền thanh cơ sở - Kênh thông tin hữu ích trong xây dựng nông thôn mới

Trong sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo chí hiện đại, hệ thống đài truyền thanh cơ sở vẫn luôn có chỗ đứng nhờ tính hiệu quả của nó. Đây là kênh thông tin thiết thực với mỗi người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, có ý nghĩa lớn trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước với nông nghiệp – nông thôn – nông dân, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Gần 25 năm gắn bó với công việc truyền thanh cơ sở của xã Thanh Lộc (Can Lộc), anh Trần Văn Thành chưa bao giờ thấy đây là công việc buồn chán và tẻ nhạt như nhiều người vẫn thường nghĩ. Dường như, gương mặt của anh đã quá quen thuộc với mọi đường làng ngõ xóm ở đây. Mùa mưa bão thì chăm chăm xách túi nghề đi nối đường dây, tu sửa cụm loa. Ngày lễ thì trực cả ngày. Ngày thường vui vẻ với công việc phát thanh viên trong góc phòng truyền thanh chật chội của hội trường uỷ ban...

Người dân thay đổi nhận thức trong xây dựng NTM phần nhiều cũng nhờ những chiếc loa như thế này
Người dân thay đổi nhận thức trong xây dựng NTM phần nhiều cũng nhờ những chiếc loa như thế này

Anh Thành bảo: Chẳng hiểu sao, anh thấy thích và hứng thú với mỗi bản tin, mỗi dòng chữ đến lạ. Với đồng phụ cấp ít ỏi chưa đến 4 trăm ngàn mỗi tháng, nếu không có sự say mê và nhiệt tình, anh khó mà gắn bó nổi với nghề.

Với 7 cụm loa cho 10 xóm, nhiều năm trở lại đây, hệ thống truyền thanh cơ sở của xã Thanh Lộc đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, phục vụ nhu cầu thông tin cho bà con trong vùng. Từ việc tiếp phát các chương trình phát thanh của trung ương, tỉnh và huyện cho đến tổng hợp, điểm tin về tình hình của xã, chuyển nội dung thông báo về tận thôn xóm... Tất cả được thực hiện đều đặn vào hai buổi sáng tối mỗi ngày. Từ chuyện đồng áng, chuyện họp hành thôn xóm, hay lịch gieo trồng, cấy hái cày bừa... bà con đều trông cả vào những chiếc loa công cộng này.

Là xã điểm của huyện trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Thanh Lộc càng thấy được vai trò to lớn của công tác tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Nói như ông Hoàng Xuân Hoà ở xóm Thanh Sơn, thì: bắt đầu là chuyện làm giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, chuyện môi trường, chuyện xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư... , truyền thanh trở thành người bạn tâm tình với mọi nhà. Khi là xóm này hăng say lao động, khi lại nhà nọ nhiệt tình hiến đất làm đường, có khi là phổ biến kinh nghiệm gieo lúa, trồng màu... gần gũi, sát thực là điều dễ thấy nhất của mỗi chương trình phát thanh tại đây. Qua truyền thanh, việc phát huy quy chế dân chủ được thể hiện, bà con có quyền nêu ý kiến, được bàn bạc và theo sát các khâu thực hiện.

Hệ thống truyền thanh cơ sở đang được chính quyền các địa phương cơ sở khai thác tối đa tác dụng
Hệ thống truyền thanh cơ sở đang được chính quyền các địa phương cơ sở khai thác tối đa tác dụng

Không chỉ từ thực tế hoạt động mà đến phong trào xây dựng nông thôn mới truyền thanh cơ sở càng khẳng định tính ưu việt của nó so với các công cụ truyền thông khác tại các vùng nông thôn. Bắt đầu từ những chiếc loa công cộng, nó tạo ra mối liên hệ trực tiếp, mật thiết với người dân, là phương tiện truyền thông hữu ích trong nhiều lĩnh vực hoạt động… Làm thế nào để nói dân nghe, dân hiểu, nhìn nhận được tính xã hội nhân văn sâu sắc của phong trào và đồng tình với quan điểm chính họ là chủ thể của xây dựng nông thôn mới... thì truyền thanh chính là công cụ hoạt động không bao giờ biết mệt mỏi.

Những thông tin về 19 tiêu chí, những bản tin ngắn gọn, rạch ròi về cơ chế, chính sách đầu tư của Nhà nước cũng như công khai các khoản đóng góp của nhân dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đài truyền thanh các xã, thị trấn hiện nay. Hàng ngày, những cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở phải xây dựng được chương trình, kế hoạch, thời gian, phải làm phong phú bản tin bằng việc nêu lên những vấn đề mới phát sinh để tranh thủ ý kiến của nhân dân. Đó là cách làm phát huy trí tuệ tập thể và quyền làm chủ của nhân dân. Truyền thanh cơ sở chính là nhịp cầu, là phương tiện thực hiện tốt nhất chức năng phản hồi của báo chí một cách công khai và liên tục nhất...

Tại xã Thiên Lộc, đơn vị được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, hệ thống truyền thanh được đầu tư hàng trăm triệu đồng với 17 cụm điểm trên 8 km đường dây, phục vụ thông tin cho trên 7500 dân. Đó là chưa kể đến nguồn kinh phí nâng cấp sửa chữa hàng năm cũng như việc quan tâm đầu tư tập huấn nghiệp vụ phát thanh cho người làm truyền thanh của xã. Để đạt mục tiêu đến năm 2013 hoàn thành 6 tiêu chí còn lại, Thiên Lộc cần tiếp tục phát huy thế mạnh của mình trong việc huy động nội lực sức dân, tranh thủ sự đồng thuận của nhân dân.

Ông Võ Huy Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc khẳng định: qua truyền thanh cơ sở, qua mỗi bản tin tuyên truyền, mỗi kỳ họp hội đồng, truyền thanh đã truyền đạt được tinh thần các nghị quyết đến với người dân. Từ việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong toàn dân, về đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân cho đến việc cổ vũ, động viên và biểu dương các nhân tố điển hình trong quá trình thực hiện, truyền thanh đều nhanh nhạy và đa chiều, có hiệu ứng rõ rệt nhất...

Một xã không rác thải với những người dân có ý thức phân loại rác ngay từ đầu nguồn, một HTX môi trường đang trong lộ trình xử lý tạo phân hữu cơ từ rác... NTM với hiệu quả truyền thanh bắt đầu từ những điều giản dị nhưng thiết thực như vậy.

Ông Trần Văn Nuôi - Trưởng phòng Văn hoá huyện Can Lộc cho biết thêm: Đến thời điểm này, 23 xã thị trấn đều đã có hệ thống truyền thanh khai thác và phát huy tối đa hiệu quả. Đây được xem là công cụ hữu hiệu để Can Lộc dễ dàng tuyên truyền, đưa mọi chính sách đi vào cuộc sống. Mặc dù cơ sở vật chất vẫn chưa đồng bộ và không phải tất cả thông tin đều đến tận 100% dân cư... , song, không thể phủ nhận tính sâu rộng, tiện lợi và ít tốn kém của nó. Sự tồn tại và phát triển của truyền thanh cơ sở trong xu thế bùng nổ thông tin một lần nữa càng cho thấy sự cần thiết của nó trong lộ trình xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast