Tuyển Anh thắng Iran 6-2

Tối 21/11 (giờ Hà Nội), “Tam sư” thắng đậm đại diện châu Á Iran ở trận mở màn bảng B World Cup 2022.

Trước đối thủ đang đứng hạng 5 thế giới, Iran không có lựa chọn ngoài việc lùi sâu đội hình để chơi phòng ngự. Trong khoảng 30 phút đầu, hàng thủ nhiều lớp của đại diện châu Á hoàn thành nhiệm vụ chia cắt Harry Kane với các vệ tinh xung quanh.

Ở bên kia chiến tuyến, tuyển Anh chủ động tìm kiếm cơ hội từ hai biên. Phút 35, Luke Shaw giúp “Tam sư” khai thông bế tắc bằng pha treo bóng vừa tầm để Jude Bellingham bật cao đánh đầu, mở tỷ số.

Tuyển Anh thắng Iran 6-2

Bellingham (19 tuổi, 145 ngày) trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 ghi bàn tại World Cup cho tuyển Anh, chỉ sau Michael Owen (18 tuổi, 190 ngày).

Pha lập công của sao trẻ sinh năm 2003 giúp tuyển Anh cởi bỏ áp lực để chơi bùng nổ trong 10 phút cuối của hiệp một. Phút 43, nhà đương kim á quân châu Âu có bàn thắng thứ 2, tiếp tục từ một pha bóng xuất phát từ Luke Shaw.

Hàng thủ Iran quá tập trung vào Kane và để Maguire thoải đánh đầu làm tường cho Bukayo Saka dứt điểm vào góc cao, hạ gục thủ thành Hosseini. Maguire cho thấy bộ mặt khác hẳn khi lên tuyển. Ngoài pha kiến tạo, đội trưởng Man United còn suýt có một bàn thắng sau pha đánh đầu dội cột ở phút 32.

Đoàn quân của HLV Soutgate chủ động giảm nhịp độ ở những phút bù giờ nhưng bất ngờ có cơ hội phản công sau pha xử lý lỗi của hàng tiền vệ Iran. Kane thoát xuống bên cánh phải, trước khi chuyền ngang vừa tầm để Sterling ghi bàn đầu tiên sau 7 tháng tịt ngòi, đồng thời giúp tuyển Anh bước vào giờ nghỉ với lợi thế dẫn 3 bàn.

Khoảng cách lớn về tỷ số đã đánh gục tinh thần chiến đấu của Iran. Đội tuyển số một châu Á thi đấu thiếu quyết liệt và phải nhận thêm 3 bàn thua, đều sau những pha xử lý dễ dàng trong vùng cấm của Bukayo Saka (62“), Marcus Rashford (71”) và Jack Grealish (90").

Iran lép vế chỉ có 3 cơ hội đáng chú ý. Sau pha bỏ lỡ của Alireza Jahanbakhsh ở phút 45+5, Medhi Taremi, chân sút chủ lực của Porto ghi bàn danh dự cho đại diện châu Á ở phút 65. Đến phút 90+8, Azmoun có đủ không gian và thời gian để căn chỉnh, nhưng lại sút trúng xà khi trước mặt chỉ còn thủ thành Jordan Pickford.

Khi CĐV chuẩn bị ra về, Iran bất ngờ được hưởng phạt đền ở phút 90+13, sau khi VAR phát hiện lỗi kéo áo của John Stones với một cầu thủ áo đỏ. Taremi bước lên và không bỏ lỡ cơ hội để lập cú đúp, đồng thời rút ngắn tỷ số còn 2-6.

Trận đấu trên sân Khalifa khép lại với chiến thắng như một set tennis cho tuyển Anh. Ở lượt tiếp theo vào ngày 25/11, thầy trò HLV Southgate sẽ chạm trán tuyển Mỹ, trong khi Iran gặp xứ Wales.

Theo Zing

Chủ đề World Cup 2022

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast